การตายเพื่อรับโทษบาปแทนมนุษย์

ตามหลักฐานทางโบราณคดี เราจะเห็นว่ามนุษย์นั้นมาจากแหล่งเดียวกัน คือ ดินแดนแถบ เมโสโปรเตเมีย(ตุรกี)

จากจุดนี้เราจะเห็นว่า เมื่อมนุษย์มาจากแหล่งเดียวกัน จึงมีความคิดหลายอย่างที่คล้ายๆกัน และท่ามกลางความคิดต่างที่คล้ายกันนั้น ความคิดเรื่อง "แพะรับบาป" ก็เป็นหนึ่งในนั้น ถ้าเราศึกษาอย่างแท้จริงก็จะเห็นว่า ความคิดนี้อยู่ในอารยธรรมของหลายชนชาติ เช่น พวกฝรั่งก็มีคำว่า scapgoat คนจีนก็มี "ใต้จุ้ยเกาหยาง" ซึ่งก็แปลว่า "แพะรับบาป" เหมือนคนไทยเรา

จากเหตุผลนี้ทำให้เรารู้ว่า พระเจ้าทรงใส่ความคิดและให้มนุษย์ในโลกเข้าใจถึงการรับโทษบาปแทนมาตั้งนานแล้ว

แพะรับบาปคืออะไร?.....ความหมายง่ายๆก็คือ "เราสมควรโดนลงโทษแต่อีกคนหนึ่งมารับแทนเรา"

พระคริสต์ธรรมคัมภีร์ได้บอกเราอย่างชัดเจนว่า พระเยซูคริสต์ทรงเป็น แพะรับบาปของมวลมนุษยชาติ

"วันรุ่งขึ้นยอห์นเห็นพระเยซูกำลังเสด็จมาทางท่าน ท่านจึงกล่าวว่า 'จงดูพระเมษโปดก(คำศัพท์แปลว่า ลูกแกะ) ของพระเจ้า ผู้ทรงรับความผิดบาปของโลกไปเสีย' " (ยอห์น 1:29)

พระองค์ได้เข้ามาในโลกเพื่อจะแบกบาป หรือรับการลงโทษบาปแทนมนุษย์

ตัวอย่างต่อไปนี้จะช่วยให้เราเข้าใจในการรับแบกบาปแทนของพระเยซู

สมมุติว่าคุณติดเงินผม 5,000 ล้านบาท เมื่อถึงใกล้ถึงเวลาครบกำหนดที่คุณจะต้องจ่ายหนี้ ถ้าหากคุณหาเงินไม่ได้ คุณก็จะรู้สึกกลัวและไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี แต่พอดีมีเศรษฐีใจดีคนหนึ่งมาเสนอตัวว่าเขาอยากจะใช้หนี้แทนคุณฟรีๆ เวลานั้นคุณต้องตัดสินใจเลือกล่ะว่า จะยอมหรือไม่ยอมให้เขาใช้หนี้แทน ถ้าคุณไม่ยอม คุณก็รับผิดชอบเอง แต่ถ้าคุณยอมให้เศรษฐีคนนั้นใช้หนี้แทนคุณ คุณก็ไม่จำเป็นต้องให้เงินผมอีกต่อไป คุณก็หลุดหนี้ได้

เช่นเดียวกัน วันนี้เราทุกคนต่างก็ติดหนี้บาป และกำลังมุ่งตรงไปยังวันพิพากษาเพื่อรับโทษ แต่ก่อนวันนั้นจะมาถึง พระเยซูคริสต์ได้เข้ามาในโลก และบอกคุณว่า "เราสามารถรับหนี้บาปแทนเจ้าได้ เจ้าต้องการไหม?" การตัดสินใจเป็นของคุณ ถ้าคุณไม่ต้องการ คุณก็ต้องรับโทษตามการกระทำของคุณ แต่ถ้าคุณต้องการ พระเยซูคริสต์ก็จะเอาความผิดบาปของคุณมาวางไว้บนพระกายของพระองค์ และที่ไม้กางเขนเป็นที่ที่พระองค์ได้ทรงจ่ายหนี้บาปแทนคุณให้กับการพิพากษาอันยุติธรรมของพระเจ้า

ทำไมการตายของพระเยซูคริสต์เพียงชีวิตเดียวจึงแทนคนทั้งโลกได้ ?

การตายของพระเยซูคริสต์บนไม้กางเขน ไม่ใช่เป็นการจ่ายหนี้บาปให้แก่ทุกคนในโลก แต่เป็นการจ่ายหนี้บาปให้แก่คนที่ยอมรับว่าตนเองเป็นคนบาปและขอพึ่งในการตายเพื่อรับโทษแทนของพระองค์เท่านั้น และโอกาสที่พระเจ้าทรงให้มนุษย์รอดจากการพิพากษาก็ตราบที่เขายังมีลมหายใจอยู่เท่านั้น ถ้าเขาหมดลมหายใจเมื่อไหร่ก็คือหมดโอกาสเมื่อนั้น

(พระเยซูคริสต์ตรัสว่า "2 คนมีคดีกัน ถ้าจะให้หมดเรื่องก็ให้คืนดีกันก่อนวันขึ้นศาล ถ้ายังไม่ยอมคืนดี ถ้าวันขึ้นศาลมาถึงจะมาตกลงกันในศาลไม่ได้แล้ว")

สิ่งที่ทำให้หลายคนสงสัยก็คือ ทำไมชีวิตของพระเยซูคริสต์ชีวิตเดียวจึงแลกกับคนทั้งโลกได้?

ถ้าผมจะถามว่า 1 บาทแลกได้กี่กีบ?...40 กีบ....และถ้า 1 ดอลล่าห์สหรัฐล่ะแลกได้กี่กีบ?...2,000 กีบ...ทำไม 1 ดอลล่าห์แลกได้ 2,00 กีบล่ะ?...คำตอบก็คือ เพราะว่าเงินดอลล่าห์มีค่ามากกว่า

ทำไมชีวิตพระเยซูแลกได้กับคนเป็นจำนวนมากได้ล่ะ?... คำตอบก็คือ เพราะว่าชีวิตของพระองค์มีค่ามากกว่านั่นเอง

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ พระเจ้าเกี่ยวข้องกับฉันอย่างไร?

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com