จงมั่นใจในความรอด

"ถ้าเราสารภาพบาปของเรา พระองค์ทรงสัตย์ซื่อและเที่ยงธรรม ก็จะทรงโปรดยกบาปของเรา และจะทรงชำระเราให้พ้นจากการอธรรมทั้งสิ้น" (1ยอห์น 1:9)

ข้างต้นนี้ เป็นพระสัญญาของพระองค์ที่มีบันทึกไว้ในพระคัมภีร์ ถ้าคุณได้สารภาพต่อพระองค์แล้ว ขอให้คุณมั่นใจเถิด คุณรอดจากบาปแล้ว คุณรอดจากนรกไปสู่สวรรค์แล้ว เพราะพระสัญญาของพระเจ้าเป็นความจริง และพระองค์ไม่เคยโกหก นอกจากนั้นพระองค์ยังได้สัญญาอีกว่า

"แต่ส่วนบรรดาผู้ที่ต้อนรับพระองค์ ผู้ที่เชื่อในพระนามของพระองค์ พระองค์ก็ทรงประทานสิทธิให้เป็นบุตรของพระเจ้า" (ยอห์น 1:12)

ถ้าคุณได้ต้อนรับและเชื่อในพระเยซูแล้ว บัดนี้ ฐานะของคุณก็เปลี่ยนไป คุณเป็นลูกของพระเจ้าแล้ว และคุณก็มีสิทธิ์ที่จะเข้าแผ่นดินสวรรค์หลังจากที่คุณจากโลกนี้ไปอย่างแน่นอน

การที่เราเป็นลูกของพระเจ้านั้นดีอย่างไร ?

ถ้ามีคน ๆ หนึ่ง มาเคาะประตูที่บ้านผม เมื่อผมเปิดประตูแล้วถามว่าเขาเป็นใคร และได้รับคำตอบว่า เขาเป็นคนที่ดีที่สุดในโลก เขาอยากจะมาอาศัยอยู่บ้านผมตลอดชีวิต คุณคิดว่าผมจะให้เขานอนบ้านผมไหม ? ... ผมคงไม่ให้เขานอนเด็ดขาด

แต่คนที่เป็ฯลูกผมนั้น เขามีสิทธิ์นอนในบ้านผมได้ตลอดเวลา นั่นเพราะเขาเป็นลูกของผม เขาอาศัยสิทธิ์ในการเป็นลูกนอนบ้านผม ไม่ใช่อาศัยสิทธิ์เป็นคนดีนอนบ้านผม

ดังนั้น ถึงแม้ลูกผมจะดื้อหรือเป็นอย่างไร ผมก็ให้เขานอนในบ้านของผมอย่างแน่นอน แต่คนดี ถ้าผมไม่รู้จัก ต่อให้เขาดีแค่ไหน ผมก็ไม่ให้เขานอนในบ้านของผมอย่างเด็ดขาด

เช่นเดียวกัน เมื่อคุณเป็นลูกของพระเจ้าแล้ว หรือเป็นลูกของเจ้าของสวรรค์แล้ว คุณก็มีสิทธิ์นอนสวรรค์ได้หลังจากที่คุณจากโลกนี้ไปแล้ว

ขอให้คุณจำไว้ว่า คุณอาศัยสิทธิ์ในการเป็นลูก ไม่ใช่สิทธิ์ในการทำดี เพราะฉะนั้น บัดนี้ คุณได้ขึ้นสวรรค์ไม่ใช่เพราะคุณทำดี แต่เพราะคุณเป็นลูกของเจ้าของสวรรค์

แต่ถ้าคุณคิดว่ายังไงก็ได้ขึ้นสวรรค์แล้ว คุณก็ดื้อ คือทำผิดบาปอีก ก็ขอให้คุณรู้ว่า พระเจ้าจะทรงตีสั่งสอนคุณอย่างแน่นอน แต่ไม่ใช่ตีเพื่อให้คุณตาย แต่ตีเพื่อให้คุณดีขึ้น

เพราะฉะนั้น ตั้งแต่นี้ต่อไป เมื่อคุณทำความผิดบาป จะไม่มีทางเหมือนเดิมอย่างแน่นอน เพราะบัดนี้ พระเยซูได้เข้ามาในใจของคุณแล้ว พระองค์จะทำให้คุณยิ่งมา ยิ่งเกลียดความผิดบาป และพระองค์จะปรับปรุงให้คุณนั้นดีขึ้นเรื่อย ๆ และทุกครั้งที่คุณพลาดพลั้งหลงไปทำผิดบาป ก็ขอให้คุณมาขอโทษพระองค์ และขอพระองค์ช่วยคุณอย่าทำผิดอีก

แต่ก่อนคุณมีโรคบาป การแสดงอาการบาปออกมาก็เป็นเรื่องที่ปกติ

แต่บัดนี้ พระเยซูได้เอาโรคบาปออกจากชีวิตคุณแล้ว เพราะฉะนั้นต่อไปนี้ ถ้าคุณทำบาป แล้วคุณจะรู้สึกว่าผิดปกติทันที ขออย่าให้คุณตกใจ เพราะนั่นเป็นเครื่องหมายว่าคุณได้เป็นลูกของพระเจ้าแล้ว คุณได้รับความรอดแล้ว เมื่อทำผิดก็ขอให้คุณมาขอโทษพระองค์ และขอพระองค์ทรงช่วยให้คุณอย่าทำผิดอีก และพระองค์จะทรงยกโทษ และช่วยคุณอย่างแน่นอน

และขออย่าให้ความคิดที่ว่า เมื่อคุณทำบาปแล้ว คุณไม่ใช่ลูกของพระเจ้าอีกต่อไป อย่าคิดเช่นนั้นเลย เพราะไม่มีลูกคนไหนทำผิดแล้วก็คิดว่าตัวเองไม่ใช่ลูกพ่ออีกต่อไป เขาก็ยังเป็นลูกอยู่ดี

เช่นเดียวกัน เมื่อคุณทำบาป คุณก็ยังเป็นลูกของพระองค์อยู่ดี และพระองค์ก็พร้อมจะให้อภัยเสมอ เมื่อคุณมาขอโทษ

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ ศาสนาช่วยมนุษย์ได้จริงหรือ?

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com