อิสระคืออะไร?

หลายคนมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับคำว่า "อิสระ" เขาคิดว่าอิสระคือจะทำอะไรก็ได้ ไม่มีใครห้าม ไม่ต้องมีอะไรมาควบคุม

แต่พระคัมภีร์ได้บอกอย่างชัดเจนว่า ถ้าเราคิดว่าอิสระ คือทำอะไรก็ได้ นั่นไม่ใช่อิสระ แต่นั่นคือสัตว์เดียรัจฉาน

"แต่ว่าคนเหล่านั้น เป็นเหมือนสัตว์เดียรัจฉานที่ปราศจากความคิด เป็นสัตว์ที่ทำตามสัญชาตญาณ เกิดมาเพื่อถูกจับและถูกฆ่า..." (2เปโตร 2:12)

ถ้าเช่นนั้น อะไรคือความหมายของคำว่าอิสระ ?

"อิสระ" คือ ก็คือ การกระทำในสิ่งใดก็ได้ โดยอยู่ภายใต้ขอบเขต หรือ กฎเกณฑ์

ข้างต้นเราได้กล่าวแล้วว่า พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ให้เหมือนกับพระองค์ เหมือนตรงนี้ เป็นการเหมือนตรงลักษณะชีวิตภายในมนุษย์ ไม่ใช่ภายนอก เหมือนตรงลักษณะภายใน ซึ่งเป็นวิญญาณ ไม่ใช่ร่างกาย

เมื่อเราบอกว่า คนคนนี้ คดในข้อ งอในกระดูก ก็ไม่ใช่หมายความว่า ร่างกายของเขาคดงออย่างที่เราพูด แต่หมายความว่า เขามีลักษณะนิสัยภายในเป็นอย่างนั้น

เช่นเดียวกัน มนุษย์ก็ลักษณะภายในที่เหมือนกับพระเจ้า เช่น

  • พระเจ้าเป็นพระเจ้าที่ทำการดี มนุษย์จึงรู้สึกถึงการอยากทำดี (ถ้าทำไม่ดี เขาจะรู้สึกขัด)

  • พระเจ้าทรงเป็นความยุติธรรม มนุษย์จึงรัก และชอบความยุติธรรม

  • พระเจ้าทรงมีความเมตตาสงสาร มนุษย์จึงมีความเมตตาสงสาร

  • พระเจ้าทรงมีความรักที่มีเหตุผล มนุษย์จึงมีความรักที่มีเหตุผล

  • พระเจ้าทรงเป็นแหล่งของสติปัญญา มนุษย์จึงมีสติปัญญา

  • พระเจ้ามีศักดิ์ศรี มนุษย์จึงมีศักดิ์ศรีด้วย

และสิ่งหนึ่งที่พระเจ้าทรงมี ก็คือ ความอิสระ ดังนั้นมนุษย์จึงมีอิสระด้วย แต่ความอิสระของพระองค์นั้น ไม่ใช่หมายความว่าพระองค์จะทำอะไรก็ได้ตามที่พระองค์อยากกระทำ แน่นอน พระเจ้าจะทรงทำอะไรก็ได้ โดยไม่ต้องมีเหตุผลควบคุม แต่พระองค์ได้เปิดเผยให้แก่มนุษย์อย่างชัดเจนว่า ถึงแม้พระองค์มีอิสระที่จะทำอะไรก็ได้ โดยไม่ต้องมีอะไรมาควบคุม แต่พระองค์จะไม่ทำสิ่งที่ขัดกับพระลักษณะ และกฎเกณฑ์ ที่พระองค์ทรงวางไว้อย่างเด็ดขาด

เช่น พระองค์ทรงกำหนดว่า โกหกคือบาป พระองค์ก็จะไม่โกหก เมื่อพระองค์กำหนดว่าสิ่งนี้มันจะต้องกลม พระองค์ก็จะไม่ทำให้มันเบี้ยวอย่างแน่นอน

ถ้าจะพูดให้ลึกอีกสักหน่อย ก็จะกล่าวได้ว่า แม้แต่ความอิสระของพระเจ้า ยังต้องมีขอบเขตและกฎเกณฑ์ พระองค์จะไม่ใช้อิสระของพระองค์ที่ข้าม หรือล่วงล้ำกฎเกณฑ์ที่พระองค์ทรงวางไว้อย่างเด็ดขาด และนี่ก็คือความหมายของคำว่า "อิสระ" ที่แท้จริง

เมื่อเราทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า "อิสระ" แล้ว เราก็ไม่ยากที่จะเข้าใจว่า มนุษย์เรานั้นเหมือนกับพระเจ้า คือ เราทำอะไรก็ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ขอบเขต กฎเกณฑ์ของที่ที่เราอยู่ เช่น เราอยู่เมืองไทย เรามีอิสระภายใต้กฎเกณฑ์ของประเทศไทย เรามีอิสระที่จะทำอาชีพอะไรก็ได้ที่ไม่ขัดกับกฎหมาย ถ้าเราคิดว่าอิสระก็คือ ทำอะไรก็ได้ เป็นการเข้าใจผิดมาก เพราะเราไม่สามารถที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของเมืองไทยได้เลย ความอิสระของเราต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ พระเจ้าเกี่ยวข้องกับฉันอย่างไร?

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com