ดวงดาวแห่งความหวัง

คุณเคยเสาะแสวงหาสิ่งอย่างยาวนานแล้วยังหาไม่พบบ้างไหมครับ ?

คุณรู้สึกอย่างไร ถ้าคุณลงแรง ลงเวลา และลงเงินไปมากมาย แต่ยังไม่ได้เห็นในสิ่งที่คุณจดจ่อรอคอย ?

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าประทับใจเกี่ยวกับวันคริสมาส ก็คือ มีดวงดาวเกี่ยวข้องกับการที่พระคริสต์กุมารมาบังเกิดที่เมืองเบธเลเฮม (อยู่ทางใต้ของกรุงเยรูซาเล็ม 5 ไมล์)

เวลานั้นอยู่ในรัชสมัยของเฮโรด กษัตริย์จอมโหด (37-4 ก่อนคริสตศักราช) มีพวกโหราจารย์หรือนักปราชญ์กลุ่มหนึ่งได้จับยามสามตา หรือคำนวณ โดยใช้หลักดาราศาสตร์ แล้วเดินทางตามดวงดาวของพระคริสต์กุมาร มาจนถึงวังของกษัตริย์เฮโรด แล้วถามว่า

"กุมารผู้ที่บังเกิดมาเป็นกษัตริย์ของชนชาติยิวนั้นอยู่ที่ไหน
เราได้เห็นดาวของท่านปรากฎขึ้น เราจึงมาหวังจะนมัสการท่าน"
(มัทธิว 2:2)

พวกโหราจารย์เหล่านี้ อาจจะเป็นนักดาราศาสตร์ชนชั้นผู้ปกครองที่เดินทางไกลมาจากทิศตะวันออก (คาดว่าเป็นเปอร์เซีย หรือทางใต้ของอารเบีย)

พวกโหราจารย์เหล่านี้ คงไม่ได้เดินทางมาแค่ระยะทางใกล้ ๆ และคงไม่ได้เดินทางมาถึงที่ ๆ พระกุมารประทับอยู่ในคืนเดียวกับที่พวกคนเลี้ยงแกะเข้าเฝ้าในคืนแรกที่พระกุมารประสูติ เหมือนอย่างที่เราเห็นแสดงละคนกันในโบสถ์ตามโรงละคร หรือแม้แต่ในภาพยนตร์และโทรทัศน์ เพราะพระกุมารในเวลาที่โหราจารย์มาเข้าเฝ้า ไม่ใช่ "เด็กทารก" (แบเบาะ) อีกต่อไปแล้ว แต่เป็น "เด็กเล็ก" ที่อย่างน้อยก็อยู่ในวัย "เตาะแตะ" แล้ว !

ดังนั้น พวกโหราจารย์ คงต้องใช้เวลาเดินทางข้ามทะเลทรายมาด้วยความยากลำบากและยาวนาน

พวกเขาคงผ่านคืนวันที่โหดร้ายมาไม่น้อย ก่อนมาเข้าเฝ้าพระกุมารแห่งวันคริสตมาส

แต่ก็น่าประทับใจที่พวกเขาไม่ผิดหวัง เพราะมีดวงดาวอันสุกใสของพระเจ้าแห่งความรัก นำทางพวกเขามาตลอดการเดินทาง

ดังนั้น หากว่าคุณอ่อนล้าในมรรคาของชีวิต หรือเหน็ดเหนื่อยในการฝ่าฟันเสาะแสวงหาความสำเร็จของชีวิต ขอให้คุณจับตาดูที่พระเจ้าผู้ทรงเป็นประดุจดวงดาวแห่งความสุข และจงติดตามพระองค์เหมือนดังที่พวกโหราจารย์ได้ติดตามดวงดาวของพระองค์มาด้วยใจรักศรัทธา จนมาพบพระคริสต์กุมารในที่สุด !

วันนี้ คุณครับ ! คุณพร้อมที่จะติดตามดาวแห่งความหวัง ในคืนที่มืดมิดแห่งชีวิตของคุณแล้วหรือยัง ?

อ่านใน กุมารผู้ที่มาเกิดอยู่ที่ไหน?

คำถามชวนคิด : "วันนี้คุณให้แรงบันดาลใจแก่ใครบ้างหรือไม่"

เดินในคืนอันมืดมิดกับ "พระเจ้า"
ยังปลอดภัยยิ่งกว่าเดินในความสว่างตามลำพัง !

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
กำลังใจ "คริสต์มาสและปีใหม่"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com