กระตือรือร้น

คุณเคยทำงานร่วมกับคนที่ไม่มีความกระตือรือร้นบ้างไหม ? หรือคุณเคยอยู่ร่วมชายคากับคนไร้ความกระตือรือร้นหรือไม่ ? ถ้าเคย คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง ?

คำว่า "กระตือรือร้น" มีความหมายว่า "รีบร้อน เร่งรีบ ขมีขมัน มีใจฝักใฝ่ และเร่งร้อน"

ใครที่อยู่กับเรา หรือทำงานร่วมกับเรา แต่เรื่อย ๆ เฉื่อย ๆ ไม่เร่งรีบ ไม่ขมีขมันช่วยกันทำงาน คงจะอยู่กับเราไม่ได้นานหรอก จริงใหมครับ ? หรือถ้าเขาจะอยู่นาน ตัวเราเองก็คงเป็นฝ่ายที่ไม่อยากจะอยู่นาน ๆ กับเขาหรอก นอกจากว่า เราเริ่มหมดความกระตือรือร้นไปด้วยอีกคน !

ลองคิดดูสิครับว่า ถ้าอวัยวะในร่างกายของเราไม่กระตือรือร้นทำหน้าที่ของตนเอง อะไรจะเกิดขึ้น ? ถ้ากระเพาะอาหารไม่เร่งรีบทำหน้าที่ย่อยอาหาร ? ถ้าหัวใจไม่กระตือรือร้นที่จะสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ? ถ้าลำไส้ไม่ขมีขมันในการขับถ่ายของเสียออกมา ? เราคงต้องพูดว่า "วิกฤตแน่ ๆ" ใช่ไหมครับ ?

ในภาษาอังกฤษมีคำหลายคำที่แปลเป็นภาษาไทยได้ความหมายว่า "กระตือรือร้น" แต่มีคำหนึ่งที่คนไทยรู้จักดีที่สุด คือคำว่า "Enthusiasm" ซึ่งมาจากศัพท์ภาษากรีกที่แปลว่า "ได้รับการดลใจโดยพระเจ้า" ประกอบด้วยคำหลัก ๆ 2 คำ คือ "en" ที่แปลว่า "ใน" และ "theos" ที่แปลว่า "พระเจ้า" ถ้าแปลตามศัพทย์ "ความกระตือรือร้น" ก็จะหมายความว่า "พระเจ้า (ทำงาน) อยู่ข้างใน"

พระเจ้า เป็นพระเจ้าที่มีความกระตือรือร้น พระองค์ไม่เพียงแต่สร้างโลก และวางกฎธรรมชาติ แล้วจบงาน แต่ทรงกระทำกิจที่สร้างสรรค์อยู่เรื่อย ๆ ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ คนที่มี "พระเจ้า (ทำงาน) อยู่ข้างใน" จะเป็นคนเกียจคร้าน เฉื่อยชา นั่งอยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำสิ่งใดที่สร้างสรรค์และเป็นคุณประโยชน์เลยนั้น คงเป็นไปไม่ได้ !

"เหตุฉะนั้นเมื่อท่านมีบริบูรณ์ทุกสิ่ง คือความเชื่อ ฝีปาก ความรู้ ความกระตือรือร้น และความรักต่อเรา ท่านทั้งหลายก็จงประกอบการกุศลนี้ อย่างบริบูรณ์เหมือนกันเถิด" (2โครินธ์ 8:7)

ดังนั้นข้อคิดที่ว่า "ความกระตือรือร้น คือ สัญญาณบ่งบอกถึงสุขภาพของจิตวิญญาณ" จึงเป็นสัจธรรมที่ไม่อาจปฏิเสธได้

ว่าแต่วันนี้ คุณมี "พระเจ้า" ทำงานอยู่ "ภายใน" ตัวของคุณแล้วหรือยัง ?

ความกระตือรือร้น
คือสัญญาณที่บ่งบอกถึงสุขภาพของจิตวิญญาณ


อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ กำลังใจ ไม่ไกลเกินไขว่คว้า

"เพื่อดำเนินชีวิต และกระทำดี"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com