เมื่อรักเปลี่ยนไป

เมื่อเรารักใครสักคน เราคงไม่ต้องการให้เขาหรือเธอเปลี่ยนใจไปจากเรา ใช่หรือไม่ ?

อย่างไรก็ตาม เราต้องสำเนียกเช่นกันว่า คนที่รักเรา ก็ไม่ต้องการให้เราแปรเปลี่ยนใจไปจากเขาเช่นกัน

อะไรจะเกิดขึ้น หากว่า ... ความรักของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแปรเปลี่ยนไปจากที่เคยเป็น ? โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคนที่คุณรักเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ?

ถ้าเปลี่ยนไปรักคุณมากกว่าเดิม ก็คงไม่เป็นปัญหาจริงใหม ? แต่ที่น่ากลัว ก็คือ ในยามที่เขาหรือเธอเปลื่ยนไปเป็นรักคุณน้อยลง หรือสิ้นรักในตัวคุณไปเสียแล้ว !

ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณจะรับมือกับมันอย่างไร ?

แท้จริงแล้ว ความรักมีพลานุภาพในการเปลี่ยนแปลงอยู่ในตัวของมันเองอยู่แล้ว แม้แต่สุภาษิตเยอรมันก็กล่าวขวัญในเรื่องนี้ ว่า ...

"ความรักสามารถเปลี่ยนกระท่อมฟาง ให้กลับกลายเป็นพระราชวังทองคำได้"

ดังนั้น หากใครมีความรักที่แท้จริง เขาจะมีพลังในการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น แม้ในยามที่เผชิญกับสภาวะที่เลวร้าย ! และ ... สิ่งนี้จะนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ตัวคู่รักของเขาด้วยเช่นเดียวกัน !

ใช่ครับ ! ความรักที่แท้ ... จะทำให้คนเรายินยอม เปลี่ยนแปลงตัวของเขาเอง ไม่ว่าจะเป็นรสนิยม นิสัย หรือ อาชีพการงาน เพื่อนำความสุขยินดีมาสู่คนในครอบครัว และคนรอบข้าง !

ดังนั้น หากคุณ รักเพื่อน แฟน คู่สมรส หรือคนอื่น ๆ ในครอบครัวของคุณมากพอ คุณจะยินดีเต็มใจเปลี่ยนแปลงตัวของคุณเองเพื่อเขา มิฉะนั้น รสนิยม นิสัย หรือ อาชีพการงานของคุณจะทำให้คุณสูญเสียเขาหรือเธอไป !

พูดโดยสรุป ก็คือ คุณต้องหาสาเหตุให้ได้ว่า ... อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้คนที่เคยรักคุณแปรเปลี่ยนไป ?

จากนั้น จงปรับเปลี่ยนตัวของคุณ ไม่ว่าจะเป็นคำพูด บุคลิกภาพ หรือ การกระทำ เพื่อชนะใจเขาหรือเธอ และนำเขาหรือเธอกลับคืนมาสู่ความสัมพันธ์เดิมหรือที่ดีขึ้นกว่าเดิม

งจำไว้ว่า ชีวิตสมรสที่ประสบความสำเร็จ คือ ชีวิตที่ต้องผ่านการตกหลุมรักหลาย ๆ ครั้งกับคู่สมรสคนเดิม ! และการรักคู่สมรสของตนเองนี้ เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง จนพระเจ้าต้องบัญชาให้เป็นงานที่ต้องกระทำอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

พระธรรมปัญญาจารย์ ได้บัญชาไว้ว่า

"เจ้าจงอยู่กินด้วยความชื่นชมยินดีกับภรรยาซึ่งเจ้ารักตลอดชีวิตอนิจจังของเจ้า ซึ่งพระองค์ได้ประทานให้แก่เจ้าภายใต้ดวงอาทิตย์ ตลอดเดือนอนิจจังของเจ้า ด้วยว่านั่นเป็นส่วนในชีวิต และในการงานของเจ้า ซึ่งเจ้าได้ออกแรงกระทำภายใต้ดวงอาทิตย์" (ปัญญาจารย์ 9:9)

วันนี้ขอให้คุณตกหลุมรักภรรยาหรือสามีของคุณทุก ๆ วัน เพราะจะทำให้ชีวิตครอบครัวของคุณปลอดภัย !

ผมลองมาแล้วจึงรู้ !

ความรัก ...
บันดาลให้คนโง่กลับกลายเป็นคนฉลาด
และคนฉลาดกลับกลายเป็นคนโง่

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ กำลังใจ ไม่ไกลเกินไขว่คว้า

"ความรัก"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com