Nativity

Nativity ฉากจำลองการประสูติ

ตามศัพท์ "Nativity" หมายถึง "การกำเนิด" หรือ "การประสูติของพระเยซูคริสต์" (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมของเหตุการณ์การประสูติด้วย)

ทั่วโลกในช่วงคริสตมาส เราจะเห็นภาพ หรือฉากจำลองเหตุการณ์การประสูติของพระกุมารเยซู (Nativity) ในรูปลักษณ์ต่าง ๆ หลากหลายขนาดและลีลาตามโบสถ์คริสต์ทั่วไป โดยอาจมีการประดับตกแต่งฉากจำลองการประสูตินี้ไว้ภายในหรือภายนอกโบสถ์ หรือทั้งภายนอกและภายใน !

ในประเทศไทยมักนิยมใช้ภาพวาดสีน้ำมันขนาดใหญ่ติดอยู่หน้าโบสถ์ เพราะสะดวกกว่าการมาจัดฉากคล้ายของจริง ปกติถ้าใครผ่านไปแถวสามย่าน หัวมุมถนนพระราม 4 ตัดกับถนนพญาไท (ไปทางสี่พระยา) จะมีคริสตจักรที่ชื่อว่า คริสตจักรที่สอง ตั้งอยู่ และเข้าใจว่าทุกปีจะมีภาพหรือฉากการจำลองการประสูติของพรคริสต์กุมาร ที่เรียกว่า "Nativity" นี้ประดับไว้ให้ประชาชนทั่วไปได้ชื่นชม

ถัดจากคริสตจักรที่สองนี้ไปอีกหน่อย (ไปทางหัวลำโพง) ก็จะมีคริสตจักรสะพานเหลือง ตั้งตระหง่านติดริมถนน ซึ่งบางปีก็อาจมีภาพ Nativity ให้เห็นบ้างเหมือนกัน

แต่ที่ด้านหน้าของคริสตจักรวัฒนา สุดซอยสุขุมวิท 19 หน้าโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย นั้น ไม่เคยขาดภาพสวย ๆ ของ Nativity นี้เลย ในหลายปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลาย ๆ จุดที่ประชาชนคนไทยในกรุงเทพมหานครอาจได้ยลภาพ Nativity เช่นกัน !

ใน Nativity นี้มีส่วนประกอบอะไรบ้าง ?

แน่นอนครับว่า ส่วนประกอบพื้นฐานก็คือ กุมารน้อยในรางหญ้า มารีย์ และ โยเซฟ โดยมีฉากประกอบเป็นคอกสัตว์ (ถ้ำ) และอาจมีรูป (ปั้น) ของคนเลี้ยงแกะ และแกะเข้ามาในฉากด้วย แต่ถ้าจะให้สมบูรณ์ที่สุดแล้วละก็ จะต้องมีรูปโหราจารย์ นำของขวัญมาถวาย พร้อมกับมีดวงดาวประดับอยู่ด้วย

สำหรับในเมืองไทย มักนิยมเอาใบจากมามุงเป็นหลังคา แล้วเอาฟางข้าวมาโรยพื้นประกอบฉาก เพื่อให้ได้กลิ่นไอของความเป็นไทย !

คำว่า "Nativity" นั้นมีทั้ง "nativity" ตัว "n" เล็ก และ "Nativity" ตัว "N" ใหญ่ ซึ่งมีความหมายเหมือนกัน และแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย ดังนี้

1. คำว่า "nativity" หมายความถึง การกำเนิดหรือจุดเริ่มต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถานที่, กระบวนการ หรือ สภาพแวดล้อมของการให้กำเนิด (คำนี้เกิดขึ้นในราว ศตวรรษที่ 14 ผ่านทางคำภาษาฝรั่งเศสเก่าแก่ที่มาจากภาษาลาตินว่า "nativitas" ซึ่งมาจากคำว่า "nativus" ซึ่งคำนี้มีรากศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับคำว่า "native" มาจากภาลาตินว่า "nasci" ที่บรรยายถึง "บางคนหรือบางสิ่งที่ก่อกำเนิดขึ้นในสถานที่ที่เฉพาะเจาะจง")

2. คำว่า "Nativity" หมายถึง

1. การกำเนิดหรือการประสูติของพระเยซูคริสต์ ซึ่งเฉลิมฉลองโดยชาวคริสต์ในวันคริสตมาส

2. การแสดงหรือจำลองการประสูติของพระเยซูคริสต์ ผ่านทางศิลปะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพวาดของเหตุการณ์โดยรอบของการประสูติ

3. คริสตมาสหรือเทศกาลเฉลิมฉลองคริสตมาสเพื่อระลึกถึงการประสูติของพระเยซูคริสต์

อนึ่ง ฉากจำลองการประสูติของพระคริสต์กุมารนี้ บางทีเรียกว่า "The Nativity Scene" !

ฉากจำลองคริสตมาสนี้ กำเนิดเริ่มแรกขึ้น โดยเซนต์ฟรังซิส แห่งอัสซิซี (St. Francis of Assisi) ในราวปี 1223 หรือ 1224 ใน Greccia (Greccio) ประเทศอิตาลี เมื่อท่านต้องการแสดงให้สมาชิกในโบสถ์เห็นภาพความถ่อมพระทัยของพระคริสต์ในการเสด็จลงมาบังเกิดในโลกบนรางหญ้าในคอกสัตว์ (หรือในถ้ำ) โดยใช้คนและสัตว์จริง ๆ มาประกอบ !

จากนั้น คริสตจักร ร้านค้า หรือประชาชนตามบ้าน ก็นำแบบอย่างนั้นมาดัดแปลงและประดับตกแต่งกันในช่วงคริสตมาส ทั้งที่มีขนาดเท่าตัวจริง และขนาดจิ๋ว อีกทั้งยังมีการดัดแปลงใช้วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ตามแต่ละภูมิภาค, ประเทศ หรือท้องถิ่นนั้น ๆ

โดยสรุป จึงกล่าวได้ว่า ฉากจำลองการประสูติ (Nativity) นี้เป็นสัญลักษณ์สำคัญที่มองข้ามไม่ได้ เพราะได้เตือนให้เราระลึกถึงกำเนิดขององค์พระคริสต์ ผู้เสด็จลงมาในโลกด้วยความถ่อมพระทัยในคอกสัตว์ เพื่อช่วยเหลือมวลมนุษย์ให้รอดพ้นบาป และโทษของบาป

คุณเคยเห็นฉากจำลองการประสูติ (Nativity) และเข้าใจความหมายที่แท้จริงแล้วหรือยัง ?

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com