Year After Year of Christmas

Year After Year of Christmas ปีแล้วปีเล่าของคริสต์มาส

นับจากมีการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสตมาสครั้งแรกเป็นต้นมา ไม่มีปีใดเลยที่โลกจะหยุดฉลองวันคริสตมาส แม้แต่ในช่วงสงคราม หรือวิกฤติทางเศรษฐกิจ หรือแม้ว่าผู้ที่ศรัทธาในพระคริสต์จะถูกพรากเอาปัจจัยหรือทรัพย์สินไปจากเขาด้วยวิกฤติของชีวิต แต่ไม่มีผ็ใดสามารถพรากเอา "จิตใจ" หรือ "วิญญาณ" (Spirit) ที่กระตือรือร้นที่จะเฉลิมฉลองวันสำคัญนี้ไปจากผู้ซึ่งเข้าใจลึกซึ้งถึงความหมายและคุณค่าของวันคริสตมาส

นับตั้งแต่คริสตศาสนาได้พลิกสถานภาพของศาสนาที่ผิดกฎหมาย และถูกโรมไล่ล่าทำลาย มากลายเป็นศาสนาประจำชาติภายในชั่วข้ามคืน ในราวปี ค.ศ. 330

การเฉลิมฉลองคริสตมาสก็แพร่หลายไปทั่วกรุงโรม และประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ปีแล้วปีเล่า (Year after year) โดยไม่เคยขาดตอน

เราพอจะแบ่งวิวัฒนาการการเฉลิมฉลองวันคริสตมาสหรือคริสตสมภพนี้ออกมาเป็น 4 ช่วง ดังนี้

ช่วงที่ 1 ค.ศ. 330 - 1100

เป็นช่วงแรกของการเฉลิมฉลองคริสตมาสที่ค่อย ๆ ขยายวงออกไปจากโรม เมื่อคริสตศาสนาได้เผยแพร่ออกไป โดยมีเทศกาลหรือองค์ประกอบศาสนพิธีค่อย ๆ เพิ่มเติมเข้ามา เช่น มีเทศกาลเตรียมตัวรับเสด็จพระเยซูคริสต์เป็นเวลา 4 อาทิตย์ก่อนวันคริสตมาส (โดยมีการอดอาหารอธิษฐาน หรือ การชดใช้โทษ ฯลฯ)

ช่วงที่ 2 ค.ศ. 1100 - ศตวรรษที่ 16

เป็นช่วงเวลาที่มีการพัฒนาประเพณีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเฉลิมฉลองคริสตมาสเพิ่มเติมขึ้น เช่น

การร้องเพลงคริสตมาส (Christmas Carols)

การทำฉากการประสูติ (Nativity)

และการทำต้นคริสตมาส (Christmas tree)

ช่วงที่ 3 ศตวรรษที่ 16 - 19

เป็นช่วงเวลาที่การฉลองคริสตมาสมีอุปสรรคเกิดขึ้นบ้าง เพราะเป็นช่วงที่มีการแยกคริสตศาสนา ออกเป็น คาทอลิก และ โปรแตสแตนท์ ซึ่งต่างมีมุมมองต่อประเพณีปฏิบัติและพิธีกรรม รวมทั้งหลักข้อเชื่อหลายอย่างที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในฝ่ายโปรแตสแตนท์นั้นมีหลากหลายคณะนิกายต่าง ๆ และบางนิกายไม่สนับสนุนให้มีการฉลองวันคริสตมาส เพราะถือว่าประเพณีทางโลกที่คริสตจักรไปรับมาจากคนต่างความเชื่อ แต่คริสตจักรส่วนใหญ่ยังคงเฉลิมฉลองเทศกาลนี้อย่างอบอุ่นต่อกันมา

ช่วงที่ 4 ศตวรรษที่ 19 - ปัจจุบัน

เป็นช่วงเวลาที่การฉลองคริสตมาสที่เลอะเทอะที่สุด เพราะมีการเพิ่มเติมเสริมแต่งตัวละครแปลก ๆ ใหม่ ๆ เข้ามาจนทำให้คริสตมาสเกือบเหลือเพียงแต่ชื่อ แถมยังถูกสอดไส้ใหม่ โดยอิทธิพลของฮอลลีวูด อย่างเช่น ซานตาคลอส และจินตนิยายต่าง ๆ ที่ไม่เกี่ยวอะไรกับวันคริสตมาสเลย แม้แต่น้อยนิด !

ในยุคนี้ คริสตมาสเริ่มกลายเป็นความบันเทิง ธุรกิจ และผลประโยชน์มากขึ้น การให้ของขวัญ การส่งการ์ดอวยพร และการเฉลิมฉลองด้วยการกินดื่มเหล้ายาปลาปิ้ง และการขายสินค้าต่าง ๆ ทำให้คริสตมาสเริ่มเหลือแต่เปลือก ชาวบ้านทั่ว ๆ ไป แทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่า วันคริสตมาส นั้นคือ วันคริสตสมภพ หรือ วันเกิดของพระเยซูคริสต์เจ้า ผู้ทรงเสด็จมาบังเกิดเพื่อรับแบกโทษตายแทนพวกเขา !

พวกเขามัวแต่สาละวนกับการดื่มกินและซื้อของขวัญที่ชั่วคราวให้แก่กันและกันเท่านั้น โดยเพิกเฉยต่อของขวัญแห่งชีวิตนิรันดร์อันถาวร ที่พระเป็นเจ้าทรงจัดเตรียมให้แก่เขาไปอย่างน่าเสียดาย !

ใช่ครับ การเฉลิมฉลองคริสตมาสยังคงดำเนินต่อไปปีแล้วปีเล่า (Year after year) อย่างไม่มีอะไรหยุดยั้งได้ (แม้จะมีการผิดเพี้ยนในการเฉลิมฉลองไปบ้างก็ตาม) จนกว่าพระคริสต์แห่งวันคริสตมาส จะเสด็จกลับมาอีกครั้ง เพื่อรับบรรดาผู้ที่ศรัทธาในพระองค์ไปกับพระองค์ และเมื่อนั้นเอง การฉลองคริสตมาสที่ดำเนินต่อเนื่องมา ปีแล้วปีเล่า (Year after year) ในโลกนี้ จะสิ้นสุดลง และจะมีการเฉลิมฉลองกันใหม่ในแผ่นดินสวรรค์แทน !

ว่าแต่ว่า คุณจะไปร่วมด้วยหรือเปล่า? เท่านั้นเอง

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com