เมื่อรักท้อ

ทำไมโลกนี้จึงมีคนท้อกันมากเหลือเกิน ! มองไปทางซ้ายมีคนท้อถอย มองไปทางขวาก็มีคนท้อแท้ ! แต่นั่นยังไม่ย่ำแย่เท่ากับคนที่เรารักกำลัง ท้อใจ !

สถานการณ์เช่นนี้ ทำให้เรารู้สึกท้อเหมือนกัน จริงไหม ?

คุณคงจะเห็นด้วยกับคำกล่าวของ ดร. เฮนรี่ เดวิด ธอโร ที่กล่าวว่า "สิ่งที่คนคิดเกี่ยวกับตัวของเขาเอง คือสิ่งที่กำหนดและชี้ชะตากรรมของเขา"

ด้วยเหตุนี้เอง หากคนที่คุณรักหรือตัวของคุณ มีความคิดเกี่ยวกับตัวเองในทางลบ ชะตากรรมของเขาหรือเธอและคุณคงจะติดลบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ! ตรงกันข้าม หากว่าคุณปลุกปลอบใจของคุณให้คิดบวกในเชิงสร้างสรรค์ และก่อเกิดจิตมุมานะในการสู้ชีวิต คุณไม่เพียงช่วยตัวของคุณเองได้ แต่ยังช่วยคนที่คุณรักได้ด้วย !

คุณต้องตระหนักเสมอว่า ไม่มีใครทำให้คุณรู้สึกแย่หรือรู้สึกไร้ค่าได้ ถ้าหากว่าคุณไม่ยอม !

ดังนั้น จงอย่ายินยอมรับการกำหนดชีวิตของคุณอย่างสิ้นค่าโดยบุคคลอื่น และจงระลึกเสมอว่า ความรกไม่ใช่การมองหน้ากันและกัน แล้วกอดคอกันกระโดดน้ำตาย แต่ความรักเป็นเรื่องของการร่วมกันมองออกไปข้างนอกและข้างหน้า ในทิศทางเดียวกัน อย่างมีความหวัง !

ฉะนั้น การกอดคอกัน (ฆ่าตัว) ตาย ทั้ง ๆ ที่ชีวิตยังมีโอกาสเริ่มต้นใหม่ได้ นั่นไม่ใช่ความรัก แต่เป็นความโง่ !

ด้วยเหตุนี้ ถ้าคุณรักใครสักคนหนึ่ง อย่าท้อแท้ หรือปล่อยให้เขาหรือเธอท้อถอย แต่จงหนุนใจเขาหรือเธอให้เข้มแข็ง !

จงระลึกอยู่เสมอว่า "มิตรภาพที่แท้ จะช่วยหนุนเนืองชีวิต การให้และการรับความรักระหว่างกัน จะเป็นความสุขสูงสุดของการมีชีวิตอยู่ !" (หนุนเนือง เป็นคำกริยา แปลว่าเพิ่มเติมเข้ามาไม่ขาดสาย)

ดังนั้น คุณควรมีความรักต่อกันอยู่ทุกเวลา และใช้มิตรภาพที่มีต่อกันนั้นเกื้อกูลหนุนใจให้คนที่คุณรักมีกำลังใจ และก้าวหน้าต่อไป !

ในพระธรรม สุภาษิต 17:17 ได้ยืนยันไว้ว่า

"มิตรสหายก็มีความรักอยู่ทุกเวลา และพี่น้องก็เกิดมาเพื่อช่วยกันยามทุกข์ยาก" (สุภาษิต 17:17)

คุณต้องเชื่อเสมอว่า ชีวิตนี้มีค่าคู่ควรต่อการดำรงอยู่ และความรักเป็นสิ่งล้ำค่าที่คู่ควรต่อการแบ่งปัน ! ความเชื่อเช่นนี้จะช่วยให้คุณและคนที่คุณรักกล้าหาญ เพราะถ้าคุณเชื่อมั่นเช่นนี้ คุณจะไม่ท้อ และจะไม่ยอมให้คนที่คุณรักต้องท้อใจเด็ดขาด !

คุณว่าจริงไหม ?

ความรัก ... เมื่อสูญเสียไป อาจทำให้เจ็บปวดและท้อแท้ ...
แต่หลังจากนั้น จะทำให้แข็งแกร่ง
และเข้าใจถึงคุณค่าของความรักครั้งต่อไปมากยิ่งขึ้น !

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ กำลังใจ ไม่ไกลเกินไขว่คว้า

"ความรัก"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com