ความกดดันที่พระเจ้าใส่ไว้คืออะไร?

ถ้าจะถามว่า "อะไรคือความกดดันที่พระจ้าทรงใส่ไว้มนุษย์ ซึ่งไม่มีในสัตว์" ก็คือ ... "การที่มีศักยภาพที่สามารถสัมผัสได้ถึงอิสระในการต่อสู้ต่อการตัดสินใจของตนเองว่า จะยอมหรือขัดขืนต่อความต้องการหรือเหตุการณ์ที่กำลังเข้ามาในชีวิต"

ถ้าเราสังเกตดูดี ๆ เราจะเห็นว่าในชีวิตของสัตว์นั้นจะไม่มีประโยคนี้ ก็คือ "สิ่งที่อยากทำกับสิ่งที่สมควรทำ" ... ในชีวิตของมันมีแต่ประโยคที่ว่า "อยากทำก็ทำ" ซึ่งถ้ามนุษย์คนใดคิดอยากทำอะไรก็ทำ ก็ไม่เหมาะที่จะถูกเรียกว่าเป็นมนุษย์ที่แท้จริง

ในมนุษย์เรานั้น เรามีศักยภาพในความรู้สึก และความเข้าใจ เราวิเคราะห์ได้ ศักยภาพเช่นนี้ทำให้มนุษย์เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เรามีสิ่งนี้อยู่ นั่นคือ "เรามีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราอยากทำ แต่เรารู้ดีว่าในหลายสิ่งหลายอย่างที่เราอยากทำนั้น มีบางสิ่งที่เรารู้ดีว่า เราไม่สมควรทำ" ... มนุษย์เราสัมผัสหรือรู้สึกได้ว่า เรามีกฎและความกดดันอยู่ในจิตใจ และเราสัมผัสได้ว่าเรามีสิทธิในการเลือก และนี่ก็คือความแตกต่างที่เด่นชัดอย่างหนึ่งระหว่างสัตว์กับมนุษย์ที่พระเจ้าทรงสร้าง ซึ่งความรู้สึกเข้าใจนี้ ตามหลักศาสนศาสตร์ของพระคริสตธรรมคัมภีร์ เราเรียกว่า "ความกดดันที่พระเจ้าทรงใส่ไว้ในมนุษย์"

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ ความกดดันในแง่บวกที่พระเจ้าทรงใส่ไว้ในมนุษย์

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com