คริสต์มาส กับ โหราจารย์

โหราจารย์ (นักปราชญ์) ... แสวงหาพระคริสต์

โหราจารย์ (นักปราชญ์) เป็นกลุ่มที่สองที่เสาะหาสถานที่การประสูติของพระเยซูคริสต์ พวกเขาได้สังเกตเห็นดาว บวกความรู้ทางดาราศาสตร์ จึงทำให้พวกเขารู้ทันทีว่ามีผู้ที่มาบังเกิดในโลกนี้แล้ว และคนนี้แหละที่ปลดปล่อยมนุษย์และนำมนุษย์ให้กลับคืนดีกับพระเจ้า โดยชีวิตของพระองค์

ดาวที่ปรากฎในท้องฟ้าในคืนนั้นสวย สง่า ดาวนั้นอยู่เหนือเมืองเบธเลเฮม พวกเขาจึงตามดาวที่เห็น เฝ้าหวังจะนมัสการกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่

พวกเขาตรงไปที่พระราชวังทันที ในเวลานั้น กษัตริย์เฮโรดเป็นผู้ปกครอง ส่วนชนชาติยิวตกอยู่ภายใต้อำนาจของชาวโรม ซึ่งเฮโรดก็เป็นคนโรมัน

โหราจารย์ ได้ถามกษัตริย์เฮโรดว่า เราเห็นดาวมาปรากฎที่เมืองนี้ เราจึงมาเพื่อกราบนมัสการ

พอเฮโรดได้ฟังเท่านั้น ถึงกับอึ้งทึ้ง เพราะนั่นหมายถึงจะมีกษัตริย์องค์ใหม่มาบังเกิด พระราชวังของเราจะถูกแย่งชิงไปเพราะพระกุมารเยซูจะมาบังเกิด เฮโรดยิ่งคิดยิ่งกลุ้มใจ รวมถึงข้าราชบริพารในกรุงเยรูซาเล็มก็พลอยเดือดร้อนไปด้วย

กษัตริย์เฮโรดจึงเชิญพวกโหราจารย์เข้ามาพูดคุย และแสร้งบอกว่า "เราไม่รู้ว่าพระคริสต์ประสูติที่ไหน แต่ว่าท่านได้พบแล้ว ขอให้ช่วยแจ้งข่าวให้เราทราบด่วน เพื่อจะไปนมัสการด้วย อย่าลืมนะ !"

พระเยซูคริสต์ในเวลานั้นอาจมีอายุประมาณ 1-2 ปี เท่านั้น ทำไมกษัตริย์เฮโรดจึงคิดร้ายกับพระองค์ การมาบังเกิดของพระองค์ไม่ได้มาเพื่อแย่งชิงอำนาจหรือมาเพื่อแสวงเงินทอง ชื่อเสียง

หลายครั้ง บางคนคิดว่าเรื่องของพระเยซูคริสต์เป็นเรื่องของศาสนาฝรั่ง ไม่เกี่ยวกับเราที่เป็นคนไทย คุณพ่อคุณแม่ของเราก็ไม่รู้จักพระเยซูคริสต์ ฉันไม่เอาหรอก อยู่แบบนี้ก็ดีแล้ว

พระเยซูคริสต์ พระองค์เสด็จมาเพื่อเราทุกคน และ ไม่ได้มาแย่งชิง หรือเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ดีงามที่คุณทำอยู่ แต่พระองค์มาให้ และ ให้ชีวิตที่ครบบริบูรณ์

โหราจารย์ให้สิ่งที่แปลก แต่จริง

"กุมารผู้ที่มาบังเกิดมาเป็นกษัตริย์ของชนชาติยิวนั้นอยู่ที่ไหน เราได้เห็นดาวของท่านปรากฎขึ้น เราจึงมา หวังจะนมัสการท่าน" (มัทธิว 2:2)

เมื่อพวกเขาพบพระกุมารเยซู พวกเขารีบไปกราบนมัสการทันที พระผู้ช่วยให้รอดมาบังเกิดในสภาพที่ต่ำต้อย ไม่มีบัตรอวยพร ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกสบาย

ด้วยความปรีดี เขาหยิบสิ่งของที่เขาจัดเตรียมมาให้ (ไม่ได้มามือเปล่า)

"ครั้นเข้าไปในเรือน ก็พบกุมารกับนางมารีย์มารดา จึงกราบถวายนมัสการกุมานั้น แล้วเปิดหีบหยิบทรัพย์ของเขาออกมาถวายแก่กุมาร เป็นเครื่องบรรณาการ คือ ทองคำ กำยาน และมดยอบ" (มัทธิว 2:11)

สิ่งของทั้งสามอย่างที่โหราจารย์นำมาถวายบ่งถึงอะไรบางอย่างเกี่ยวกับพระเยซูคริสต์ และสิ่งที่พระองค์จะได้รับในอนาคต มีอะไรบ้าง

ทองคำ (Gold) คนในเวลานั้นจะใช้ทองคำ (สิ่งที่บริสุทธิ์) ในการถวายให้แด่กษัตริย์เท่านั้น ตรงนี้เป็นการแสดงถึงองค์พระเยซูคริสต์ ทรงเป็นกษัตริย์ที่พวกเขารอคอยมาเป็นเวลา 700 ปี

กำยาน (Frankincense) เป็นเครื่องหอมที่ใช้เผาบูชาในพระวิหาร เล็งถึงพระเยซูเป็นเหมือนปุโรหิตที่นำมนุษย์ไปถึงพระบิดาได้

"ทางพระเยซูตรัสกับเขาว่า 'เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต ไม่มีผู้ใดมาถึงพระบิดาได้นอกจากจะมาทางเรา' " (ยอห์น 14:6)

มดยอบ (Myrrh) ใช้ในการชะโลมศพ เป็นเครื่องหอมที่ช่วยดับกลิ่นศพ จึงเล็งถึงการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูบนไม้กางเขน

ของขวัญของพระกุมาร มีความหมายและแสดงถึงความเป็นพระเจ้า และการยอมตายแทนเราจริง ๆ บนไม้กางเขน คือสิ่งที่พระองค์ยอมรับด้วยความเต็มใจ เพื่อให้เราทุกคนหลุดพ้นจากบาปทุกชนิดได้ด้วยชีวิตของพระองค์

ทั้งสามสิ่งคือของขวัญจากโหราจารย์ ข้าพเจ้าเคยสงสัยเหมือนกันว่า ทำไมโหราจารย์เอาเรื่องเกี่ยวกับความตายมายัดเยียดให้กับพระองค์ตั้งแต่อายุ 1-2 ขวบ

แต่ในเวลานี้ข้าพเจ้าเข้าใจดีทุกอย่างแล้ว เพราะพระองค์ทรงรัก และ รักเรามาก และ มากจนถึงที่สุด

จึงไม่แปลกเลย ในปัจจุบันผู้คนทั่วโลกแสวงหาการนมัสการองค์พระเยซูคริสต์ และมอบชีวิตให้กับพระองค์ แน่นอนครับ ! เขาจะได้รับสิ่งตอบแทนจากพระองค์ที่โลกนี้ไม่มีให้

พิทยา ธานี
จากหนังสือ ใช่เลย คริสต์มาส
สื่อมวลชนผู้ประกาศข่าวประเสริฐ

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com