ความหมาย

ความหมายของอีสเตอร์จากพจนานุกรม

  • อีสเตอร์ (Easter) หมายความว่า "ตรุษอีสเตอร์ ฉลองการที่พระเยซูกลับฟื้นขึ้นมา"

  • วันอาทิตย์อีสเตอร์ (Easter Sunday) หมายความว่า "วันอาทิตย์ต่อจากวันเพ็ญใกล้ ๆ กับวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่พระเยซูฟื้นขึ้นมา"

Colonel Nit Tongsopit

New Standard American English-Thai Dictionary

  • อีสเตอร์ หมายความว่า "เทศกาลในคริสตศาสนจักร เพื่อระลึกถึงการคืนพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ เฉลิมฉลองกันในวันอาทิตย์แรกที่ตามหลังคืนวันเพ็ญที่เกิดขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม หรือถัดไปจากนั้น"

  • วันอาทิตย์อีสเตอร์ หมายความว่า "วันอาทิตย์ที่ถือเฉลิมฉลองเทศกาลนี้"

The American Heritage Dictionary of the English Language

  • อีสเตอร์ หมายความว่า "วันหยุดทางคริสตศาสนา เพื่อเฉลิมฉลองการสิ้นพระชนม์ และการคืนกลับสู่พระชนม์ของพระเยซูคริสต์"

Cambridge International Dictionary of English

  • อีสเตอร์ หมายความว่า "เทศกาลอีสเตอร์ของคริสตศาสนา เป็นวันระลึกถึงการคืนพระชนม์ของพระเยซู ตรงกับวันอาทิตย์แรกหลังวันเพ็ญ ภายหลังวันที่ 21 มีนาคมของทุกปีฯ"

  • วันอาทิตย์อีสเตอร์ หมายความว่า "วันเทศกาลอีสเตอร์ (วันอาทิตย์แรกหลังวันเพ็ญ ภายหลังวันที่ 21 มีนาคมของทุกปี)"

ดร.วิทย์ เที่ยงบูรณธรรม

A New English-Thai Dictionary

  • อีสเตอร์ หมายความว่า "พิธีฉลองการเสด็จขึ้นจากหลุมของพระเยซู ตรงกับวันอาทิตย์ ต่อจากวันเพ็ญ ภายหลังวันที่ 21 มีนาคมของทุกปี"

  • วันอาทิตย์อีสเตอร์ หมายความว่า "วันอาทิตย์ที่ประกอบพิธีนี้"

So Sethaputra

New Model English-Thai Dictionary

  • อีสเตอร์ หมายความว่า "เทศกาลประจำปีของคริสตชน ที่สำคัญที่สุด ตรงกับวันอาทิตย์ในเดือนมีนาคม หรือเมษายน และเป็นการเฉลิมฉลองการคืนพระชนม์ของพระคริสต์ภายหลังจากถูกตรึงตายบนไม้กางเขน"

Oxford, Advanced Learner's Encyclopedic Dictionary

  • อีสเตอร์ หมายความว่า "เทศกาลหลักประจำปีของคริสตศาสนจักร เพื่อเฉลิมฉลองการเป็นขึ้นมาจากความตายขององค์พระเยซูคริสต์ เชื่อมโยงกับฤดูใบไม้ผลิ และเคียงคู่ไปกับเทศกาลปัสกาของชาวยิว อีสเตอร์ได้รับการรับรองโดยคริสตศาสนจักรตะวันตก ตั้งแต่การประชุมสภาไนเซีย (ปี ค.ศ. 325) และถือปฏิบัติกันในวันอาทิตย์หลังจากคืนวันเพ็ญแรก ที่ตามหลังวัน 'วสันตวิษุสวัต' (The Vernal Equinox) แต่สำหรับคริสตศาสนจักรตะวันออก จะเฉลิมฉลองภายหลังจากนั้น"

Michael D. Harkavy

The New Webster's International Encyclopedia

Vernal = ในฤดูใบไม้ผลิ สดชื่น อบอุ่น

Equinox = ระยะเวลาที่กลางวันและกลางคืนยาวเท่ากัน ซึ่งตกในวันที่ 21 มีนาคม

"คริสตศาสนจักรตะวันออก" หรือเรียกเจาะจงว่า "Eastern Orthodox Church" หมายถึง หนึ่งในสองของนิกายหรือสาขาหลักของคริสตศาสนจักร เพราะนับจากยุคของคริสตจักรสมัยแรก (ยุคอัครทูต) เป็นต้นมา ความแตกต่างตามธรรมชาติระหว่างคริสตจักรที่พูดภาษากรีกในทางตะวันออกของอาณาจักรโรมัน และคริสตจักรที่พูดภาษาลาติน ในทางตะวันตก ได้เกิดขึ้น !

คริสตศาสนจักรทางตะวันออก ได้พัฒนาธรรมเนียมประเพณีเกี่ยวกับพิธีกรรมทางศาสนาขึ้นมาถือปฏิบัติเป็นของตนเอง และได้กลายมาเป็นคริสตจักรที่เรียกว่า "Orthodox" ซึ่งในที่สุดก็แยกตัวออกมาจากโรมในปี ค.ศ. 1054 เราเรียกเหตุการณ์แยกตัวครั้งนี้ว่า "The Great Schism"

  • อีสเตอร์ มาจากภาษาอังกฤษโบราณว่า "eastre", "eastron" ตรงกับภาษาฝรั่งเศสโบราณว่า "asteron" หรือภาษาเยอรมันโบราณว่า "ostarun" เป็นคำที่มาจากนามของเทพเจ้าสตรี นามว่า "Eostre"(Eastre) ซึ่งมีงานเลี้ยงเฉลิมฉลองสำหรับเธอในวัน "วสันตวิษุสวัต" (The Vernal Equinox)

  • อีสเตอร์ หมายความว่า "การเฉลิมฉลองของคริสตศาสนจักร เพื่อระลึกถึงการคืนพระชนม์ของพระคริสต์ ตรงกับเทศกาลปัสกาของพวกยิว มักถือปฏิบัติกันในวันอาทิตย์แรก หลังจากวันเพ็ญตามปฏิทิน คือ วันที่ 14 ของปฏิทินจันทรคติ ซึ่งตรงกับวันที่ 21 มีนาคม หรือหลังจากนั้น"

A - Mark Worthy

The Shorter Oxford English Dictionary on Historical Principle, Volume I

  • อีสเตอร์ หมายความว่า "คำที่ใช้ในภาษาเยอรมันเพื่อแสดงถึงงานเฉลิมฉลองของวัน 'สันตวิษุสวัต' (The Vernal Equinox) และภายหลังเมื่อคริสตศาสนาได้เผยแพร่มาถึง ก็นำคำนี้มาใช้ในความหมายของการครบรอบวันคล้ายวันคืนพระชนม์ของพระเยซูคริสต์"

J.D. Douglas

New Bible Dictionary

  • อีสเตอร์ หมายความว่า "พิธีเฉลิมฉลองระลึกถึงการเป็นขึ้นจากตายของพระคริสต์ ตรงกับเทศกาลปัสกาของชาวยิว โดยใช้ชื่อว่า 'Easter' (ภาษาอังกฤษยุคกลาง ใช้คำว่า Esterne, Ester) ตามที่ได้บันทึกไว้ก่อนปี ค.ศ. 1387 นามว่า Easter นี้ได้พัฒนามาจากภาษาอังกฤษโบราณว่า 'Eastre' (ก่อนปี ค.ศ. 899) ดั้งเดิมแล้ว Eastre นั้นเป็นชื่อเทพเจ้าสตรีของชาวเยอรมัน ซึ่งมีการเฉลิมฉลองระลึกถึงเธอในตอนฤดูใบไม้ผลิ ที่เรียกว่า 'วสันตวิษุสวัต' คำภาษาอังกฤษโบราณนี้ มีรากศัพท์เดียวกันกับคำเยอรมันโบราณชั้นสูงที่ว่า 'ostarun' ในรูปพหูพจน์ คือ Easter (เยอรมันสมัยใหม่ใช้คำว่า Ostern) คำว่า Eastre นี้มีรากเหง้ามาจากคำว่า 'east' ที่แปลว่า 'ตะวันออก' ที่บ่งชี้ถึง 'เทพธิดาแห่งรุ่งอรุณ' (the goddess of dawn) ที่ตรงกับเทพเจ้าสตรีของชาวโรมที่มีนามว่า 'Aurora' และเทพเจ้าหญิงของชาวกรีก นามว่า 'Eos' "

Robert K. Barnhart

Chambers Dictionary of Etymology

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ อีสเตอร์ ความจริงที่เปลี่ยนชีวิตคุณได้

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com