Peace

Peace สันติสุขที่ต้องการ!

สิ่งที่โลกต้องการมากที่สุดในเวลานี้ คือ "สันติภาพ" หรือ "สันติสุข"

เพราะทั่วโลกมีแต่สงคราม และการก่อการร้ายที่รุนแรงเพิ่มขึ้นทุกขณะ ทั่วทุกภูมิภาค และการก่อวินาศกรรมที่คนทั้งโลกหวาดผวามาจนทุกวันนี้ คือ การใช้เครื่องบิน 2 ลำ บินพุ่งเข้าชนตึกเวิร์ลเทรดเซนเตอร์ ในมหานครนิวยอร์ค และอีก 1 ลำพุ่งเข้าชนตึกเพนตากอน ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 11 กันยายน 2001

ใช่ครับ ! โลกกำลังร้อนขึ้นด้วยปฏิกิริยาเรือนกระจก และปฏิกิริยาแห่งความเคียดแค้นชิงชัง เพราะความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา อุดมการณ์การเมือง และผลประโยชน์ !

ในภาษาฮีบรู คำว่า "สันติภาพ" หรือ "สันติสุข" คือคำว่า "shalom" มีรากศัพท์ที่ความหมายถึง "การเป็นหนึ่งเดียวอย่างครบถ้วน และการประสานกลมกลืนกันอย่างสมบูรณ์" (wholeness, unity & harmony, complete & sound)

คำ ๆ นี้ปรากฎมากกว่า 200 ครั้งในพระคริสตธรรมคัมภีร์ ภาคพันธสัญญาเดิม หรือที่เรียกว่า old testament

คำว่า "shalom" นี้ จึงหมายถึง พระพรแห่งความประสานกลมกลืน ทั้งภายในและภายนอก ที่มาถึงบุคคลที่ดำเนินชีวิตในความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับพระเจ้า !

มนุษย์ทุกวันนี้ ต้องการสันติสุข (สันติภาพ) อย่างมาก และเร่งด่วน ! เขาต้องการ สันติสุข (peace) ทั้งภายในตัวเอง ในครอบครัว ที่ทำงาน โรงเรียน ชุมชน สังคม ในประเทศ ในภูมิภาค และในโลกนี้ !

แต่สันติภาพ (สันติสุข) ที่มนุษย์ต้องการมากที่สุด ไม่ว่าเขาจะรู้ตัวหรือไม่ นั่นคือ สันติภาพกับพระเจ้า ! โดยการมีความสัมพันธ์ที่ประสานกลมกลืนกับพระองค์และเพื่อนมนุษย์ !

และนี่คือที่มาของวัน คริสตมาส เพราะในวันนี้ พระเจ้าได้ทรงสถาปนาสันติสุขขึ้นบนแผ่นดินโลก เมื่อทรงใช้ทูตสวรรค์นำข่าวดีมาบอกว่า

"พระสิริแด่พระเจ้าในที่สูงสุด ส่วนบนแผ่นดินโลก สันติสุข (peace) จงมีท่ามกลางมนุษย์ทั้งปวง ซึ่งพระองค์ทรงโปรดปราน"

และสันติสุขที่แท้จริงนั้น พระกุมารเยซูเป็นผู้ทรงนำมา !

เมื่อพระเยซูคริสต์ทรงเติบใหญ่จนถึงวัย 30 ชันษา พระองค์ทรงเริ่มพระราชกิจของพระองค์ด้วยการประกาศข่าวดี เรื่อง "สันติสุข" ระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ !

ปัจจุบันมีผู้ตอบรับ "สันติสุข" นี้นับพันล้านคนทั่วโลก !

พระเยซูคริสต์ตรัสว่า

"เรามอบสันติสุขไว้ให้แก่ท่านทั้งหลาย สันติสุขของเราที่ให้แก่ท่านนั้น เราให้ท่านไม่เหมือนโลกให้"

อ.เปาโล หรือ เซนต์ปอล ผู้ยิ่งใหญ่ ก็ยืนยันว่า

"พระเยซูคริสต์ ทรงเป็นสันติสุขของเรา เป็นผู้ทรงกระทำให้ทั้งสองฝ่ายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และทรงรื้อกำแพงที่กั้นระหว่างสองฝ่ายลง"

สุดท้ายนี้ ขอให้ "สันติสุข" (peace) ของพระคริสต์แห่ง "วันคริสตมาส" นำ "สันติภาพ" (peace) มาสู่ท่านผู้อ่าน และเพื่อนร่วมชะตากรรมในโลกนี้ด้วยเทอญ !

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com