วิธีป้องกัน

สุดท้าย ผมอยากจะพูดถึงวิธีป้องกันตัวให้พ้นจากเล่ห์เหลี่ยมของซาตานและผี

จากข้อเท็จจริงเหล่านี้ เราควรจะเข้าใจอยู่อย่างหนึ่งว่า วิญญาณชั่วนี้ก็คล้าย ๆ กับพระวิญญาณของพระเจ้าเหมือนกัน ในแง่ที่ว่า ยิ่งเราพูดถึงมันมากเท่าไร มันยิ่งอยู่ใกล้เราเท่านั้น ยิ่งเราพูดถึงมันเท่าไร เรายิ่งเห็นบทบาทหรืออาการของมันมากเท่านั้น

ฉะนั้น ผมอยากขอเตือนเราทุกคน โดยเฉพาะที่เป็นคริสเตียน ว่าเราไม่ควรพูดถึงมันเลย

นิสัยคนไทย ชอบหลอกเด็ก ๆ ถึงเรื่องผี จับกลุ่มกันก็พูดถึงเรื่องผี ชอบดูหนังเกี่ยวกับผี ชอบแสดงอะไรเกี่ยวกับผี จนหน้าจะกลายเป็นเหมือนผี ถ้าเราจะพูดคุยเรื่องผี เราจะต้องจบลงโดยการพูดถึงฤทธิ์เดชอำนาจของพระเยซูคริสต์ ที่มีอำนาจเหนือมัน เพื่อมันจะไม่มีอิทธิพลในการสำแดงอำนาจของมันกับเรา

มีเรื่องแปลกอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ เมื่อคุณพูดถึงใครก็ตามที่เป็นคริสเตียนที่จงรักภักดีต่อพระเจ้า เอาจริงเอาจังกับพระเจ้า เข้มแข็งกับพระเจ้า จงระวังให้ดี เพราะวิญญาณชั่วต้องการที่จะลบล้างคำพูดของคุณ ดังนั้น ถ้าคุณพูดถึงใคร ชมใครเกี่ยวกับเรื่องวิญญาณจิตในการเอาจริงเอาจังกับพระเจ้า คุณจะต้องรับผิดชอบอธิษฐานเผื่อเขาเป็นพิเศษ เพื่อคนนั้นจะไม่พ่ายแพ้ต้อการทดลอง และยิ่งไปกว่าอะไรทั้งสิ้น ผมอยากจะเน้นความสำคัญในเรื่องนี้ คือ เราควรจะพูดถึงพระเจ้า หายใจพระเจ้า เพื่อพระเจ้าจะได้อยู่ใกล้ชิดกับเรา และเราจะรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย และไม่กลัววิญญาณชั่ว นี่จะเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่จะทำให้พระเจ้าปรากฎพระองค์เองกับเรา

ถ้าเป็นไปได้ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องวิญญาณชั่ว ไม่ต้องกล่าวถึงมัน แต่พูดถึงฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าที่มีชัยชนะเหนือมันดีกว่า

เราควรรู้ว่า อำนาจของซาตานหรือผีนั้นมีจำกัดจริง ๆ มันจะแตะต้องเราในฐานะที่เป็นบุตรของพระเจ้าไม่ได้ 1ยอห์น 4 และ โรม 8 บอกไว้อย่างชัดเจน ฉะนั้น ให้เราพยายามศึกษาถึงกลอุบายของมัน และศึกษาดูว่ามันจะเล่นงานมนุษย์ในรูปแบบไหนบ้าง เช่น ฟ้อง หลอก สร้างความสงสัย ล่อลวงทำให้เราผยองตัวขึ้น ปล่อยตัวตามเนื้อหนัง ทำให้เราท้อถอย ทำให้เราแตกแยก ขัดขวางกัน ในสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ขอให้เราศึกษากลอุบายของมัน เพื่อจะไม่ถูกรบกวน หรือถูกหลอกลวงให้ล้มในจุดนั้น

ผู้รับใช้ของพระเจ้ามักพบการทดลองมากที่สุด ก็คือ การแสวงหาเกียรติยศให้ตัวเอง ซาตานมันชอบให้เราขโมยเกียรติยศของพระเจ้า น้ำหอมมีไว้ประพรม ไม่ใช่มีไว้สำหรับกิน หลายครั้งคนกินน้ำหอมจึงตายเพราะน้ำหอม คุณจะรับใช้พระเจ้าเกิดผลมากขนาดไหนก็ตาม ขออย่าแสวงหาเกียรติยศให้ตัวเองเลย เพราะนี่เป็นการงานของซาตาน พระเยซูคริสต์ได้ชัยชนะซาตานอย่างสิ้นเชิง และพิพากษาซาตานแล้ว พระองค์ชนะความตาย พระองค์เป็นขึ้นจากความตาย พระองค์สูงเหนือทุกสิ่ง เราควรภูมิใจที่เราสู้มารซาตานได้ด้วยการอยู่ในพระเยซูคริสต์

ชีวิตคริสเตียนที่อยู่ในพระคริสต์จะปลอดภัยที่สุด พระคัมภีร์บันทึกไว้ในพระธรรมยากอบ 4:7 ว่า จงต่อสู้กับมาร และมันจะหนีคุณไป

"เหตุฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงน้อมใจยอมฟังพระเจ้า จงต่อสู้กับมาร และมันจะหนีท่านไป" (ยากอบ 4:7)

พระเจ้าประทานยุทธภัณฑ์ทั้งชุดให้เราแล้ว เราสวมไว้แล้วหรือยัง เอเฟซัสบทที่ 6 บอกว่า จงสวมยุทธภัณฑ์ทั้งชุดของพระเจ้า นี่เป็นวิธีอย่างหนึ่งที่จะป้องกันเล่ห์เหลี่ยมของผีมารซาตาน และเรามีพลังแห่งการอธิษฐาน เรามีฤทธิ์เดชแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ ในกิจการ 1:8 ซึ่งพระเจ้าสัญญาให้เราทุกคนที่เชื่อและวางใจในพระองค์

"แต่ท่านทั้งหลายจะได้รับพระราชทานฤทธิ์เดช เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์จะเสด็จมาเหนือท่าน และท่านทั้งหลายจะเป็นพยานฝ่ายเราในกรุงเยรูซาเล็ม ทั่วแคว้นยูเดีย แคว้นสะมาเรีย และจนถึงที่สุดปลายแผ่นดินโลก" (กิจการ 1:8)

ฉะนั้น ผมจึงอยากจะให้เราทุกคนเตรียมตัวและระวังระไวเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อจะป้องกันยุทธอุบายของมัน และป้องกันตัวโดยการที่จะติดสนิทอยู่กับพระเจ้า วิธีเดียวเท่านั้นที่จะชนะ คือ วิ่งเข้าหาพระเจ้า พยายามอย่างสุดความสามารถที่จะอยู่ใกล้พระเจ้า และรู้จักฤทธิ์อำนาจที่พระเยซูคริสต์ทรงมีชัยชนะเหนือผีมารซาตานแล้ว

ศจ. สมศักดิ์ ชูสงฆ์
จากหนังสือ พระคริสต์พิชิตซาตาน
สำนักพิมพ์ กนกบรรณสาร

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com