ร่มเดินได้

วันหนึ่ง มีร่มขนาดใหญ่คันหนึ่ง เดินด้อมด้อม ด้อมไปตามถนน ดู ๆ เหมอืนกับว่ามันเดินไปได้เอง ตรงปลายก้านข้างล่างเกือบจะถึงดิน ร่มคันนี้มีหลายสี แต่ละสีก็สวยงดงามยิ่งนัก ดูซิ ! ดูมันซิ ทุกคนที่เห็นต่างพิศวงงงงันไปตาม ๆ กัน มันเดินไปเรื่อย ๆ

ไม่ว่าร่มคันนี้ผ่านไปทางไหน เด็ก ๆ และผู้ใหญ่ก็จะร้องบอกต่อ ๆ ไปว่า

"เร็ว ๆ มาดูร่มประหลาดซิ"

"มาดูร่มเดินได้ซิ"

แล้วพวกเขาก็เดินตามร่มคันนั้นไป ต่อมาพวกเขาก็สังเกตเห็นว่าเท้าเล็ก ๆ ลอดออกมาใต้ร่มนั้น เป็นเท้าของเด็กคนหนึ่ง ในที่สุดร่มนั้นก็มาหยุดลงที่ใต้ต้นไม้แห่งหนึ่ง เขาวางร่มลงบนดิน

แล้วเด็กคนนั้นก็พูดว่า

"ใครอยากฟังเรื่องของร่มของผมมั่งฮะ"

ทุกคนเดินเข้ามาใกล้ ๆ เด็กคนนั้นจึงพูดต่อไปว่า

"นั่งลงซิฮะ ผมจะเล่าให้ฟัง"

ทุกคนก็ทำตามโดยดี แม้ว่าผู้ฟังบางคนจะโตกว่าเขาก็ตาม ด้วยความอยากรู้อยากเห็น

เด็กคนนั้นชี้ไปที่แถบร่มสีดำ พร้อมกับพูดว่า

"เห็นสีดำนี้มั้ยฮะ สีดำหมายถึงความผิดบาปของเรา เราทุกคนเคยทำผิดบาปมาแล้วไม่มากก็น้อย เวลาทำผิดบาปเราไม่อยากให้ใครเห็น อยากทำในที่มืด ๆ ฉะนั้นความผิดบาปจึงเปรียบเหมือนความมืด คือสีดำ"

มีเสียงพึมพัม แสดงว่าเห็นด้วย

"ทีนี้ขอให้เรามาดูสีทอง สีทองหมายถึงสวรรค์ ซึ่งมีถนนลาดด้วยทองคำ บนสวรรค์มีแต่ความสุขสบาย ไม่มีความทุกข์โศกเศร้า ความผิดบาปจะเข้าไปในสวรรค์ไม่ได้เลย ฉะนั้นเราจึงเข้าไปในสวรรค์ไม่ได้ เพราะเราทุกคน เป็นคนบาป"

ผู้ฟังต่างถอนใจ ส่ายหน้าไปตา ๆ กัน ด้วยความผิดหวัง

"ต่อไปเป็นสีแดง สีแดงหมายถึงพระโลหิตของพระเยซูคริสต์ พระบุตรองค์เดียวของพระเจ้า พระองค์ทรงรับโทษแทนเรา ทรงยอมตายบนไม้กางเขนเพื่อความผิดบาปของเรา แล้วหลังจากนั้น 3 วัน พระองค์ทรงเป็นจากความตาย เมื่อเราเชื่อว่าพระเยซูเป็นพระบุตรของพระเจ้า และรับพระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอดของเรา พระองค์ก็จะลบล้างความผิดบาปของเราด้วยพระโลหิตอันประเสริฐของพระองค์"

"แล้วจิตใจของเราจะสะอาดบริสุทธิ์เหมือนอย่างแถบสีขาวนี้ เราต้องเชื่อวางใจในพระเยซู และทูลขอให้พระองค์ยกความผิดบาปของเรา เมื่อเราทำอย่างนี้แล้ว พระองค์จะเสด็จเข้ามาในใจ และเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของเรา วันหนึ่งเมื่อเราตายไปจากโลกนี้ พระองค์จะรับเราไปอยู่ในสวรรค์กับพระองค์"

หน้าของผู้ฟังแช่มชื่นขึ้น แสดงว่ายังมีความหวัง

"ใครมั่งรู้ตัวว่าเป็นคนบาป"

คนฟังยกมือขึ้น

"ถ้าอย่างนั้นขอให้เรามาเข้าเฝ้าพระเจ้ากันเถอะ ให้เราทูลขอพระเยซูให้พระองค์เสด็จเข้ามาในใจ และลบล้างความผิดบาปของเรา ให้ใจของเราสะอาดบริสุทธิ์ (เป็นพระผู้ช่วยให้รอดของเรา) และทูลขอสิ่งเหล่านี้ในพระนามพระเยซูเจ้า"

แล้วเด็กคนนั้นก็หยิบพระคัมภีร์ขึ้นมาอ่านว่า

"ถ้าเราสารภาพบาปของเรา พระองค์ทรงสัตย์ซื่อและเที่ยงธรรม ก็จะทรงโปรดยกบาปของเรา และจะทรงชำเราเราให้พ้นจากการอธรรมทั้งสิ้น" (1 ยอห์น 1:9)

"เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้น จะมิได้พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์" (ยอห์น 3:16)

จากพระคัมภีร์ข้อนี้ (ยอห์น 3:16) จงใส่ชื่อเธอลงไปแทนคำว่า "โลก" และ "ทุกคน" ตัวอย่างเช่น เพราะว่าพระเจ้าทรงรัก "กิติ" จนได้ประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อ "กิติ" ที่วางใจในพระบุตรจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์

"ถ้าเธอเชื่อและวางในในพระเยซูเจ้า และรับพระองค์ไว้ในใจเธอ เธอจะได้บังเกิดใหม่แล้ว ได้รับชีวิตนิรันดร์ และพร้อมที่จะไปสวรรค์แล้ว"

"มีอีกสีหนึ่งที่เราไม่ได้พูดถึง สีอะไรนะฮะ"

คนฟังร้องพร้อมกันว่า

"สีเขียว"

"นั่นล่ะฮะ สีเขียวหมายถึง สิ่งที่เจริญเติบโตงอกงาม หลังจากที่เราได้รับเชื่อพระเยซู คือ ได้บังเกิดใหม่แล้ว ชีวิตจิตใจของเราจะต้องเจริญเติบโตขึ้นทุก ๆ วัน เราจะเจริญเติบโตได้ต้องอาศัยสิ่งเหล่านี้ คือ

  1. อ่านพระคัมภีร์ และเรื่องที่เกี่ยวกับพระคัมภีร์ทุกวัน

  2. อธิษฐานทุกวัน

  3. ไปนมัสการและเรียนเรื่องพระเจ้าที่โบสถ์"

แล้วเด็กคนนั้นได้เตือนผู้ฟังว่า

"ขออย่าลืมทำตามที่ผมได้กล่าวมาแล้ว เพื่อชีวิตจิตใจของท่านจะได้เข้มแข็งขึ้นในพระคริสต์ ขอให้ท่านนำเรื่องที่ได้ฟังมาแล้วไปเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังด้วย"

พูดจบแล้วเขาก็ยกร่มขึ้นใส่บ่าเดินด้อม ๆ ต่อไป

เดอะ ไบเบิล ลค ไทยแลนด์

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com