ซาตานเป็นใครมาจากไหน?

ซาตานมีลักษณะเป็น "บุคคล" ซาตานฉลาด (2โครินธ์ 11:3) มีความรู้สึก (อิสยาห์ 14) มีความตั้งใจ และมีเจตนา

"แต่ข้าพเจ้าเกรงว่า งูนั้นได้ล่อลวงนางเอวาด้วยอุบายของมันฉันใด จิตใจของท่านก็จะถูกล่อลวงให้หลงไปจากความสัตย์ซื่อ และความบริสุทธิ์ต่อพระคริสต์ฉันนั้น" (2โครินธ์ 11:3)

ในวิวรณ์ 20:7-9 เราจะเห็นว่า ซาตานเป็นบุคคล และเป็นเหมือนกับคน (สัตว์และสิ่งของไม่ใช่บุคคล) พระคัมภีร์พูดชัดเจนว่า สัตว์และสิ่งของไม่จำเป็นต้องให้การกับพระเจ้า สัตว์ไม่ต้องถูกพิพากษาตามการกระทำของมัน แต่ซาตานจะต้องถูกพิพากษาเช่นเดียวกับบุคคลอื่น

"ครั้นพันปีล่วงไปแล้ว ก็จะปล่อยซาตานออกจากคุกที่ขังมันไว้ และมันจะออกไปล่อลวงบรรดาประชาชาติทั้งสี่ทิศของแผ่นดินโลก คือโกกและมาโกก ให้คนมาชุมนุมกันทำศึกสงคราม จำนวนคนเหล่านั้นมากมายดุจเม็ดทรายที่ทะเล และคนเหล่านั้นยกขบวนออกไปทั่วแผ่นดินโลก และล้อมกองทัพของพวกธรรมิกชน และนครอันเป็นที่รักนั้นไว้ แต่ไฟได้ตกลงมาจากสวรรค์เผาผลาญคนเหล่านั้น" (วิวรณ์ 20:7-9)

ในมัทธิวบทที่ 25 และยอห์นบทที่ 16:11 ได้อธิบายให้เห็นว่าซาตานเป็นผู้หนึ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้น แต่ต่อมาภายหลังมันได้กบฎ และตั้งตัวเป็นศัตรูกับพระเจ้า หรือจะพูดให้ง่ายขึ้น ก็คือ ที่มันเป็นซาตานก็เพราะมันเคยเป็นทูตสวรรค์องค์หนึ่งที่มียศฐาบรรดาศักดิ์สูงส่งในท่ามกลางทูตสวรรค์ทั้งหลาย แต่ทูตสวรรค์องค์นี้มีใจเย่อหยิ่ง อยากจะเท่าเทียมกับพระเจ้า จึงกบฎต่อพระเจ้า พระเจ้าจึงต้องเหวี่ยงมันลงมา และตัดมันขาดออกจากการมีส่วนในแผ่นดินของพระองค์ เราจึงเรียกมันว่า ซาตาน หรือ ลูซิเฟอร์ (อิสยาห์ 14)

"โอ ดาวประจำกลางวันเอ๋ย พ่อโอรสแห่งพระอรุณ

เจ้าร่วงลงมาจากฟ้าสวรรค์แล้วซิ

เจ้าถูกตัดลงมายังพื้นดินอย่างไรหนอ

เจ้าผู้กระทำให้บรรดาประชาชาติตกต่ำน่ะ" (อิสยาห์ 14:12)

ซาตานเป็นวิญญาณ และพรรคพวกของมันก็เป็นวิญญาณ (มัทธิว 25:41, วิวรณ์ 12)

"พระองค์จะตรัสกับบรรดาผู้ที่อยู่เบื้องซ้ายพระหัตถ์ของพระองค์ว่า 'ท่านทั้งหลายผู้ต้องแช่งสาปจงถอยไปจากเรา เข้าไปอยู่ในไฟซึ่งไหม้อยู่เป็นนิตย์ ซึ่งเตรียมไว้สำหรับมารร้ายและสมุนของมันนั้น" (มัทธิว 25:41)

ศจ. สมศักดิ์ ชูสงฆ์
จากหนังสือ พระคริสต์พิชิตซาตาน
สำนักพิมพ์ กนกบรรณสาร

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com