ผีเป็นใครมาจากไหน?

ผีเป็นใคร?

นอกจากซาตานจะทำกิจการดังกล่าวแล้ว มันยังใช้พรรคพวกของมันที่มีจำนวนนับไม่ถ้วนอีกด้วย ก็คือ ผี ผี ผี ทั้งหลาย ฉะนั้น เราจึงต้องเข้าใจว่า ผีเป็นใคร มาจากไหน มันทำงานอย่างไร

บางทีเราอาจจะไม่ได้เผชิญหน้ากับตัวซาตานเองโดยตรงก็ได้ แต่สำหรับคนไทยส่วนใหญ่แล้ว จะเข้าไปพัวพันกับพวกผีอยู่บ่อย ๆ เป็นกิจวัตรประจำวันโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะยิ่งใกล้เวลาสิ้นยุค ซาตานก็ยิ่งทำงานแข่งกับเวลา เพราะมันรู้ว่าเวลาของมันเหลือน้อยเข้าไปทุกที

ความจริง ศาสนาอื่น ๆ ก็มีหลักฐานยืนยันว่า มีเรื่องผีด้วยเหมือนกัน เช่น ตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ ลัทธิต่าง ๆ มักจะเกี่ยวข้องกับภูตผีปีศาจ และนี่คือเหตุผลที่ทำให้ศาสนาเหล่านี้ไม่ได้ถูกต่อต้านอะไร จะมีก็แต่เรื่องพระเยซูคริสต์เท่านั้นที่ถูกต่อต้านมากที่สุดในโลก เหตุผลก็เพราะเรื่องของพระเยซูคริสต์ไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับภูตผีปีศาจ ตรงกันข้าม พระเยซูเป็นปฏิปักษ์กับพวกผีวิญญาณชั่ว

ในพระคัมภีร์มีหลักฐานเกี่ยวกับเรื่องผีมาก และได้อ้างถึงผีมากกว่า 100 ครั้งด้วยกัน เช่น 1ซามูเอล เป็นต้น

ในมัทธิว 12 พระเยซูก็ยืนยันถึงเรื่องนายผีและพรรคพวกของมัน กิจการส่วนใหญ่ของพระเยซูคริสต์ก็เป็นการปะทะกันกับพวกผี และปลดปล่อยผู้ที่ถูกผีเข้าสิง พระองค์มาเพื่อทำลายกิจการของผีมารซาตาน และแย่งชิงคนเหล่านั้นที่อยู่ใต้อำนาจของวิญญาณชั่วให้พ้นจากการเป็นทาสของมัน (มัทธิว 10:17)

พระเยซูไม่เคยแก้ไขให้คนเลิกเชื่อเรื่องผี ตรงกันข้าม พระองค์ยืนยันทั้งในการสอนและกิจการของพระองค์ว่า ผีมีจริง

ผีมาจากไหน?

บางคนบอกว่า ผีเป็นวิญญาณของคนที่ตายแล้ว พวกชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ก็เชื่อแตกต่างกันไป บางเผ่าเชื่อว่า ผีเป็นวิญญาณ

อย่างไรก็ตาม พระคัมภีร์ไม่เคยให้หลักฐานว่าผีเป็นวิญญาณของมนุษย์ที่ตายไปแล้ว ถึงแม้จะมีข่าวการระลึกชาติได้ก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า คนนั้นจะเคยมีชาติมาก่อน แต่ผีซึ่งอยู่ในสมัยก่อนนั้นอาจจะเข้าอยู่ในมนุษย์คนนั้น แล้วทำให้เขาระลึกชาติก็ได้ นี่เป็นวิธีการหลอกลวงของผีที่ใช้บังหน้ากิจการของมันอย่างได้ผล ทำให้คนไทยส่วนใหญ่เชื่อกันจนฝังหัวเลยทีเดียวว่า มีการระลึกชาติได้ ซึ่งทำให้เชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดมากยิ่งขึ้น

เรื่องนี้ พระคัมภีร์ได้บอกชัดเจนว่า วิญญาณของคนที่ตายไปแล้วนั้น จะถูกเก็บไว้ ดังนั้น คนที่เชื่อพระเจ้าจึงไม่เชื่อเรื่องการระลึกชาติ (ฮีบรู 9:27-28, ลูกา 16:19-31)

"มีข้อกำหนดสำหรับมนุษย์ไว้แล้วว่าจะตายครั้งเดียว และหลังจากนั้นก็จะมีการพิพากษาฉันใด พระคริสต์ก็ฉันนั้น คือพระองค์ทรงถวายพระองค์เองเป็นเครื่องบูชาครั้งเดียว เพื่อจะได้ทรงแบกบาปของคนเป็นอันมากไว้ พระองค์จะทรงปรากฏเป็นครั้งที่สอง มิใช่เพื่อกำจัดบาป แต่เพื่อช่วยบรรดาผู้ที่รอคอยพระองค์ด้วยใจจดจ่อให้ได้รับความรอด" (ฮีบรู 9:27-28)

ส่วนคนที่อ้างว่าระลึกชาติได้นั้น ถ้าเราลองสืบสาวราวเรื่องถึงเบื้องหลังชีวิตของเขา จะพบว่า ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับพวกวิญญาณชั่วมาก่อน

ในต่างประเทศ มีเรื่องที่ร้ายแรงกว่านี้อีก คือ พวกนี้จะสามารถใช้วิญญาณชั่วให้ทำบางสิ่งบางอย่างได้ โดยเอาปากกาของคนที่ตายมาแตะไว้ที่มือ และจะเขียนเป็นลายเซ็นต์ของคนที่ตาย จนสามารถโกงเงินธนาคารเป็นล้าน ๆ ได้ นี่เป็นวิธีการหากินของพวกหมอผีทั้งหลายที่กำลังทำกันอยู่ในทุกวันนี้

ในบ้านเราเคยมีข่าวว่า มีเด็กระลึกชาติได้ เมื่ออ่านประวัติของเด็กคนนั้นก็จะพบว่า เด็กคนนั้นเคยมีส่วนร่วมในพิธีบวงสรวง มีส่วนพัวพันกับภูตผีปีศาจ ทำอะไรทำนองนี้มาก่อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีอิทธิพลมากที่ทำให้เขาเป็นเครื่องมือของซาตานได้

ผมขอยืนยันพระวจนะของพระเจ้า ที่ว่า วิญญาณของผู้ตายนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับคนที่ผีเข้าเลย

ผมขอยกตัวอย่างประสบการณ์ของผม

คุณป้าของผมเคยถูกผีเข้า ขณะที่ป้าถูกผีเข้า เธอก็พูดเป็นเสียงผู้ชาย และเมื่อผมขึ้นไปบนบ้าน ป้าเห็นผมเข้า ก็แสดงอาการตกใจทันที พร้อมกับชี้หน้าไล่ผม "ไปให้พ้น"

ตอนนั้นยังไม่มีใครรู้ว่าผมเป็นคริสเตียน เพราะผมเพิ่งจะกลับบ้านหลังจากที่กลับใจใหม่ ๆ จึงยังไม่ได้บอกใคร

ผมเลยถามป้าว่า "ป้าไล่ผมทำไมครับ"

ป้าตอบยังไงรู้ไหมครับ ป้าตอบว่า "เพราะเอ็งมีพระเยซูคริสต์อยู่ในตัวเองนะสิ"

ที่จริงยังไม่มีใครรู้ว่าผมเป็นคริสเตียน แต่ผมรู้ว่าผู้ที่รู้ว่าผมเป็นคริสเตียนที่ออกมาจากปากของป้านั้น คือ วิญญาณชั่ว

แล้วป้าก็พูดเป็นเสียงผู้ชาย เพราะคนเป็นอันมากที่นั่นคิดว่าเป็นวิญญาณของคนที่ตายแล้วมาเข้าสิงในตัวป้า

ผมจึงถามว่า "เอ็งเป็นใคร"

มันก็บอกว่าชื่อท้อน ท้อนคนนี้เป็นไอ้ "เสือ" ที่ถูกทุบตายที่หมู่บ้านนั้น

แล้วผมก็ถามว่า "มาทำไม"

มันบอกว่า เมื่อตอนที่ป้าไปเก็บกระถิน พอดีมีตุ๊กแก ป้าเกิดตกใจ เวลานั้นวิญญาณก็เลยเข้าสิงทันที

แต่ผมอยากจะแก้ความเข้าใจแก่คนที่นั่งอยู่ จะได้เข้าใจว่า จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่วิญญาณของนายท้อน ผมจึงบังคับมันในนามของพระเยซูคริสต์ชาวนาซาเร็ธ "จงบอกมาเดี๋ยวนี้ ว่าเอ็งเป็นใคร"

ตอนแรกมันไม่ยอมบอก มันสั่นไปหมด สุดท้ายจึงยอมสารภาพว่า เป็นวิญญาณที่ล่องลอยไป ๆ มา ๆ มันไม่ใช่วิญญาณของนาท้อนที่พูดไว้ตั้งแต่แรก

พระคัมภีร์บอกว่า วิญญาณชั่ว ซาตานนั้น มันเป็นพ่อของการมุสา มันพยายามปิดบังตาของคนเป็นอันมากให้หลงใหล ใฝ่ฝันในเรื่องที่คนนั้นเองกำลังเชื่อถืออยู่ จนกระทั่งปัจจุบัน คนไทยมากมายยังเชื่อว่า มีวิญญาณผู้ตายเข้ามาสิงอยู่ในคนได้ ที่จริงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะพระวจนะของพระเจ้าได้บอกไว้อย่างชัดเจน

ศจ. สมศักดิ์ ชูสงฆ์
จากหนังสือ พระคริสต์พิชิตซาตาน
สำนักพิมพ์ กนกบรรณสาร

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com