Carols

Carols เพลงคริสต์มาส น่าร้อง น่าฟัง !

คำว่า "Carol" นี้ ตามพจนานุกรม หมายถึง "เพลงสรรเสริญ หรือเพลงนมัสการทางศาสนา ที่แสดงออกถึบงอาการแห่งความชื่นชมยินดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ของชาวคริสต์ในช่วงคริสตมาส"

คำว่า "Carol" นี่เป็นคำที่มาจากภาษาฝรั่งเศสเก่าแก่ คำว่า "Carole" ในช่วงศตวรรษที่ 13

การนำเอาเพลง Carol มาร้องเฉลิมฉลองในเทศกาลคริสตมาส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อร้องเป็นกลุ่ม หรือเป็นหมู่คณะไปอวยพรตามบ้าน (ตอนค่ำหรือดึกในคืนก่อนวันคริสตมาส) เราเรียกว่า "Carolling" (แคโรลลิ่ง) !

คนไทยชอบกิจกรรมร้องเพลง Carolling นี้มาก เพราะว่ากิจกรรมนี้นำเอาความสนุกสนานเพลิดเพลินมายังทั้งคนไปร้องและคนที่รอคอยคณะนักร้องมาอวยพร (ถ้าไม่ดึกเกินไป) ผมเคยไปร่วมร้อง Carolling กับคณะนักร้องของคริสตจักรตรัง โดยไปร่วมร้องอวยพร คุณแม่ถ้วน หลีกภัย (มารดาของอดีต พณฯ นายก ชวน หลีกภัย) และบ้านของท่านนายกเทศมนตรีในสมัยนั้นด้วย และยังประทับใจอยู่ไม่รู้ลืม !

การร้องเพลง Carols นี้เป็นที่นิยมมากใน อังกฤษ ระหว่างศตวรรษที่ 14 และ 15 แม้ว่าต่อมาจะขยายวงกว้างกลายเป็นการร้องเพลงรัก เพลงเต้นรำ หรือเพลงเกี้ยวกัน ที่เรียกว่า "serenade" (เพลงรักในยามราตรี) !

อย่างไรก็ตามในราวศตวรรษที่ 19 เพลง Carols ก็กลับมาเจาะจงผูกพันกับ คริสตมาสอย่างแน่นแฟ้นอีกครั้งจนแยกจากกันไม่ออกอีกต่อไป

"Carols" จึงต้องเป็น "Christmas Carols" เท่านั้น !

"เพลงคริสตมาส" (Christmas Carols) เพลงแรกของโลก คือ เพลงที่เหล่าทูตสวรรค์มาร่วมร้องสรรเสริญพระเจ้าให้แก่คนเลี้ยงแกะฟัง ในคืนวันที่พระคริสต์ประสูติ โดยมีเนื้อเพลงปรากฎดังนี้

"พระสิริจงมีแด่พระเจ้าในที่สูงสุด ส่วนบนแผ่นดินโลก สันติสุขจงมีท่ามกลางมนุษย์ทั้งปวง ซึ่งพระองค์ทรงโปรดปรานนั้น"

จากหลักฐานปรากฎว่า เพลงคริสตมาส (carols) นี้ เริ่มมีเป็นรูปเป็นร่างในราว ศตวรรษที่ 5 ในสมัยนั้นมีทั้งนักบวชและฆราวาสเป็นผู้แต่เนื้อร้องเป็นภาษาลาติน เน้นการเสด็จมาบังเกิดของพระเยซูคริสต์ ด้วยท่วงทำนอง สำรวม เคร่งขรึม

ในประวัติศาสตร์บันทึกว่า "Telephorus" บิชอปแห่งโรม ได้เรียกร้องให้คริสตชนร้องเพลง "Angel's Hymn" (เพลงของทูตสวรรค์) แต่ไม่ปรากฎว่าเนื้อร้องเป็นเช่นไร จึงสันนิษฐานว่า อาจจะเป็นเนื้อร้องเดียวกับที่ทูตสวรรค์ร้องตามที่บันทึกไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล !

ในศตวรรษที่ 12 เซนต์ ฟรังซิส อัสซีซี และนักบวชคณะฟรังซิสกัน เริ่มส่งเสริมให้ชาวบ้านร้องเพลงคริสตมาสในรูปแบบใหม่ คือ มีท่วงทำนองที่ชื่นชมยินดีร่าเริงกว่าเดิม โดยมีเนื้อร้องเป็นภาษาพื้นเมืองและภาษาลาติน

"มาร์ติน ลูเธอร์" (Martin Luther) ในยุค 500 ปี ก่อนนี้ ก็เป็นนักแต่งเพลง Carols คนสำคัญคนหนึ่ง ตัวอย่างเพลงที่ท่านแต่ง คือ

"Beside thy manger here I stand,

Dear Jesus, Lord, and Savior,

To A gift of Love within my hand

Thank thee for thy favor"

ในช่วงสมัย ค.ศ. 1400-1500 นี้ มีเพลงคริสตมาสในแนวโฟล์ค (a folk tune) เกิดขึ้น

เริ่มแรกนั้น มีแต่เพลงพื้น ๆ (plain songs) จต่อมาจึงเริ่มร้องเป็นข้อ ๆ โดยปกติมักมี 4 ข้อ เราเรียกเพลงที่มี 4 ข้อ (four-part songs) นี้ว่า "Chorales" !

ในช่วงปี ค.ศ. 1600 เป็นต้นมา นักประพันธ์เพลงผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลก คือ George Handel ได้ใส่ทำนอง เพลงคริสตมาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือเพลง Handel's 'Messiah' หรือ "The Hallelujah Chorus" รวมทั้งเพลง "Joy to the World" และ "While Shepherds Watched Their Flocks by Night"

จากปี ค.ศ. 1700 เป็นต้นไป คนอังกฤษเริ่มสนุกกับการได้ร้องเพลง Christmas carol ที่มีชื่อว่า "God Rest You Merry, Gentlemen" นักแต่งเพลงชื่อดังคนหนึ่งในช่วงนี้ คือ Charles Wesley เพลงที่เขาประพันธ์ได้แก่ "Angel's Hymn" และ "Hark, the Herald Angels Sing" ! เพลงดัง ๆ ที่แต่งขึ้นในช่วงนี้ยังมีอีก เช่น "Angels We Have Heard on High"

เพลงละตินอีกเพลงที่เป็นที่รู้จักอย่างดีมาก คือ เพลง Adestes Fideles หรือมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า "O Come, All Ye Faithful" (ขอเชิญท่านผู้วางใจ) ก็ได้กำเนิดขึ้นในช่วงเวลานี้ และเริ่มเป็นที่นิยมหลังจากแปลเป็นภาษาอังกฤษในปี 1841 โดย Frederick Oakeley ส่วนคนใส่ทำนองนั้น แม้ไม่รู้แน่ชัดว่าใครเป็นคนแต่ง แต่โดยทั่วไปถือว่าเป็นผลงานของ John Reading นักออร์แกนชาวอังกฤษ แห่งวิหาร Winchester ในช่วงครึ่งหลังของ ศตวรรษที่ 17 (แต่ในบางตำรายืนยันว่า เนื้อร้องภาษาลาตินของเพลงนี้แต่งขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว คือในปี 1274)

ในช่วงปี ค.ศ. 1800 เป็นต้นมา ก็มีเพลงที่เราคุ้นหูเกิดขึ้นอีกเพลง "The First Noel" "What Child Is This?" แม้แต่เพลงของคนผิวดำ อย่างเพลง "Go Tell It on the Mountain" ก็เกิดขึ้นในช่วงนี้เช่นกัน

ในช่วง ศตวรรษที่ 19 นี่เอง ที่มีเพลงคริสตมาสยอดนิยมอมตะนิรันดร์กาลเกิดขึ้นอีกหลายเพลง เช่น "Silent Night, Holy Night" ("ยามราตรีศรีหรรษา" หรือ "ราตรีสวัสดิ์ ราตรีสงัด") ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1818 เมื่อ Joseph Mohr เจ้าอาวาสโบสถ์ Oberndorf ประเทศ ออสเตรีย ได้แต่งเพลงคริสตมาสใหม่ แล้วเอาไปให้เพื่อนที่ชื่อ Franz Gruber ใส่ทำนองให้ เพื่อเล่นกับกีตาร์ เพราะออร์แกนที่โบสถ์เสีย

และเพลง "Silent Night" นี้ได้รับการขับขานเป็นครั้งแรกในคืนวันที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 1818 และได้กลายเป็นเพลงคริสตมาส Carol ที่เป็นที่นิยมร้องกันมากที่สุดในโลกเพลงหนึ่ง !

คุณล่ะครับ ชอบ Christmas Carols เพลงใดบ้างหรือยัง

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com