มนุษย์ตกอยู่ใต้อำนาจมารจริงหรือ?

"ฉันกลัวผี" "ฉันกลัวความมืด" "ฉันไม่กลัวผีแต่ฉันกลัวความมืด" "ฉันไม่เชื่อว่ามีผี แต่ฉันก็ไม่กล้า ล้อเล่นกับมัน" คำพูดเหล่านี้เป็นคำพูดที่พวกเรามักจะได้ยินกันอยู่เสมอ

"ผีมีจริงไหม"

ในพระคัมภีร์ของคริสเตียนได้บอกอย่างชัดเจนว่า "มีจริง"

ผีไม่ใช่วิญญาณ ของคนที่ตายไปแล้วกลายเป็นผี แต่เป็นทูตสวรรค์ที่พระเจ้าสร้างขึ้นเพื่อรับใช้พระองค์ ต่อมามันได้กบฏต่อพระเจ้า จึงถูกผลักทิ้งลงจากสวรรค์และกลายเป็นผีมารซาตาน (พระเจ้าไม่ได้ทรงสร้างผีมาร แต่เพราะมันกบฏต่อพระเจ้าจึงกลายเป็นผีมาร เหมือนกับโจรพ่อแม่ให้กำเนิดลูกไม่ใช่ให้ลูกเป็นโจร แต่เพราะต่อมาลูกได้ใช้อิสระในการ เลือกของเขาที่จะทำผิดกฎหมาย เขาจึงกลายเป็นโจร)

ด้วยความเคียดแค้นผีมารจึงได้ทำการ ล่อลวงมนุษย์ให้ทำบาป เพื่อที่จะให้มนุษย์ที่พระเจ้าสร้างนั้นตกอยู่ใต้อำนาจของมัน ผีมารมันรู้ดีว่ามันไม่สามารถที่จะบังคับให้มนุษย์ทำบาปได้ มันจึงได้หาวิธีโดยการใช้เสียง ของมันชักจูงให้มนุษย์ใช้อิสระในการเลือกที่มีอยู่ภานใต้ตัวของเขา เพื่อให้ทำตามใจปรารถนา ของตัวเอง แต่ไม่ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ซึ่งมันก็ทำได้สำเร็จเสียด้วย ดังนั้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมนุษย์ทุกคนต่างก็ตกอยู่ใต้อำนาจของผีมารทั้งสิ้น

เพราะฉะนั้น พระคัมภีร์จึงเรียกมัน "เจ้าโลก" (ยอห์น 12.31) และยังได้บันทึกอีกว่า

"ชาวโลกทั้งหลายสิ้นอยู่ใต้อานุภาพของมารร้าย" (1 ยอห์น 5.19)

ถ้าพระคัมภีร์บันทึกไว้เช่นนี้ พวกเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าเป็นความจริง

รู้ได้แน่นอนครับ โดยดูจากปรากฏการณ์ 6ประการต่อไปนี้ (ปรากฎการณ์เหล่านี้จะทำให้รู้ว่ามนุษย์ทุกคน กำลังตกอยู่ใต้อำนาจของผีมาร ๆ จริง)

1. ปรากฏการณ์นี้ก็คือ มันทำให้คนเรามองเห็นแต่ส่วนไม่ดีของคนอื่น แต่ส่วนดีของเขาเรามักจะไม่จำหรือเห็น

เช่น คุณพ่อคุณแม่ทำดีไม่ดีต่อเราเพียงครั้งเดียว เรากลับโกรธและ จำแม่น พิเคราะห์ดูชีวิตของพวกเราซิครับว่ามีปรากฏการณ์เช่นนี้อยู่หรือเปล่า

2. ชักชวนมนุษย์ลองเล่นกับบาป

"ลองดูซิไม่เป็นไรหรอก" "ลองดูสักนิดคงไม่เป็นไร" "นิดหน่อยเองไม่ติดหรอก" "มองดูนิดเดียว คงไม่เป็นไรหรอก" คำพูดข้างต้นเหล่านี้ไม่รู้ว่าได้ทำลายคนมาแล้วไม่รู้กี่คน คนที่ติดเหล้า ติดบุหรี่ก็มีที่มาจากคำพูดเหล่านี้ คนที่ติดการพนันติดหวยก็มาจากคำพูดเหล่านี้ คนที่ติดการเที่ยวกลางคืนผู้หญิงที่ขายบริการทางเพศก็มีที่มาจากคำพูดเหล่านี้ คนที่ติดนิสัยโกหกเห็นแก่ตัว ก็มีที่มาจากคำพูดเหล่านี้ เด็กวัยรุ่นที่ติดยาเสพติด ขายตัวหน้าดิสโก้เธค ก็มีที่มาจากคำพูดเหล่านี้ทั้งสิ้น นั้นเป็นเพราะมารมันกุมชีวิต ของมนุษย์ทุกคนไว้นั่นเอง

3. ล่อลวงมนุษย์ให้ชอบฝ่าฝืนคำสั่งและกฎเกณฑ์

"อย่าขายเสียงขายสิทธิ์ เพราะเป็นการขายชีวิตขายชาติ" เตือนแล้วเตือนอีกก็ยังขาย ข้างซองบุหรี่ก็มีเขียนไว้ว่า "สูบบุหรี่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ" คนก็ยังสูบ "อย่าทิ้งเศษกระดาษ" "สวมหมวกกันน๊อคทุกครั้ง" คนก็ชอบฝ่าฝืน คำสอนหรือบัญญัติ ทางศาสนาสอนว่า "อย่าหยิ่งจองหอง" "อย่าคิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น" "อย่านินทา" คนก็ฝ่าฝืน ทำไมเป็นเช่นนี้ก็เพราะ มารมันกุมชีวิตอยู่นั่นเอง

4. มันแนะนำให้มนุษย์ซ่อนความผิดบาป

เวลาที่มนุษย์ทำผิดบาปนั้น เขามักจะบอกกับตัวเองว่า "ทำไงดี ?" "เราจะตอบอย่างไร ?" และผีมารก็จะมาเสนอความคิดที่หูของพวกเราเสมอ ๆ ว่า "ปิดไว้" ปิดไว้เดี๋ยวคนอื่นรู้อายเขาตาย" "ปิดไว้" เดี๋ยวก็ถูกด่าหรอก" "ปิดไว้ มีเธอรู้คนเดียว ปิดไว้ไม่เป็นไร" และพวกเราก็มักจะฟังข้อ เสนอของมันทุกครั้ง ดังนั้น เราจึงได้เก็บซ่อนความผิดความบาปไว้มากมายในชีวิต ไม่เชื่อคุณลองย้อนดูอดีตซิ จะเห็นว่าทำดีจำไม่ค่อยได้ แต่ทำไม่ดีนั้นเราจำแม่น

5. ทำไมมนุษย์กลายเป็นคนโง่

ถ้าผมจะย้ายไปอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ หรืออเมริกาผมก็จะต้องเตรียมตัวอย่างแน่นอน และถ้าผมไม่เตรียมตัวเลยผมคงเป็นคนโง่ที่สุดเป็นแน่ เช่นเดียวกันทั้ง ๆ ที่มนุษย์ทุกคนก็รู้ว่า วันหนึ่งไม่ช้าหรือเร็วเขาต้วเองจากโลกนี้ไปสู่โลกแห่งความตาย แต่เขากลับไม่เตรียมตัว แม้แต่น้อยนั่นเป็นเพราะมารซาตานมันมอมเมาให้มนุษย์รักในโลกปัจจุบันนี้ลุ่มหลงในโลกนี้ จนไม่มีเวลาที่จะไปคิดถึงและเตรียมตัวไปพบกับโลกแห่งความตาย

จาก 5 ประการข้างต้นนี้ทำให้เรารู้ว่า "มนุษย์ทุกคนกำลังตกอยู่ใต้อำนาจของผีมาร" และยิ่งมายิ่งจะทำให้เขาจมในความผิดบาป และต้องรับผลของการกระทำในนรก หลังจากที่เขาจากโลกนี้ไป ถึงแม้มนุษย์จะพยายามมากเพียงใดก็ตาม เขาก็ไม่สามารถที่จะช่วย ตัวเองให้หลุดพ้นจากพันธนาการของผีมารซาตานได้ด้วยตัวเองเลย นอกเสียจากเขาจะ ขอร้องผู้ที่มีอำนาจเหนือมารซาตาน นั่นก็คือ พระเยซูคริสต์ พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงมา รับสภาพเป็นมนุษย์มาตายบนไม้กางเขนและฟื้นจากความตายเพื่อทำลายกิจการของผีมาร

"พระบุตรของพระเจ้าได้เสด็จมาปรากฏก็เพราะเหตุนี้ คือเพื่อทรงทำลายกิจการของผีมาร" (1 ยอห์น 3.8)

บัดนี้พระเยซูทรงอยู่รอบตัวของคุณ เพียงแต่คุณสำนึกว่าคุณกำลังตกอยู่ใต้อำนาจของมันและ เชื่อฟังมันในการทำผิดทำบาป และคุณไม่อยากจะอยู่ในสภาพนี้ต่อไป ขอให้คุณที่จะขอร้อง พระเยซูคริสต์ และพระองค์จะทรงช่วยคุณอย่างแน่นอน

6. ผีมารมันมักจะเสนอให้คุณปฎิเสธการช่วยเหลือจากพระเจ้าหรือพลัดวันประกันพรุ่ง

เวลานี้กำลังมีเสียงเหล่านี้เข้ามาในความคิดของคุณไหม คือ "โอ๊ย... เหลวไหล ไม่ต้องเชื่อมัน" "ไม่เห็นรู้เรื่องอะไร" "ก็ดี แต่เอาไว้วันหลังแล้วกัน" ฯลฯ ถ้ามีขอให้คุณอย่าได้ฟังเพราะว่านั่น คือเสียงของมารที่กำลังเสนอความคิดผิด ๆ ให้แก่คุณ มันอยากจะล่อลวงคุณให้พลัดวัน ประกันพรุ่งไม่ให้ที่จะเชื่อในพระเจ้าในวันนี้ ขอให้คุณอย่าได้ฟังเสียงของมันต่อไปอีกเลยครับ รีบเปิดใจของคุณรับเอาการช่วยเหลือจากองค์พระเยซูคริสต์ในวันนี้เพื่อที่จะหลุดพ้น จากอำนาจของผีมารตลอดไปเป็นนิตย์เถิดครับ

อ.นิกร สิทธิจริยาภรณ์
http://www.ccma.i-p.com

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com