X' Mas

X' mas วันเกิดใครหนอ ?

คุณคงจะเคยเห็นคำว่า "X' mas" แม้ไม่รู้ว่าควรอ่านว่าอย่างไรใช่ไหมครับ ? แต่คนทั่วไป ดูเหมือนเข้าใจว่า คำ ๆ นี้หมายถึง คริสตมาส (Christmas) แม้จะไม่ค่อยเข้าใจจริง ๆ นักว่า ทำไม คริสตมาส (Christmas) จึงกลับกลายเป็น X' mas ไปได้ ?

เอาล่ะครับ ! ให้เรามาลองแกะรอยหาความจริงดูว่า ทำไม Christmas จึงกลายเป็น X' mas และเริมต้นใช้กันเช่นนี้ตั้งแต่เมื่อใด ?

คำตอบที่อาจเป็นไปได้ มีดังนี้

1. คนคงไม่รู้จัก Christ (คริสต์) ผู้เป็นเจ้าของวัน Christmas (คริสต์มาส) จึงใช้ตัวอักษร "X" ซึ่งปกติเป็นสัญลักษณ์ใช้แทนสิ่งที่ไม่รู้คุณค่า มาแทนที่

จึงทำให้ Christmas กลายเป็น X' mas ไป

ดังตัวอย่าง

3 + x = 10,

x = 10 - 3

x จึงเท่ากับ 7

ในปัจจุบันนี้ คนมากมายชอบบรรยากาศและกลิ่นไอของงานฉลองวันคริสตมาส แต่พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่า ใครเป็นเจ้าของงานหรืออาจรู้แต่ไม่สนใจ ก็เลยจัดงานขึ้นสนุก ๆ กันเอง ก็คงคล้าย ๆ กับการฉลองงานวันเกิดโดยไม่สนใจว่า เจ้าของวันเกิดเป็นใคร ? ด้วยเหตุนี้เอง จึงไม่แปลกที่ทุกแห่งทุกหน ไม่ว่าตามสี่แยก ห้างสรรพสินค้า ตามร้านค้า หรือแม้แต่ตามบ้านที่ฉลองวันคริสตมาส จึงมีตัว x มาแทนที่ Christ ! และยิ่งหนักเข้าไปอีก เมื่อคนจำนวนมากใช้ Santa Claus (ซานตาคลอส) มาแทนค่า x ไปเลย !

งานเฉลิมฉลอง "คริสตมาส" (Christmas) ก็เลยเป็นงานฉลอง "คลอสมาส" (Clausmas) แทน

เพราะ Claus เป็นชื่อสั้น ๆ ของ Santa Claus !

แล้วคุณล่ะ ? คุณจะรู้สึกอย่างไร ถ้ามีคนจัดงานวันเกิดของคุณ โดยมีชื่อของคุณปรากฎหราในงานนั้น แต่มีคนอื่นไปรับสมอ้างเป็นเจ้าของแทนคุณ ? โดยที่เขาไม่เชิญคุณไปงานด้วยซ้ำไป ! พระคริสต์แห่งวันคริสตมาสก็คงจะรู้สึกอย่างเดียวกันกระมัง

2. คนคงไม่มีเวลาเขียนคำเต็มของคำว่า "Christmas" จึงใช้อักษร "X" ที่เป็นอักษรตัวแรกของคำว่า Christ ในภาษากรีกมาแทนที่ เพื่อประหยัดเวลา

คำว่า คริสต์ (Christ) ในภาษากรีกอ่านว่า "Christos" มีตัวอักษรตัวแรกคล้ายอักษร 'X' ในภาษาอังกฤษ ดังนั้น เวลาคนเขียนไม่มีเวลาพอสำหรับเขียนคำเต็มของคำว่า "Christmas" เขาก็เลยเขียนคำย่อ ๆ ทำให้ Christmas กลายเป็น X' mas ไปเลย !

ชีวิตคนเราในปัจจุบันก็เช่นกัน แม้บางคนได้รู้จักกับพระคริสต์แห่งวันคริสตมาสแล้ว แต่เขากลับไม่มีเวลาให้กับพระคริสต์ (Christ) เลย !

แล้วคุณล่ะ ! จะรู้สึกอย่างไร ถ้าคนที่คุณรู้จักจัดงานวันเกิดให้คุณ แต่ไม่มีเวลาให้แก่คุณ ? ชะรอย พระคริสต์แห่งวันคริสตมาสอาจจะรู้สึกอย่างเดียวกันก็ได้ จริงไหมครับ ?

3. คนคงไม่มีที่ว่างพอที่จะเขียนคำเต็มของคำว่า Christmas จึงใช้คำย่อ "X" แทนคำว่า "Christ"

น่าเศร้าที่คนบางคนจัดงานวันเกิดของพระคริสต์ แต่ไม่มีที่ว่างให้พระองค์ !

คุณจะรู้สึกอย่างไร ถ้ามีการจัดงานวันเกิดให้คุณ แต่เมื่อคุณไปถึงงานนั้น ไม่มีใครสนใจคุณ แถมหนักกว่านั้น ก็คือ ในงานนั้นไม่มีแม้แต่ที่ว่างจะให้คุณนั่งลง

บางทีพระคริสต์ก็อาจจะรู้สึกอย่างเดียวกันนี้กับ X' mas ของคุณก็ได้

จากหลักฐานปรากฎว่า การใช้ "X" เป็นคำย่อแทนคำว่า "Christ" นั้นปรากฎครั้งแรกไม่เกิน ค.ศ. 1100 และคำว่า X' mas ปรากฎขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1551

คุณครับ ! Christmas นี้ ให้เรามารู้จักกับพระคริสต์เจ้าของงานกันเถอะครับ ขอให้เรามีเวลา และมีที่ว่าง ให้กับพระองค์จะดีกว่า เพื่อว่าเราจะได้ไม่เสียเวลากับการเฉลิมฉลองงาน X' mas อย่างไร้ความหมาย โดยไม่รู้จักเจ้าของงานอีกต่อไป แต่ให้เราเฉลิมฉลองกันอย่างมีคุณค่าน่าอบอุ่นกับพระคริสต์ (Christ) เจ้าของงานฉันคนรู้จักกันน่าจะดีกว่า !

ดังนั้น วันนี้ ... ขอให้ X' mas กลับมาเป็น "Christmas" อีกครั้ง จะดีไหมครับ?

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com