เมื่อรักป่วย

หากคนที่คุณรักล้มป่วย คุณจะรู้สึกอย่างไร ?

แม้คุณไม่ได้ป่วย แต่ก็คงไม่ต่างจากคนป่วยเท่าไรนัก จริงไหมครับ ?

ดีไม่ดี อาการอาจหนักยิ่งกว่าคนป่วยก็เป็นได้ !

หากคนที่คุณรัก ในที่นี้คือคุณพ่อคุณแม่หรือญาติผู้ใหญ่ คุณจะกินดื่มอย่างคล่องคอหรือ หากว่าท่านนอนซมอยู่ที่โรงพยาบาลและต้องใช้สายยางใส่คอเป้นท่ออาหาร และถ้าอาการของท่านไม่ดีขึ้นในเวลาที่ควรเป็น คุณจะไม่ทุกข์และท้อมากยิ่งขึ้นหรอกหรือ ?

หากคนที่คุณรัก ในที่นี้หมายถึง คนรัก คู่ครอง หรือคนอื่น ๆ ในครอบครัวของคุณ .. คุณก็คงละล้าละลังงุ่มง่าม มือไม้สั่น ทำอะไรไม่ถูกเช่นกัน ... คุณคงต้องการกำลังใจ !

แต่คุณผู้อ่านที่รัก หากเรารักกัน กำลังใจนั้นอยู่ใกล้แค่เอื้อม เพราะความรักเป็นดุจสร้อยเงินและไหมทอง ที่คล้องจิตใจของเราไว้ด้วยกันในทุกสถานการณ์ ! หากคนหนึ่งคนใดได้รับความรักอย่างเปี่ยมล้น เขาจะมีเรี่ยวแรง และเข้มแข็งขึ้น และคนที่รักคนอื่นอย่างลึกซึ้งก็จะเกิดความกล้าหาญ !

ดังนั้น ไม่ว่าคนที่เจ็บป่วยนั้นจะเป็นคนที่เรารักหรือตัวเราเอง และไม่ว่าอาการเจ็บป่วยนั้นจะดีขึ้นหรือไม่ นั่นไม่ใช่ปัญหา หากแต่ว่าเราต่างมีความรักต่อกันอย่างแท้จริง ! เพราะว่า ความเจ็บป่วยหรือความเจ็บปวดนั้น ไม่อาจทำลายความรักที่ทั้งสองฝ่ายมีต่อกันได้

คนที่ได้สัมผัสรักแท้จะยืนหยัดเข้มแข็ง และกล้ายืนยันว่า ... "เจ็บปวดเพราะรัก ยังหวานชื่นยิ่งกว่าได้รับความพึงพอใจอื่น ๆ ทั้งปวง"

ใช่ครับ ! คนที่มีรักแท้จะเป็นพยานได้ว่า ... "ด้วยความรัก เรามีชีวิตอยู่ได้ แม้ว่าจะปราศจากความสุข"

ดังนั้น แม้ว่าใจของเราปิ่มใกล้จะแตกและปราศจากความสุข เมื่อคนที่เรารักต้องเจ็บป่วยหรือทนทุกข์ แต่ด้วยรักที่แท้จริง เราจะยืนหยัดต่อไปเพื่อ "เขา" หรือ "เธอ" จนถึงที่สุด !

แท้จริงแล้วในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลอันอมตะได้ยืนยันไว้ว่า

"ในความรักนั้นไม่มีความกลัว แต่ความรักที่สมบูรณ์นั้นก็ได้ขจัดความกลัวเสีย เพราะความกลัวเข้ากับการลงโทษ และผู้ที่มีความกลัวก็ยังไม่มีความรักที่สมบูรณ์" (1ยอห์น 4:8)

ดังนั้น ถ้าคุณบอกว่า คุณรักใครคนใดคนหนึ่ง แต่คุณยังกลัวที่จะยืนหยัดเคียงข้างเขาหรือเธอในยามเผชิญวิกฤต คุณก็กำลังโกหก เพราะว่า ความรักคือพลังเดียวที่จะปลดปล่อยเราให้หลุดพ้นจากภาระหนัก และความเจ็บปวดทุกประการของชีวิต !

ฉะนั้น หากวันนี้คนที่คุณรักเจ็บป่วย คุณต้องระวังอย่าป่วยตามไปด้วย คุณจะต้องปลุกปลอบใจตัวของคุณให้ลุกขึ้น โดยระลึกเสมอว่า คนที่คุณรักยังต้องการคุณอยู่ !

คุณต้องทุ่มเททุกสิ่งที่คุณมีเพื่อหนุนใจคนที่คุณรัก และช่วยเขาหรือเธอให้ลุกขึ้นอีกครั้งให้ได้ แต่หากว่า คุณได้ทำทุกอย่างแล้ว ถึงกระนั้นก็ยังไม่อาจช่วยเขาหรือเธอได้ คุณก็จงตระหนักเถิดว่า คุณได้ทำดีที่สุดแล้ว !

จงยอมรับผลที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ และก้าวเดินต่อไปพร้อมกระทำสิ่งดีที่คนป่วยที่คุณรักนั้นอยากจะกระทำ แต่เขาหรือเธอไม่สามารถกระทำได้ !

แล้วทั้งคุณและคนที่คุณรักจะเป็นสุข !

ความรัก ... ทำให้ป่วยไข้ได้
แต่ก็รักษาอาการให้หายป่วยได้เช่นกัน !

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ กำลังใจ ไม่ไกลเกินไขว่คว้า

"ความรัก"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com