David

David ดาวิดหรือเดวิดที่รัก?

ในโลกนี้มีคนชื่อ "เดวิด" (David) มากมายจนนับไม่ถ้วน (ผมเองก็มีเพื่อนชื่อเดวิดไม่ต่ำกว่า 2 โหลแล้ว)

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะชื่อ "เดวิด" (อ่านตามที่นิยมกัน) หรือ "ดาวิด" (อ่านตามพระคัมภีร์ภาษาไทย) นี้มีที่มาที่ไปที่ยิ่งใหญ่ และชื่อ ดาวิด นี้เกี่ยวพันกับเรื่องราวของวันคริสตมาสอย่างแยกไม่ออก !

ในพระคัมภีร์เดิม (Old Testament) กล่าวถึงชื่อของดาวิดหลายร้อยครั้ง และในพระคัมภีร์ใหม่ (New Testament) ก็ได้เอ่ยถึงชื่อดาวิดไม่น้อยกว่า 58 ครั้งเช่นกัน !

ชื่อ "ดาวิด" นี้มีความหมายดั้งเดิมว่า "ที่รัก" (beloved)

ในบทที่ 1 ข้อที่ 1 ของพระธรรมมัทธิว (Matthew) ซึ่งเป็นหนังสือเล่มแรกในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลภาคพันธสัญญาใหม่ ได้จารึกข้อความไว้ว่า

"หนังสือลำดับพงศ์ของพระเยซูคริสต์ ผู้เป็นเชื้อสายของดาวิด ผู้สืบตระกูลเนื่องมาจากอับราฮัม" (มัทธิว 1:1)

"ดาวิด" เป็นบุตรคนสุดท้องของเจสซี (Jesse) เผ่ายูดาห์ (Judah) ซึ่งต่อมาได้เป็นกษัตริย์องค์ที่ 2 ของอิสราเอล (องค์แรกคือ ซาอูล หรือ Saul) และทุกวันนี้สัญลักษณ์บนธงชาติของอิสราเอล ก็คือ ตราประจำตัวของกษัตริย์ดาวิดนั่นเอง !

จากข้อเท็จจริงนี้ เราจึงทราบว่า พระเยซูคริสต์แห่งวันคริสตมาสนี้ เป็นเชื้อสายทางมนุษยชาติของกษัตริย์ดาวิดผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งโลดแล่นอยู่ในประวัติศาสตร์ ก่อนวันคริสตมาส ราว 1000 ปี ... และเมืองที่กษัตริย์ดาวิดทรงประสูติ ก็คือ เมืองเบธเลเฮม

ดังนั้น เมื่อโยเซฟและมารีย์ เป็นวงศ์วานและเชื้อสายของกษัตริย์ดาวิด เขาทั้งสองจึงต้องเดินทางไปจดทะเบียนสำมะโนครัวตามรับสั่งของมหาจักรพรรดิ์ซีซาร์ ออกัสตัส โดยต้องเดินทางจากเมืองนาซาเร็ธ ในแคว้นกาลิลีทางเหนือ ไปยังเมืองเบธเลเฮม ที่เรียกกันว่า "เมืองของดาวิด" ซึ่งอยู่ในแคว้นยูเดีย ภาคใต้ของประเทศอิสราเอลในปัจจุบัน !

ในคืนที่พระกุมารเยซูทรงประสูตินั้น มีทูตสวรรค์มาปรากฎแก่บรรดาคนเลี้ยงแกะ พร้อมกล่าวกับพวกเขาว่า ...

"อย่ากลัวเลย เพราะเรานำข่าวดีมายังท่านทั้งหลาย คือความปรีดียิ่งซึ่งจะมาถึงคนทั้งปวง เพราะว่าในวันนี้พระผู้ช่วยให้รอดของท่านทั้งหลาย คือพระคริสต์เจ้า มาบังเกิดที่เมืองดาวิด นี่เป็นหมายสำคัญแก่ท่านทั้งหลาย คือท่านจะได้พบพระกุมารนั้น พันผ้าอ้อมนอนอยู่ในรางหญ้า" (ลูกา 2:10-12)

ภายหลังเมื่อพระเยซูคริสต์ทรงเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และออกสั่งสอนเรื่องแผ่นดินของพระเจ้า กระทำกิจแห่งความเมตตาต่อมวลชน พระองค์ก็ทรงถูกเรียกพระนามว่า เยซู "บุตรดาวิด"

อาจารย์เปาโล หรือ "เซนต์ปอล" ผู้เป็นอัครทูตผู้ยิ่งใหญ่ของพระเยซูคริสต์ ก็ยืนยันว่า พระเยซูคริสต์ทรงแต่งตั้งท่านให้ประกาศข่าวประเสริฐเกี่ยวกับเรื่องพระคริสต์ พระบุตรของพระเจ้า ผู้ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์สืบเชื้อสายจาก "ดาวิด"

องค์พระเยซูคริสต์เอง หลังจากขึ้นจากความตาย และกำลังเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ ก็ทรงสัญญาว่าพระองค์จะเสด็จกลับมาอีกครั้ง เพื่อรับผู้ที่ศรัทธาในพระองค์ พระองค็ได้ตรัสย้ำความเป็นเชื้อสายของดาวิดไว้อีกในบทสุดท้ายของหนังสือเล่มสุดท้ายของพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ว่า

"เราคือ เยซู ผู้ใช้ให้ทูตสวรรค์ของเราไปเป็นพยานสำแดงเหตุการณ์เหล่านี้แก่ท่านเพื่อคริสตจักรทั้งหลาย เราเป็นเชื้อสายของดาวิด และเป็นดาวประจำรุ่งอันสุกใส" (วิวรณ์ 22:16)

ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงพูดถึงเรื่องราวของวันคริสต์มาสโดยไม่ให้ความสำคัญต่อตัว D-David หรือกษัตริย์ดาวิดคงจะไม่ได้หรอก จริงไหมครับ?

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com