Virgin

Virgin สาวพรหมจารีผู้กล้าหาญ !

ดูเหมือนว่าคนในสมัยนี้จะให้ความสำคัญกับพรหมจารี (Virgin) น้อยลงไปอย่างน่าใจหาย !

คำว่า "พรหมจารี" หมายถึง "หญิงที่ยังบริสุทธิ์" (นอกจากนี้ยังหมายถึง "ผู้ตั้งอยู่ในธรรม เว้นจากเมถุน" หรือ "ผู้ศึกษาปรมัตถ์") ดังนั้น ผู้ใดเป็น "พรหมจารี" ย่อมกล่าวได้ว่า ผู้นั้นยังเป็นสตรีบริสุทธิ์ !

เมื่อสังคมไทยและสังคมโลกในปัจจุบันย่อหย่อนในมาตรฐานเรื่องพรหมจารี สารพันปัญหาก็ตามมา อาทิ การมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ การทำแท้ง การแพร่ขยายขอ่งสารพัดโรคร้าย (เอดส์, กามโลก, ซิฟิลิส) การผิดประเวณี, การขายตัว (โสเภณี) และอื่น ๆ อีกมากมาย !

สมัยโบราณ ถือว่า "พรหมจารี" (Virginity) เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ในพระคัมภีร์เดิมถึงกับบัญญัติไว้ว่า

"ถ้าชายใดได้ภรรยาและได้สมสู่อยู่กับนาง แล้วเกิดเกลียดชังนาง และหาเหตุว่า หญิงนั้นประพฤติสิ่งน่าอาย และกระทำให้ชื่อเสียงของนางเสียหาย โดยกล่าวว่า 'ข้าสมสู่กับนาง ก็เห็นว่านางไม่มีเครื่องหมายของหญิงพรหมจารี' (I married this woman, but when I approached her, I did not find proof of her virginity) บิดาของหญิงสาวคนนั้นและมารดาจะต้องนำของขวัญอันเป็นพยานว่าหญิงนั้นเป็นพรหมจารี มาให้พวกผู้ใหญ่ของเมืองนั้นที่ประตูเมือง และบิดาของหญิงสาวนั้นจะบอกกับพวกผู้ใหญ่ว่า 'ข้าได้ยกลูกสาวของข้าให้เป็นภรรยาชายคนนี้ และเขากลับเกลียดชัง นี่แหละชายผู้นี้หาเหตุกล่าวติเตียนว่า ข้าพเจ้าไม่เห็นว่าบุตรสาวของท่านมีเครื่องหมายของหญิงพรหมจารีเลย นี่แหละเป็นของสำคัญว่าลูกสาวของข้าเป็นหญิงพรหมจารี' แล้วเขาจะคลี่เครื่องแต่งกายนั้นออกต่อหน้าพวกผู้ใหญ่ให้เป็นพยาน ให้พวกผู้ใหญ่ของเมืองนั้นจับชายคนนั้นมาเฆี่ยน และปรับเขาหนึ่งร้อยเชเขล และมอบเงินนั้นให้แก่บิดาของหญิงสาว เพราะเขาทำให้หญิงพรหมจารีอิสราเอลคนหนึ่งเสียชื่อ หญิงนั้นจะเป็นภรรยาของเขาต่อไป เขาจะหย่าร้างไม่ได้เลยตลอดชีวิต แต่ถ้าเรื่องนั้นเป็นความจริง และหาเครื่องหมายของหญิงพรหมจารีที่หญิงสาวนั้นไม่ได้ เขาจะพาหญิงสาวนั้นออกมานอกประตูเรือนบิดาของเธอ แล้วชาวเมืองจะเอาหินขว้างเธอให้ตาย เพราะเธอได้กระทำความโง่เขลาให้อิสราเอล คือเป็นหญิงโสเภณีในเรือนของบิดา ดังนั้นแหละท่านจะกำจัดความชั่วออกจากท่ามกลางท่าน !" (เฉลยธรรมบัญญัติ 22:13-21)

โอ้โฮ ! เห็นแล้วใช่ไหมครับว่าเรื่องพรหมจารีนี้ ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แต่ถึงตายทีเดียวนะครับ !

วันคริสตมาสแรก ก็เกี่ยวกับเรื่องพรหมจารี เมื่อทูตสวรรค์มาหานางสาวมารีย์ (บางคนเรียกว่า มารีอาบ้าง หรือ มาเรียบ้าง ตามแต่ถนัด) ผู้เป็นหญิงสาวพรหมจารี บริสุทธิ์ และบอกว่าพระเจ้าทรงโปรดปรานเธอ และขอใช้ร่างกายของเธอเป็นทางผ่านของ "พระคริสต์แห่งคริสตมาส" เข้าสู่โลกนี้ เพื่อกระทำกิจแบบ "Mission Impossible" โดยขอให้เธอร่วมในขบวนการนี้ด้วยเช่นกัน !

ครั้งแรกเมื่อมารีย์สาวพรหมจารีผู้ไร้เดียงสา แต่ก็ไม่ได้ไร้ปัญญา ได้ยินคำกล่าวของทูตสวรรค์ เธอถึงกับอุทานขั้นมาทันทีเลยว่า

"เหตุการณ์นั้นจะเป็นได้อย่างไร เพราะฉันยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับชายใดเลย ?" (ลูกา 1:3)

แต่นั่นยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับเธอ เพราะว่าปัญหาที่น่าสะพรึงกลัวสำหรับผู้หญิงทุกคนในเวลานั้น ก็คือ การตั้งครรภ์ก่อนแต่งงาน หรือไม่มีเครื่องหมายของ พรหมจารี (virginity) เมื่อแต่งงาน นั้นจะมีโทษถึงตาย ! และในขณะที่ทูตสวรรค์มาบอกเธอนั้น เธอก็มีคู่หมั้นแล้ว คือ โยเซฟ ผู้เป็นเชื้อสายของกษัตริย์ดาวิด !

ถ้าเกิดโยเซฟเอะอะโวยวายขึ้นมาว่า มารีย์ตั้งครรภ์ก่อนแต่งงานจริงล่ะก็ มารีย์ตายแน่ !

แต่ต้องยกย่องความศรัทธาอย่างแน่วแน่ของมารีย์ เมื่อเธอตอบอย่างเด็ดเดี่ยว หลังจากฟังคำอธิบายของทูตสวรรค์แล้วว่า

"ดูเถิด ข้าพเจ้าเป็นทาสีของพระเป็นเจ้า ข้าพเจ้าพร้อมที่จะเป็นไปตามคำของท่าน" (I am the Lord's servant. May it be to me as you have said.)

และดีที่ทูตสวรรค์ช่วยปรากฎต่อโยเซฟ และพูดให้เขาเข้าใจ โยเซฟจึงยอมเข้าร่วมขบวนการ "Mission Impossible" ในการช่วยโลกให้รอดบาปด้วยความเต็มใจ

เป็นเหตุให้มารีย์ หญิงพรหมจารีตั้งครรภ์ และประสูติบุตรชายที่มาจากสวรรค์ นามว่า "เยซูคริสต์" พระผู้ช่วยให้รอด ผู้เป็นหัวใจของวันคริสตมาส โดยไม่ถูกหินขว้างตาย !

ถ้าพระเจ้าประสงค์จะกระทำเช่นเดียวกันนี้กับคุณ! คุณจะยอมไหม?

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com