Zechariah

Zechariah เศคาริยาห์ สาธุการ !

ในพระธรรมลูกา (Luke) ได้เริ่มเรื่องของวันคริสตมาสโดยการเอ่ยถึงบุรุษผู้มีนามว่า เศคาริยาห์ (Zechariah) บิดาของยอห์นผู้ให้บัพติสมา (John the Baptist) ซึ่งในตอนนั้น ยอห์นยังไม่ได้ถือกำเนิดออกมาเลย !

เศคาริยาห์นั้นเป็นปุโรหิต ผู้ปรานิบัติรับใช้พระเจ้าในพระวิหาร มีภรรยาชื่อว่า เอลีซาเบธ ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากอาโรน (มหาปุโรหิตคนแรก) ทั้งเศคาริยาห์ (Zechariah) และภรรยาต่างเป็นคนชอบธรรม เที่ยงธรรม สัตย์ซื่อ ไม่มีที่ติ แต่ท่านทั้งสองไม่มีบุตร เพราะเอลีซาเบธเป็นหมัน !

วันหนึ่งในขณะที่เศคาริยาห์อยู่เวรทำหน้าที่ปุโรหิตเข้าเฝ้าพระเจ้า ทูตสวรรค์กาเบรียลมาปรากฎต่อท่าน และบอกท่านว่า คำอธิษฐานขอบุตรของท่านนั้น พระเจ้าทรงสดับแล้ว และจะประทานบุตรให้ผ่านครรภ์ของเอลีซาเบธ และให้ตั้งชื่อว่า "ยอห์น"

แทนที่ท่านจะเชื่อและดีใจ เศคาริยาห์กลับงุนงง และถามกลับด้วยความสงสัย ทูตสวรรค์จึงให้ท่านเป็นใบ้และจะให้เป็นเช่นนั้นไปจนกว่าลูกชายจะคลอดออกมา !

ต่อมาเมื่อบุตรชายคลอดออกมาตามที่พระเจ้าทรงสัญญา เศคาริยาห์ก็พูดได้อีกครั้ง ท่านจึงกล่าวคำสาธุการด้วยการดลใจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นบทเพลงที่มีชื่อว่า "Benedictus" ที่แปลว่า "สาธุการแด่พระเจ้า" หรือ "สรรเสริญแด่" (praise be) ตามที่ปรากฎในพระธรรมลูกา 1:68-79 ที่เรียกเช่นนี้ เพราะว่า นี่เป็นคำแรกของพระคัมภีร์ตอนนี้ ในฉบับแปลเป็นภาษาลาติน ที่ชื่อว่า "the Latin Vulgate"

ถ้อยคำที่พรั่งพรูออกจากปากของเศคาริยาห์ (Zechariah) มีลักษณะคล้าย ๆ กับเป็น "คำพยากรณ์" (prophecy) !

ในฉบับภาษาไทยขึ้นต้นอย่างนี้

"สาธุการแด่พระเจ้าของพวกอิสราเอล ด้วยว่าพระองค์ทรงเยี่ยมเยีนและช่วยไถ่ชนชาติของพระองค์ และได้ทรงให้ผู้ช่วยทรงฤทธิ์เกิดมาในวงศ์ของดาวิดผู้รับใช้ของพระองค์ ตามที่พระองค์ได้ตรัสไว้ตั้งแต่โบราณโดยปากของผู้เผยพระวจนะบริสุทธิ์ของพระองค์"

ในบทเพลงซึ่งเป็นคำทำนายของ Zechariah ที่เรียกว่า "Benediticus" นี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรก (ข้อ 68-75) เป็นคำสรรเสริญที่พระเจ้าทรงกระทำให้พระสัญญาของพระองค์สำเร็จตามที่ตรัส

ส่วนที่สอง (ข้อ 76-79) เป็นคำตอบของคำถามที่ว่า "ทารกนั้น (ยอห์น) จะเป็นอย่างไรข้างหน้า ?" (นั่นคือบุตรของเศคาริยาห์ผู้นี้จะเป็นผู้นำหน้าหรือเตรียมทางสำหรับพระเยซูคริสต์แห่งวันคริสตมาส !)

คำพยากรณ์ที่ Zechariah พรรณนานั้นไพเราะจับใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในข้อ 78-79 ที่ว่า

"โดยพระทัยเมตตากรุณาแห่งพระเจ้าของเรา แสงอรุณจากเบื้องสูงจึงมาเยี่ยมเยียนเรา ส่องสว่างแก่คนทั้งหลายผู้อยู่ในที่มืดและในเงาแห่งความมรณา เพื่อจะนำเท้าของเราไปในทางสันติสุข"

เศคาริยาห์ (Zechariah) นั้นกล่าวได้ว่ามีประสบการณ์กับทางด้านมืดและด้านสว่างของวันคริสตมาส

คุณล่ะครับ ในคริสตมาสนี้ คุณยังคงอยู่ในเงามืดแห่งความมรณา หรือ คุณจะก้าวออกมาสู่ทางสว่างแห่งสันติสุข ?

เลือกเองนะครับ !

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com