Manger

Manger รางหญ้ากลางใจคุณ

จะมีกษัตริย์องค์ใดที่เต็มพระทัยที่จะประสูติในรางหญ้าบ้าง ? หรือมีกษัตริย์องค์ใดทรงเต็มพระทัยที่จะให้ราชบุตรของพระองค์ประสูติในรางหญ้าบ้าง ? คงไม่มีใช่ใหมครับ ?

แต่ทั้งพระเจ้าพระบิดา และพระเยซูคริสต์พระบุตร กลับทรงเต็มพระทัยที่จะกระทำเช่นนั้นในวันคริสตมาส

ในวันนั้น พระคริสต์เสด็จมาประสูติเพื่อช่วยไถ่บาปของมนุษย์โลก แต่กลับไม่มีที่ว่างในพระราชวัง หรือแม้แต่ที่ว่างในโรงแรมสำหรับพระองค์เลย นอกจากรางหญ้าในคอกสัตว์ !

ในพระคัมภีร์บันทึกสั้น ๆ ว่า

"เมื่อเขาทั้งสอง (โยเซฟและมารีย์) ยังอยู่ที่นั่น ก็ถึงเวลาที่มารีย์จะประสูติบุตร นางจึงประสูติบุตรชายหัวปี เอาผ้าอ้อมพัน และวางไว้ในรางหญ้า (Manger) เพราะไม่มีที่ว่างให้เขาในโรงแรม" (ลูกา 2:6-7)

ช่างน่าประทับใจที่พระคริสต์เจ้าทรงยอมถ่อมพระทัยลงมาประสูติในโลก ในสถานที่เช่นนี้ !

เพราะในที่ที่พระองค์ประสูติ ไม่มีบัลลังก์ทองคำ มีแต่รางหญ้าต้อยต่ำ (Manger) ไม่มีข้าราชสำนักคอยรับใช้ มีแต่วัวควายอยู่รายรอบ ไม่มีแม้แต่นางผดุงครรภ์คอยถวายการปรนนิบัติ มีแต่โยเซฟและนางมารีย์มารดาแต่ลำพัง ไม่มีเครื่องทรงเต็มยศประดับให้ มีแต่ผ้าอ้อมธรรมดาพันพระกาย

ความถ่อมพระทัยของพระคริสต์เจ้าไม่เพียงแค่ปรากฎแต่ในวันประสูติของพระองค์เท่านั้น แต่ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ด้วย จนพระทั่งวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ความถ่อมสุภาพของพระองค์ก็ยังเป็นที่ประจักษ์โดยทั่วไป !

นอกจากนี้หมายสำคัญของการประสูติในรางหญ้า (Manger) นั้นก็ยังมีนัยที่น่าใคร่ครวญอีกมากมาย

ประการแรก รางหญ้า (Manger) เป็นที่สำหรับใส่อาหารให้สัตว์กิน พระคริสต์เจ้าจึงเปรียบดังทิพย์อาหารฝ่ายวิญญาณแก่มนุษย์ชาติ ซึ่งพระองค์ตรัสในเวลาต่อมาว่า "เราเป็นอาหารแห่งชีวิต" (ยอห์น 6:35,48) และยังตรัสว่า

"เราเป็นอาหารที่ธำรงชีวิต ซึ่งลงมาจากสวรรค์ ถ้าผู้ใดกินอาหารนี้ ผู้นั้นจะมีชีวิตนิรันดร์ และอาหารที่เราจะให้เพื่อเห็นแก่ชีวิตของโลกนั้นก็คือ เลือดเนื้อของเรา" (ยอห์น 6:51)

ใช่ครับ ตามนัยของพระคัมภีร์ คริสตมาสคือเวลาที่พระเยซูคริสต์เสด็จลงมาจากสวรรค์เพื่อเป็นดุจอาหารที่ให้ชีวิตนิรันดร์แก่มวลมนุษย์โลก !

ประการที่สอง รางหญ้า (Manger) เป็นจุดศูนย์รวมของทุกชีวิตในคอกสัตว์นั้น คอกสัตว์เป็นที่มืดมิดสกปรกและเหม็นอับ ดุจดังจิตใจมนุษย์

พระเยซูคริสต์เสด็จลงมาประทับกลางดวงใจของมนุษย์ เพื่อเป็นความสว่างและความปีติแก่ชีวิตของมนุษย์ผู้นั้น เหมือนดับที่ทูตสวรรค์มาปรากฎแก่คนเลี้ยงแกะในคืนวันคริสตมาส และกล่าวแก่เขาว่า

"อย่ากลัวเลย เพราะเรานำข่าวดีมายังท่านทั้งหลาย คือความปรีดียิ่งซึ่งจะมาถึงคนทั้งปวง เพราะว่าในวันนี้ พระผู้ช่วยให้รอดของท่านทั้งหลาย คือ พระคริสต์เจ้ามาบังเกิดที่เมืองดาวิด นี่จะเป็นหมายสำคัญแก่ท่านทั้งหลาย คือท่านจะได้พบพระกุมารนั้นพันผ้าอ้อมนอนอยู่ในรางหญ้า" (ลูกา 2:8-12,16)

น่ายินดีที่พระเยซูคริสต์ประสูติในรางหญ้า (Manger) ในวันคริสตมาส แต่น่าเสียดายที่ในคืนนั้นไม่มีที่ว่างที่ดีกว่านั้นสำหรับพระองค์

คุณล่ะ มีที่ว่างในรางหญ้าแห่งหัวใจของคุณในวันนี้ หรือไม่?

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com