รู้ได้อย่างไรว่ามีชีวิตใหม่แล้ว?

ถ้าคนคนหนึ่งได้ต้อนรับพระเยซูคริสต์ด้วยใจจริงแล้ว ข้างนอกของเขาถึงแม้จะเหมือนเดิม แต่ภายในเริ่มเปลี่ยนใหม่แล้ว 3 ประการข้างล่างนี้เป็นสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นแน่นอนต่อคนเหล่านั้นที่เชื่อในพระเยซูคริสต์

1. หลักในการดำเนินชีวิตของเขาจะเปลี่ยนไป

แต่ก่อนเมื่อยังไม่เชื่อ เขาจะทำตามที่ตนเองเห็นชอบ โดยไม่แคร์ใคร ถูกผิดขึ้นอยู่กับความคิดและมาตรฐานของตัวเอง

แต่เมื่อเขาได้เชื่อในพระเยซูคริสต์ ลึก ๆ ภายในจิตใจของเขาจะเกิดการเปลี่ยนแปลง เขาเริ่มที่อยากจะทำตามที่พระเจ้าทรงเห็นชอบ เขาเริ่มที่จะยอมเชื่อฟังพระคำของพระเจ้า และเอาพระคำของพระเจ้ามาเป็นมาตรฐานในการดำเนินชีวิต และเริ่มที่อยากจะเรียนรู้ว่า พระเจ้ามีพระประสงค์ให้เขาดำเนินชีวิตอย่างไร

2. การรู้สึกไวต่อบาป

เมื่อคนหนึ่งเชื่อพระเยซูแล้ว พระเจ้าจะทรงประทานชีวิตใหม่ให้แก่เขา

ชีวิตใหม่นี้เป็นสิ่งที่เขาไม่คุ้นเคย เขาต้องรับการฝึกจากพระเจ้าเหมือนเด็กหัดเดิน (ตอนหัดเดินใหม่ๆก็ล้มลงเรื่อยๆ แต่ยิ่งมายิ่งดีและสุดท้ายจะเดินได้) เขาอาจจะบกพร่องหรือกระทำผิดบาป แต่ชีวิตใหม่ที่อยู่ในตัวของเขาจะทำงานคือเตือนเขาให้สำนึกถึงความผิดบาป และรีบแก้ไขในความผิดบาปนั้นโดยเร็ว และเขาก็จะขอโทษพระเจ้าและปรับปรุงแก้ไขชีวิตของตนให้ดีงามตามพระวจนะของพระเจ้า (พระคริสต์ธรรมคัมภีร์)

คนที่เชื่อในพระเยซูคริสต์นั้นเขาจะมีศักยภาพของชีวิตใหม่ และถ้าหากเขาเลี้ยงดูชีวิตใหม่ให้ปกติ ชีวิตของเขาก็จะยิ่งมายิ่งเหมือนกับพระเยซูคริสต์ (ไม่ใช่เป็นพระเยซูคริสต์)

3.คนรอบข้างของเขาจะเริ่มสังเกตเห็น

นี่เป็นสิ่งที่ท้าทายความเชื่อของเขา เมื่อคนหนึ่งเชื่อในพระเยซูคริสต์ เขาจะต้องมาถึงจุดที่ประกาศตัวเองว่า เขาเป็นคริสเตียน (ซึ่งการประกาศตัวเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องน่าอายหรือเป็นสิ่งน่าอายเลย เพราะว่านี่คือความจริง พระคัมภีร์เรียกคนที่กล้ายอมรับว่าตัวเองเป็นคริสเตียนว่า "คนกล้า" เพราะเขายอมรับในสิ่งที่จริงแม้จะมีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม แต่พระคัมภีร์เรียกคนเหล่านั้นที่รู้ว่าอะไรจริงแล้ว มั่นใจแล้ว แต่ไม่กล้ายอมรับ กลัวคน กลัวโน่นกลัวนี่ว่า "คนขลาด")

และถ้าคนคนนั้นเชื่อในพระเยซูคริสต์จริง ชีวิตของเขาจะเริ่มเปลี่ยนแปลงและยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อเป็นเช่นนี้ชีวิตของเขาจะมีอิทธิพลต่อทุกคนที่อยู่รอบข้างเขาอย่างแน่นอน

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ พระเจ้าเกี่ยวข้องกับฉันอย่างไร?

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com