ทุกขลาภ

"ความทุกข์ยาก" ประกอบด้วย "ทุกข์" และ "ยาก" !

"ทุกข์" หมายถึง "ความยากลำบาก ความไม่สบายกายไม่สบายใจ"

ส่วน "ยาก" หมายถึง "ความลำบาก ไม่สะดวก ไม่สบาย หรือ จน"

แต่ไม่ว่าเรากำลังเผชิญกับ "ความทุกข์" หรือ "ความยากลำบาก" ประการใดอยู่ สิ่งที่คุณพึงรู้ก็คือ "ทุกข์" นั้น อาจเป็นรถนำขบวนอยู่ก็เป็นได้ !

"นำขบวน" อะไรนะหรือ ?

ก็นำขบวน "พระพร" หรือ "ลาภ" น่ะสิ !

"ลาภ" คือ "ของที่ได้หรือการได้มาโดยไม่คาดคิด"

ความทุกข์ บางครั้งอาจนำ "ลาภ" มาสู่คุณอย่างไม่คาดคิด ! เราเรียกลาภอย่างนี้ว่า "ทุกขลาภ" ซึ่งหมายถึง "การที่ต้องรับทุกข์เสียก่อน จึงจะมีลาภ" !

กษัตริย์ดาวิดผู้ยิ่งใหญ่ เคยตรัสว่า

"ดีแล้ว ที่ข้าพระองค์ทุกข์ยาก เพื่อข้าพระองค์จะเรียนรู้ถึงกฎเกณฑ์ของพระองค์" (สดุดี 119:71)

อย่างน้อยประโยชน์ของ "ความทุกข์ยาก" ก็คือ ทำให้คนเรารู้จักถ่อมตัวลง ! ไม่ว่าเขาจะเป็นกษัตริย์หรือไพร่ เศรษฐีหรือยาจก ปราชญ์หรือสามัญชน ฯลฯ

ความทุกข์ยากจึงมีประโยชน์สำหรับทุกคน !

มนุษย์เราโดยทั่วไปในยามมีสุขนั้น ก็มักลืมพระเจ้า แต่พอยามมีทุกข์กลับเรียกหาพระองค์ !

กษัตริย์ดาวิดคงมีประสบการณ์ทำนองนี้ เพราะในยามสุขพระองค์ปล่อยตัวใจไปกับราคะตัณหาของตน และกระทำผิดประเวณีกับนาง บัทเชบา ซึ่งเป็นภรรยาของทหารของดาวิดเอง

แต่ฟ้าสวรรค์ไม่เข้าข้างผู้กระทำผิด พระเป็นเจ้าจึงทรงลงวินัยกษัตริญ์ดาวิดให้สำนึกตัว ผ่านการตำหนิของนาธันผู้เผยพระวจนะ และผ่านการสูญเสียบุตรที่เกิดจากการล่วงประเวณีกับนางบัทเชบา

พระองค์ต้องทนทุกข์ทรมานใจกับเรื่องนี้ระยะหนึ่ง ก่อนจะถ่อมพระองค์ลงรับการตีสอนนั้น และเรียนรู้จักที่จะระมัดระวังในการดำเนินชีวิตตามกฎเกณฑ์ของพระเจ้า และกลับมามีความสัมพันธ์ที่ถูกต้องกับพระเจ้าอีกครั้งหนึ่ง

น่ายินดีที่ ... พระเจ้าทรงเมตตา ยอมรับ และอวยพรดาวิดอีกครั้งหนึ่ง โดยการประทาน "ซาโลมอน" ผู้ปราดเปรื่อง และมั่งคั่ง ให้บังเกิดมาเป็นของขวัญ ! ซึ่งนับว่าเป็น ทุกขลาภ อย่างแท้จริง !

วันนี้ หากคุณเผชิญกับความทุกข์ยาก ก็อย่าเพิ่งโวยวาย เพราะนั่นอาจจะเป็นทุกขลาภของคุณก็เป็นได้ ! ใครจะไปรู้ ?

ความทุกข์ยากในวันนี้ อาจจะมีประโยชน์งอกเงยในวันหน้า !

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ กำลังใจ ไม่ไกลเกินไขว่คว้า

"เมื่อฟันฝ่าความผิดพลาด การมุ่งร้าย และให้อภัย"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com