การอธิษฐานคืออะไร?

การอธิษฐาน คือการพูดกับพระเยซู ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร จะเป็นที่ไหน และจะเมื่อไรก็ตาม

การอธิษฐานเป็นการติดต่อสำนักงานใหญ่โดยตรง คล้าวกับวิทยุสื่อสาร ซึ่งเราสามารถติดต่อได้ตลอดเวลา การอธิษฐานเป็นการติดต่อกับหัวหน้าของเรา คือพระเยซูคริสต์ โดยตรง ทั้งคำแนะนำ ความช่วยเหลือ และการทรงนำมีพร้อมเสมอสำหรับคุณ

พระเยซูทรงสอนให้เราอธิษฐานและสัญญาว่าจะตอบคำอธิษฐานทุกอย่าง

บางครั้งแม้คำตอบของพระองค์จะเป็น "ไม่" เพราะพระองค์ทรงทราบว่า อะไรดีที่สุดสำหรับเรา พ่อแม่ที่ฉลาดจะไม่ให้ในสิ่งที่ลูกขอเสมอไป บางครั้งคำตอบก็จะเป็น "คอยก่อน" เพราะพระองค์ทรงรู้ว่ายังไม่ถึงเวลาที่พอเหมาะพอเจาะ และบางครั้งคำตอบก็เป็น "ใช่" อย่างชัดเจน

ฉันควรอธิษฐานอย่างไร ?

โดยธรรมชาติแล้ว การอธิษฐานจะตามติดการอ่านพระคัมภีร์มา จงพยายามหาที่เงียบสงบ และถ้าเป็นไปได้ก็ให้อยู่ตามลำพังคนเดียว

จงระลึก ว่าท่านกำลังเข้าเฝ้าผู้ใด บางครั้งจะเป็นประโยชน์มากถ้าได้อ่านบทเพลงสรรเสริญหรือสดุดี เช่น สดุดี 95, 98, 100, 147 หรือ 150 จงมีความปีติยินดีที่ได้มาอยู่ต่อพระพักตร์ของพระองค์ พระองค์ปรารถนาให้คุณมาหาพระองค์ในวิถีทางนี้

จงสารภาพ เราเข้ามาหาพระเจ้าเหมือนดังประชากรผู้ต้องการรับการอภัยโทษเสมอ จงขอให้พระเจ้าสำแดงให้เห็นความบาปและความล้มเหลวของคุณ วิงวอนพระองค์ขอทรงยกโทษให้และช่วยคุณให้เอาชนะให้ได้ในภายหน้า

จงขอบพระคุณ ใช้เวลาสองถึงสามนาที คิดถึงทุกสิ่งที่คุณมีด้วยความขอบพระคุณ เช่น การอภัยโทษบาปของคุณ ความรักของพระองค์ที่มีต่อคุณ สำหรับพระเยซูเจ้า พระคัมภีร์ พระวิญญาณบริสุทธิ์ พี่น้องคริสเตียน ครอบครัวของคุณ สุขภาพและความสามาถของคุณ คำอธิษฐานที่พระเจ้าทรงตอบแล้ว

อธิษฐานเผื่อคนอื่น ให้หาสมุดบันทึกเล่มเล็ก ๆ และเขียนรายชื่อบุคคลที่จะอธิษฐานเผื่อ ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัวและเพื่อนฝูงของคุณ ผู้นำประเทศและในคริสตจักรของคุณ คนที่ออกไปรับใช้พระเจ้าในต่างแดน จงอธิษฐานเผื่อเรื่องนั้นนิด เรื่องนี้หน่อยในแต่ละวัน ให้อธิษฐานแบบเฉพาะเจาะจง มิใช่ขอแบบเลื่อนลอยเช่นขอพระเจ้าโปรดอวยพระพร จงอธิษฐานขณะอ่านหนังสือพิมพ์หรือดูข่าวในทีวี

จงอธิษฐานเผื่อตัวเอง จงอธิษฐานเผื่อชีวิตของท่านเองในทุก ๆ ด้าน เช่น วันข้างหน้า ปัญหาต่าง ๆ ในหน้าที่ หรือความกลัว การเป็นพยานถึงพระเยซูที่บ้านและที่ทำงาน น้ำพระทัยของพระเจ้าที่มีต่อชีวิตคุณ โดยพูดอย่างธรรมดาเหมือนคุยกับมิตรสหายผู้ใกล้ชิด แต่ให้จำไว้ว่าคุณกำลังอยู่ต่อพระพักตร์ของพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่นั่นเอง

จงอธิษฐานร่วมกับพี่น้องคริสเตียนคนอื่น พระเยซูให้พระสัญญาพิเศษถึงการตอบคำอธิษฐาน แม้จะมีเพียงสองหรือสามคนร่วมในกันอธิษฐานในพระนามของพระองค์ และจะเป็นการชักนำคุณให้เข้าใกล้ชิดกับสมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัวของพระเจ้า

จงอธิษฐานตลอดเวลา สายว่างเสมอ และคุณสามารถพูดคุยกับพระองค์เมื่อไรก็ได้ ทั้งกลางวันและกลางคืน

เขียนโดย นอร์แมน วอร์เร็น
แปลโดย กนกบรรณสาร
จากหนังสือ ชีวิตฉงน

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com