ขวากหนามของความสำเร็จ

ใคร ๆ ต่างก็ต้องการความสำเร็จ แต่ก็มักเข็ดขยาด และถอยหนี เมื่อเจออุปสรรค !

ความล้มเหลว จึงมักจะเป็นของบุคคลที่ไม่สามารถรับมือ หรือฟันฝ่าอุปสรรคที่ขัดขวาง !

อุปสรรคนี้อาจเป็นดุจภูเขาลูกใหญ่มหึมา เกินกว่าจะโยกคลอนได้ หรือเป็นเพียงแค่เนินเขาเล็ก ๆ ให้ไต่เล่น ขึ้นอยู่กับมุมมองของคุณ !

ดังเช่นกรณีของดาวิด และโกลิอัท !

โกลิอัทเป็นชาวฟิลิสเตีย ซึ่งในสายตาของกษัตริย์ซาอูล และชาวอิสราเอลนั้น เขาคือภูเขาลูกใหญ่ที่ไม่มีใครสั่นคลอนได้ ทุกคนต่างหวาดกลัวโกลิอัท !

แต่ในสายตาของดาวิด เด็กเลี้ยงแกะตัวเล็กแต่ใจใหญ่ ผู้ศรัทธาในพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ กลับมองเห็นเป็นตรงกันข้าม ดาวิดเขาเห็นว่า ตัวใหญ่ ๆ อย่างยักษ์ โกลิอัท นั้น ไม่เพียงแต่ไม่น่ากลัว แต่เป็นเป้าขนาดใหญ่ที่ไม่มีทางพลาด !

แม้ดาวิดจะเป็นวัยรุ่น แต่เขาก็ทุ่มเทกำลัง และ ความพยายาม เท่าที่มีเข้าจัดการกับคู่ต่อสู้อย่างโกลิอัท ! ด้วยความศรัทธาในพระเจ้าของเขา ดาวิดใช้ความสามารถอันช่ำชอง เหวี่ยงลูกหินเพชฌฆาตจากเชือกสลิงด้วยความเร็วสูงเข้าแสกหน้าโกลิอัทอย่างแม่นยำ

"...ท่านมาหาข้าพเจ้าด้วยดาบ ด้วยหอก และด้วยหอกซัด แต่ข้าพเจ้ามาหาท่านในพระนามแห่งพระเจ้าจอมโยธา พระเจ้าแห่งกองทัพอิสราเอล ผู้ซึ่งท่านได้ท้าทายนั้น ... เพราะว่าการรบครั้งนี้เป็นของพระเจ้า พระองค์จะทรงมอบท่านไว้ในมือของเรา..." (1ซามูเอล 17:44-47)

ผลที่เกิดขึ้น คือ จุดจบของยักษ์โกลิอัท ซึ่งนำเอาความพึงพอใจมาสู่ชาวอิสราเอลโดยถ้วนหน้า

จากเด็กเลี้ยงแพะ เลี้ยงแกะธรรมดาคนหนึ่ง ต่อมา ดาวิดได้กลายเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาวอิสราเอล ตราบเท่าทุกวันนี้ !

แม้แต่สัญลักษณ์ดาว 6 แฉกที่ปรากฎอยู๋บนธงชาติอิสราเอลในปัจจุบัน ก็นำมาจากสัญลักษณ์ประจำตัวของกษัตริย์ดาวิดนั่นเอง !

เช่นเดียวกัน จากสภาพที่ธรรมดาสามัญของคุณในวันนี้ คุณอาจจะกลายเป็นวีรบุรุษ หรือวีรสตรี ผู้ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อย่างกษัตริย์ดาวิดก็เป็นได้เช่นกัน ถ้าคุณมองอุปสรรคด้วยสายตาอย่างดาวิด และรับมือกับอุปสรรคนั้นได้อย่างกลมกลืน ควบคู่ไปกับการตอบสนองความต้องการของคนอื่นได้อย่างน่าพึงพอใจ

ไม่เชื่อลองดูสิครับ !

ความสำเร็จ คือ การทุ่มเทความพยายาม
จัดการอุปสรรคขวากหนามได้อย่างกลมกลืน
และตอบสนองต่อความต้องการของผู้อื่นได้อย่างน่าพึงพอใจ !

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ กำลังใจ ไม่ไกลเกินไขว่คว้า

"เพื่อเผชิญอุปสรรค ก้าวสู่ความสำเร็จ"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com