มนุษย์มีอิสระในการเลือก

หลังจากที่พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์แล้ว พระองค์ก็ทรงประทานอิสระในการเลือกให้แก่มนุษย์ มนุษย์จึงสามารถเลือกที่จะเชื่อพระองค์ก็ได้ หรือไม่เชื่อพระองค์ก็ได้ และพระเจ้าก็ทรงชี้ให้มนุษย์เห็นถึงคุณและโทษของการเชื่อฟัง หรือการปฏิเสธพระองค์อย่างชัดเจนให้แก่มนุษย์ นั่นก็คือ ถ้าเขาเชื่อฟังพระองค์ เขาก็จะมีชีวิตอยู่ได้ แต่ถ้าเขาปฏิเสธไม่เชื่อฟังพระองค์ เขาจะต้องตายเพราะความไม่เชื่อฟังของเขา

นั้นไม่ได้หมายความว่า พระเจ้าจะฆ่าเขา เพราะเขาไม่เชื่อฟังพระองค์ แต่เป็นเพราะการไม่เชื่อฟังของเขานั่นเอง ที่ทำให้เขาต้องตาย

ตัวอย่างเช่น พ่อเตือนลูกว่า อย่าเอานิ้วมือไปแหย่ปลั๊กไฟ ถ้าลูกเชื่อฟังคุณพ่อ เขาก็จะไม่ตาย แต่ถ้าหากเขาไม่เชื่อฟัง เอานิ้วมือไปแหย่ปลั๊กไฟแล้วตาย ขอถามหน่อยเถิดว่า คุณพ่อคนนั้นเป็นคนฆ่าลูกหรือ ?

แต่เป็นที่น่าเศร้าใจ ที่มนุษย์กลับเลือกที่จะปฏิเสธพระองค์ ไม่เชื่อฟังพระองค์ ดังนั้น เขาจึงต้องพบกับผลที่เขาเลือก นั่นก็คือ "มนุษย์ทุกคนต่างก็ติดเชื้อบาปและต้องพบกับความตาย"

"เพราะว่าทุกคนทำบาป และเสื่อมจากพระสิริของพระเจ้า" (โรม 3:23)

"แน่ทีเดียวไม่มีคนชอบธรรมสักคนเดียวบนแผ่นดินโลก ที่ได้ประพฤติล้วนแต่ความดี และไม่กระทำบาปเลย" (ปัญญาจารย์ 7:20)

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ ศาสนาช่วยมนุษย์ได้จริงหรือ?

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com