ให้ตัวอย่างที่ดี

ในบรรดาผู้หญิงที่ผมเคยสัมผัสชีวิต และร่วมงานด้วย มีน้อยคนมากที่ผมยอมรับนับถืออย่างเต็มใจ

แต่ท่านผู้หญิง นิรมล สุริยสัตย์ อดีตประธานกรรมการ บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ ผุ้ล่วงลับไปแล้ว เป็นหนึ่งในจำนวนน้อยนั้น

ผมรู้จักท่านอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ร่วมเป็นกรรมการ และทำงานด้วยกัน ในคราวที่โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย (ชื่อเดิม คือ กุลสตรีวังหลัง) ฉลองครบรอบ 120 ปี ซึ่งท่านได้เป็น "แบบอย่างที่ดี" ต่อทุกคน และประทับใจผมยิ่งนัก

ท่านผู้หญิง นิรมล เป็นบุตรีของนายมา และนางบุญครอง บุลกุล (ซึ่งเป็นที่มาของห้างมาบุญครอง)

ท่านเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนวัมนาวิทยาลัย จบปริญญาโทจากสถาบัน MIT ที่เลื่องชื่อแห่งสหรัฐอเมริกา ท่านเป็นนักธุรกิจสตรีตัวอย่างของสมาคมสตรีนักธุรกิจ และวิชาชีพแห่งประเทศไทย

ท่านเป็น 1 ใน 50 นักธุรกิจสตรีชั้นนำของโลก โดยนิตยสารฟอร์จูน

ท่านเป็นนายก ประธาน และกรรมการต่าง ๆ อีกนับไม่ถ้วน อาทิ อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าวังหลังวัฒนา อดีตนายกสมาคมไทย-ญี่ปุ่น และเป็นวุฒิสมาชิกถึง 2 สมัย

ท่านเป็นผู้มีวิริยะ อุตสาหะ ซื่อสัตย์ และเสียสละเพื่อส่วนรวมมาตลอด โดยใช้บริษัท และผลิตภัณฑ์โตชิบา "นำสิ่งที่ดีสู้ชีวิต" มาเป็นเครื่องมือในการประกอบกุศลกิจของท่าน เช่น การมอบทุน และอุปกรณ์โสตทัศนศึกษาแก่โรงเรียน และนักเรียน นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศอยู่เสมอ และท่านนำรายได้จากการจำหน่ายหลอดไฟฟ้าโตชิบา ดวงละ 50 สตางค์ขึ้นทูลเกล้า ฯ สมทบเข้ามูลนิธิศิลปาชีพอย่างต่อเนื่อง

ยิ่งกว่านั้น ท่านยังเป็นภรรยา และแม่ที่ให้แบบอย่างที่ดียอดเยี่ยมแก่สามีและลูก ๆ

ท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์ จึงเป็นแบบอย่างแห่งการให้อย่างแท้จริง และน้ำใจแห่งการให้นี้ คงจะได้รับการปลูกฝังในตัวของท่านมาตั้งแต่เยาว์วัยในรั้วของโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ที่เน้น "คุณธรรม นำวิชาการ"

บทเพลงที่ท่านชอบร้องมาตั้งแต่วัยเด็ก ก็คือ "ลำธารเล็ก ๆ" ที่มีเนื้อเพลงตอนหนึ่งว่า

"ลำธารเล็ก ๆ พูดว่า โอ จงให้ ๆ จงให้เสมอ

เราจะให้ด้วยใจยินดี ๆ ยินดี ยินดี ยินดีให้ ยินดีให้ทุกวัน

ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลย้ำว่า เวลาให้ เราต้องให้ด้วยใจยินดี

"ทุกคนจงให้ตามที่เขาได้คิดหมายไว้ในใจ มิใช่ให้ด้วยนึกเสียดาย มิใช่ให้ด้วยการฝืนใจ เพราะว่าพระเจ้าทรงรักคนนั้นที่ให้ด้วยใจยินดี" (2โครินธ์ 9:7)

บัดนี้ ท่านผู้หญิง นิรมล สุริยสัตย์ ได้จากไป พร้อมกับให้แบบอย่างแห่งการให้ที่ดี ที่ท่านได้กระทำมาตลอดชีวิตของท่าน ไว้เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พวกเรา

ผมจึงขอสดุดี และระลึกถึงท่านด้วยความสุขใจ ตลอดไป มา ณ ที่นี้

มีคำกล่าวไว้ว่า

ของขวัญอันล้ำค่าที่เราสามารถมอบให้แก่ผู้อื่น

คือ ตัวอย่างที่ดี

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ การให้ มีความสุขยิ่งกว่าการรับ
ตอน "ให้อย่างมีคุณค่า"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com