พระเยซูเป็นขึ้นมาจริงหรือ?

"มีผู้หนึ่งเป็นขึ้นมาจากตาย เป็นไปไม่ได้หรอก"

ไม่มีข้อสงสัยแต่ประการใด พระเยซูตายจริง ๆ เมื่อโรมันดำเนินการประหาร พวกเขาต้องแน่ใจว่าผู้นั้นตายจริง ๆ แท้จริงแล้วทหารคนหนึ่งเอาหอกแทงทะลุหัวใจของพระเยซูเพื่อความแน่ใจ

ไม่มีข้อสงสัยแต่ประการใด พระเยซูถูกฝังจริง ๆ ชายชื่อโยเซฟจากอาริมาเธีย กับสหายผู้หนึ่ง นำพระศพของพระเยซูไปฝังไว้ในอุโมงค์ แล้วเอาหินก้อนใหญ่ปิดปากอุโมงค์ และจัดกำลังทหารเฝ้าไว้

หญิงบางคนไปที่อุโมงค์นั้นในวันที่สาม ทว่าต้องตกใจอย่างมาก เพราะอุโมงค์ว่างเปล่า พระศพหายไป แต่ผ้าพันพระศพกองอยู่ที่นั่น

มีอะไรเกิดขึ้นกับพระศพของพระเยซู นี่คือกุญแจสำคัญ

เจ้าหน้าที่ยิวหรือโรมันนำพระศพไปหรือ ถ้าพวกเขาทำเช่นนั้น พวกเขาต้องเอามายืนยันแน่นอน เมื่อเหล่าสาวกของพระเยซูป่าวประกาศว่าพระเยซูเป็นขึ้นจากตาย

มิตรสหายของพระเยซูนำพระศพไปหรือ มีทหารกลุ่มหนึ่งเฝ้าอุโมงค์อยู่ และพวกสาวกกำลังตื่นกลัวและหมดกำลังใจ ไม่มีทางที่เขาจะยอมเอาชีวิตมาเสี่ยงโดยประกาศว่า พระเยซูยังมีชีวิตอยู่ทั้งที่รู้ตลอดว่าไม่จริง ทั้งที่รู้ตลอดเวลาว่าร่างกายของพระองค์เน่าเปื่อยผุพังใป

ฉะนั้นจึงมีคำตอบเดียวที่เป็นไปได้ พระเจ้าให้พระเยซูเป็นขึ้นจากตาย

ไม่มีคำอธิบายอื่นใดดีกว่าการปรากฎตัวบ่อยครั้งของพระเยซูตลอดระยะเวลาสี่สิบวัน บางครั้งกับคน ๆ เดียว บางครั้งกับคนสองหรือสามคน บางครั้งกับสาวกสิบเอ็ดคน บางครั้งกับฝูงชนจำนวนมากถึง 500 คนก็เคย

พระองค์มาพบ สนทนา แม้แต่รับประทานอาหารกับเขา พวกเขาสามารถเห็นและสัมผัสถูกต้องพระองค์ได้ พระองค์ไม่ใช่ผี พระองค์เป็นผู้เดียวกันนั่นแหละที่ตายบนกางเขน ร่องรอยของความตายอย่างน่าสยดสยองยังคงประทับอยู่ที่มือ เท้า และสีข้าง พระองค์ดูเหมือนกัน แต่ก็ต่างกัน บัดนี้พระองค์มีร่างกายใหม่ที่มิได้ถูกจำกัดด้วยเวลาและสถานที่

ไม่มีคำอธิบายอื่นใดดีกว่าการเปลี่ยนแปลงอันเหลือเชื่อในชีวิตของสาวก การตายโดยมิได้คาดฝันของพระเยซูส่งผลให้สาวกขลาดกลัว สิ้นหวัง และล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง แต่บัดนี้พวกเขาเต็มล้นด้วยความยินดีและเชื่อมั่น ต่างออกไปประกาศทุกหนแห่งว่าพระเยซูได้เป็นขึ้นจากตาย มีชีวิตอยู่ และมีชัยชนะเหนือความตายและความบาป

นี่คือเหตุผลที่ทำให้พวกเขารู้ว่าพระเยซูเป็นยิ่งกว่ามนุษย์ธรรมดา คือ เป็นพระเจ้า

นี่คือเหตุผลที่ทำให้หลักความเชื่อของคริสเตียนแพร่ไปไกลอย่างรวดเร็ว และที่ทำให้คนนับล้านจากทุกชนชาติ วัฒนธรรม และภูมิหลัง พากันนมัสการพระเยซูเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า

พระองค์ทรงพระชนม์อยู่ และเรารู้ได้ด้วยประสบการณ์ของเราเอง

เขียนโดย นอร์แมน วอร์เร็น
แปลโดย กนกบรรณสาร
จากหนังสือ ชีวิตฉงน

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com