Wise Men

Wise Men โหราจารย์ผู้หยั่งรู้

ทั่วโลกในช่วงเทศกาลคริสตมาส เรามักจะได้เห็นภาพของโหราจารย์ หรือนักปราชญ์ (Wise men) 3 คน ขี่อูฐหรือขี่ช้าง เดินมาเฝ้าพระกุมารน้อยผู้มาบังเกิดเป็นกษัตริย์ฝ่ายวิญญาณของมนุษยชาติ !

ทั้ง ๆ ที่ในคัมภีร์ไบเบิ้ลไม่เคยกล่าวเลยว่า มีโหราจารย์ 3 คน เพียงแต่บอกว่า โหราจารย์เหล่านี้เดินทางมาจากทิศตะวันออกของปาเลสไตน์ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นประเทศหนึ่งซึ่งอยู่ในตำนานเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน เพราะบางตำนานบอกว่า 1 ในเหล่าโหราจารย์ (หรือกษัตริย์) ที่มาเข้าเฝ้าพระคริสตกุมาร นั้นมาจากดินแดนสยามโบราณ !

ในพระคัมภีร์บันทึกว่า ภายหลังจากพระเยซูคริสต์ทรงบังเกิดในรางหญ้าที่เบธเลเฮมในแคว้นยูเดีย ก็มีพวกโหราจารย์มาเข้าเฝ้ากษัตริย์เฮโรด ถามตรง ๆ เลยว่า

"กุมารผู้ที่บังเกิดมาเป็นกษัตริย์ของชนชาติยิวนั้นอยู่ไหน เราได้เห็นดาวของท่านปรากฎขึ้น เราจึงมาหวังจะนมัสการท่าน" (มัทธิว 2:1-2)

คำถามของพวกโหราจารย์เหล่านี้ทำให้กษัตริย์เฮโรด ผู้ขี้ระแวงร้อนบัลลังก์ขึ้นมาในบัดดล แต่ทำใจดีสู้เสือ เรียกประชุมผู้รู้ทั้งหลายเกี่ยวกับคำทำนายโบราณ แล้วถามว่า "ผู้เป็นพระคริสต์นั้นจะบังเกิดแห่งใด"

คำตอบที่ได้คือ "เบธเลเฮม" !

จากนั้นเฮโรดก็กำชับให้โหราจารย์ไปค้นหาพระกุมาร แล้วกลับไปแจ้งให้พระองค์ทราบด้วย เพื่อจะได้ตามไปร่วมนมัสการ !

ฝ่ายพวกโหราจารย์ก็ออกเดินทางตามดาวที่นำหน้าพวกเขาไป จนมาหยุดอยู่เหนือสถานที่ที่พระกุมารประทับอยู่ เหล่าโหราจารย์จึงเข้าไปในเรือนนั้นด้วยความยินดียิ่งนัก และได้พบพระกุมารกับนางมารีย์ผู้เป็นมารดา จากนั้นพวกเขาก็ก้มกราบถวายนมัสการพระกุมารนั้น พร้อมเปิดหีบหยิบทรัพย์ของเขาออกถวายแก่พระกุมารเป็นเครื่องบรรณาการ คือ ทองคำ กำยาน และ มดยอบ แล้วก็รีบจากไปยังเมืองของตนทางอื่น ไม่ได้กลับไปเฝ้าเฮโรดอีก เพราะได้รับคำเตือนจากทูตสวรรค์ของพระเจ้าในความฝัน !

ชื่อที่เรียกโหราจารย์ (Wise men) นี้ บางทีเรียกอีกอย่างว่า "Magi" เชื่อกันว่าพวกนี้เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่อง ปรัชญา, ดาราศาสตร์ และ ศิลป์ลี้ลับอื่น ๆ ที่เดินทางจากทิศตะวันออก ที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะมาจากเปอร์เชีย บาบิโลน หรือ อินเดีย จนเลยมาถึงประเทศไทย !

ในพระคัมภีร์เดิมได้บันทึกว่า ครั้งหนึ่ง ดาเนียล (Daniel) ได้รับการแต่งตั้งจากพระราชาเนบูคัดเนสซาร์ ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรบาบิโลน (อิรักในปัจจุบัน) ให้เป็นประธานใหญ่ของพวกโหราจารย์ ซึ่งรวมทั้งพวกหมอดูฤกษ์ยาม ด้วยเหตุผลที่ว่า ดาเนียล เป็นผู้มีวิญญาณของพระเจ้าผู้บริสุทธิ์หอยู่ในตัว รวมทั้งมีความสว่าง มีความรู้ความเข้าใจและปัญญาเหมือนปัญญาของพระ และความสามารถในการแก้ความฝัน และแก้ปัญหาต่าง ๆ

เป็นไปได้ว่า โหราจารย์ในยุคหลัง ๆ จะได้รับอิทธิพลจากดาเนียลผู้รอบรู้ และศรัทธาในพระเจ้าแห่งอิสราเอล และเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องพระคัมภีร์เดิมเป็นอย่างดี และลูกหลานของเขาที่เป็นโหราจารย์ คงมีความเชื่อในพระเจ้าองค์เดียวเที่ยงแท้ และหยั่งรู้ว่าจะมีพระเมสสิยาห์ หรือพระคริสต์มาบังเกิดในฐานะกษัตริย์ (แห่งพวกยิว) จึงได้เดินทางมาเข้าเฝ้านมัสการ !

ของขวัญวันคริสตมาสที่เหล่าโหราจารย์นำมาถวายมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

1. ทองคำ (Gold) เป็นธรรมเนียมของชาวเปอร์เซียที่ไม่อาจเข้าเฝ้ากษัตริย์ได้ถ้าปราศจากของขวัญ และทองคำเป็นของขวัญอันทรงคุณค่าคู่ควรต่อกษัตริย์ เท่ากับการยอมรับโดยดุษฎีว่า พระคริสต์กุมารนี้คือผู้บังเกิดมาเป็นกษัตริย์ !

2. กำยาน (Frankincense) เป็นเรื่องปกติที่จะต้องนำ กำยาน และเครื่องหอม สำหรับการนมัสการพระเจ้ามาที่พระวิหาร และผู้ที่จะถวายเครื่องหอมและกำยานนี้ คือ ปุโรหิต (ซึ่งมาจากคำภาษาลาตินว่า pontifex ที่แปลว่า "สะพาน" หรือ "ผู้สร้างสะพาน" เพราะปุโรหิตเป็นผู้สร้างสะพานระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์) เท่ากับเป็นการยอมรับว่าพระกุมารเยซูนี้คือ ผู้ที่มาบังเกิดเป็นปุโรหิต ระหว่างโลกและสวรรค์

3. มดยอบ (Myrrh) เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะชโลมศพด้วยมดยอบ เพื่อดับกลิ่นศพ และรักษาสภาพศพให้คงรูป เท่ากับเป็นการยอมรับว่า พระกุมารผู้มาประสูตินี้ มาเพื่ออยู่และตายไถ่บาปมวลมนษย์ในฐานะผู้ช่วยให้รอด และเป็นค่าไถ่บาป !

ขอให้การหยั่งรู้ของโหราจารย์ (Wise Men) เหล่านี้ทำให้พวกเราในสมัยปัจจุบันแสวงหาพระคริสต์แห่งวันคริสตมาส เหมือนอย่างที่พวกเขาได้กระทำเป็นแบบอย่างเมื่อ 2000 ปีก่อน จะดีไหม ?

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com