Santa Claus

Santa Claus มนุษย์ปริศนา

ถ้าจะพูดกันตรง ๆ แล้วล่ะก็ คงพูดได้ว่า เรื่องราวของซานตาครอส (Santa Claus) นั้นมี 2 สาย สายแรก เป็นเรื่องจริงที่เกี่ยวกับวันคริสตมาสของแท้ กับ สายที่สอง เป็นเรื่องแต่งขึ้นที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับแก่นสาระของวันคริสตมาสเลย เป็นเพียงแค่สีสันประกอบเทศกาลเท่านั้น

ซานตาคลอส ที่เกี่ยวกับคริสตมาสนั้น เริ่มต้นในราว ค.ศ. 280 ในดินแดนที่เป็นประเทศตุรกีในปัจจุบัน เมื่อมีเด็กชายคนหนึ่งถือกำเนิดมาในครอบครัวหนึ่ง และได้นามว่า "นิโคลัส" ซึ่งแปลว่า "ชัยชนะ"

เมื่อ นิโคลัส (Nicholas) อายุได้ 9 ปี บิดามารดาของเขาก็เสียชีวิต จากนั้น เขาจึงทุ่มเทความรักให้แก่คนยากจน โดยแอบเอาอาหารเสื้อผ้าและเงินทองไปให้อย่างลับ ๆ ในเวลากลางคืน !

ในวัยหนุ่ม นิโคลัสเดินทางไปอิสราเอลที่ถือกันว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ และในระหว่างเดินทาง เรือได้เผชิญกับพายุหนักตลอด 2 วัน 2 คืน นิโคลัส จึงอธิษฐานขอพระเจ้าทรงช่วยเหลือและคุ้มครอง จนกระทั่งในวันที่สาม เรือก็มาถึงฝั่งเมืองไมรา ที่อยู่ทางทิศตะวันตกของตุรกี

นิโคลัสจึงมองหาคริสตจักรเพื่อที่เขาจะไปขอบคุณพระเจ้า พอดีคริสตจักรในเมืองนั้นกำลังคัดเลือกบิชอปคนใหม่ เมื่อนิโคลัสเข้าไปในคริสตจักรแห่งนั้น ก็ได้รับการเลือกให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวในที่สุด (ตามตำนานเล่าว่า ในท่ามกลางคณะผู้เลือกตั้ง มีคนหนึ่งได้รับนิมิตจากพระเจ้า ในคืนก่อนการเลือกตั้งว่า ในวันรุ่งขึ้น เมื่อมีบุคคลภายนอกคนหนึ่ง ก้าวเข้ามาในคริสตจักรขณะที่มีการเลือกตั้ง ก็ให้แต่งตั้งคนนั้นเป็นบิชอป หรือผู้ปกครองดูแลคริสตจักรในทันที)

นิโคลัส ได้กลายเป็นที่เคารพรักของชาวเมืองนั้น ในฐานะผู้นำฝ่ายวิญญาณที่มีความรัก ความเมตตา และจิตใจที่กว้างขวางยาวนานถึง 50 ปี และเสียชีวิตในวันที่ 6 ธันวาคม ค.ศ. 343 (บางตำราว่า ราว ค.ศ. 350)

มีตำนานอีกหลายเรื่องเกี่ยวกับนิโคลัส เช่น ท่านช่วยลูกสาว 3 คนในครอบครัวยากจนครอบครัวหนึ่งให้พ้นจากการเป็นโสเภณี หรือการที่ท่านโยนถุงทองคำเข้าไปทางหน้าต่างบ้านหลังหนึ่ง เพื่อช่วยให้ลูกสาวแต่ละคนในครอบครัวนั้นได้มีโอกาสเข้าสู่การแต่งงานที่มีเกียรติ

การกระทำเช่นนี้ เป็นการปูพื้นฐานสำหรับประเพณีการให้ของขวัญในสมัยต่อ ๆ มา

จากนั้น ราว ๆ 200 ปีต่อมา คริสตจักรแห่งนี้ก็เปลี่ยนเป็นชื่อ คริสตจักร เซนต์นิโคลัส !

ประมาณต้นศตวรรษที่ 12 ได้มีการนำของขวัญไปมอบให้คนจนในนามของ "เซนต์นิโคลัส" ในวันก่อนวันเซนต์นิโคลัส (5 ธ.ค.) โดยนำของขวัญบางอย่างใส่ไว้ในถุงเท้ายาว เช่น พวกผลไม้ และขนม ต่อมาประเพณีนี้ได้แพร่หลายไปยังส่วนต่าง ๆ ของยุโรป และเป็นที่ยอมรับของคนทุกชนชั้น

บิดามารดาของเด็กที่ต้องการสอนบทเรียนแก่เด็กที่ดื้อดึง ก็จะใส่ไม้เรียวเสียบไว้ในถุงเท้าแทนของขวัญ !

ในไม่ช้า คริสตเรียนนิกายโปรแตสแตนท์ ในเยอรมันทางเหนือก็ได้นำประเพณีการมอบของขวัญเช่นนี้ มาใช้ในวันคริสตมาส แทน "วันเซนต์นิโคลัส" (6 ธ.ค.) !

คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เป็นผู้นำเรื่องนี้เข้าสู่เวสท์ อินดีส์ โดยมีนักสำรวจชาวดัตช์ ชื่อ เฮนรี่ ฮัดสัน เป็นผู้นำเรื่อง เซนต์นิโคลัส เข้าสู่อเมริกาเหนือ ที่เมืองนิวอัมสเตอร์ดัม โดยมีชาวดัตช์ อพยพมาด้วยจำนวนหนึ่ง

ต่อมา นิว อัมสเตอร์ดัม ได้ตกเป็นของอังกฤษในปี 1664 และเปลี่ยนชื่อมาเป็น "นิวยอร์ค"

แม้ว่าคนส่วนใหญ่ที่ตั้งรกรากอยู่ที่นั่นจะเป็นชาวอังกฤษ แต่พวกเขาก็ยอมให้ชาวดัตช์เหล่านั้นรักษาประเพณีการฉลองวันเซนต์นิโคลัส ที่มีการเตรียมตัวต้อนรับเซนต์นิโคลัส หรือ ซันเตอร์ คลาส (Sante Klaas หรือ Sankt Klaus) ตามที่เด็กชาวดัตช์เรียกกัน (ต่อมาชื่อนิโคลัสก็ถูกเรียกขานกันหลากหลายออกไป เช่น Sant Nikolaas, Santa Claus อย่างเช่นในอังกฤษ นิโคลัส เป็นที่รู้จักในนามของ Father Christmas ส่วนในรัสเซีย รู้จักกันในนาม Grandfather Frost ในฝรั่งเศส เรียกกันว่า 'Pe're Noel' ในเยอรมันเรียกขานว่า 'Kristkinder' หรือ 'Kriss Kringle' และในอเมริกาเรียกว่า 'Saint Nick' !)

ต่อมาเด็ก ๆ ชาวอังกฤษก็ยอมรับเรื่องรายของซานตาคลอส การฉลองเรื่องซานตาคลอสจึงเปลี่ยนจากต้นเดือนธันวาคม ไปเป็นวันที่ 25 ธันวาคม !

ส่วนซานตาคลอสอีกราย ซึ่งไม่เกี่ยวกับคริสตมาสดั้งเดิมเลยนั้น คนที่ทำให้ซานตาคลอสเป็นที่นิยมในสหรัฐอเมริกา คือ ศาสนาจารย์ชาวนิวยอร์ค ชื่อ Dr. Clement C. Moore เมื่อเขาเขียนนิทานสนุก ๆ เรื่อง "A Visit From St. Nicholas" ในปี 1822 เพื่อลูก ๆ ของเขา ส่วนภาพของซานตาคลอสที่เป็นชายแก่ที่คุ้นหน้า ผู้มีใบหน้าสีแดงกร่ำเหมือนผลเชอรี่ จมูกแดง หนวดเคราสีขาว นัยน์ตาสดใสเป็นประกายร่าเริง ใส่ชุดแดงที่เย็บชายเสื้อด้วยขนสัตว์สีขาว และสวมหมวกสีแดงท่าทางใจดี สะพายถุงย่ามที่เต็มไปด้วยของขวัญ เดินทางด้วยเลื่อนที่ลากด้วยกวาง แอบเอาของขวัญมาให้ทางปล่องไฟ โดยใส่ไว้ในถุงเท้ายาว เป็นจินตนาการของนักวาดการ์ตูนชาวอเมริกัน ชื่อ โธมัส แนส ที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในปี ค.ศ. 1866 เป็นครั้งแรก จนเป็นที่ยอมรับและนิยมไปทั่วโลก และกลายเป็นสัญลักษณ์ทางธุรกิจการค้าและความบันเทิง จนกลบบดบังรัศมีของซานตาคลอสตัวจริงอย่างนิโคลัสไปจนหมดสิ้น !

กล่าวโดยสรุป ซานตาคลอสตัวจริง คือ สานุศิษย์ ผู้มีศรัทธาในพระเยซูคริสต์ ซึ่งมีนามว่า เซนต์ นิโคลัส ที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ เป็นผู้ให้ความช่วยเหลือแก่คนจนคนขัดสน ตามแบบอย่างของพระคริสต์ แห่งวันคริสตมาส

ส่วน ซานตาคลอส ตัวปลอม คือ บุคคลสมมติที่เป็นผลจากจินตนาการของคนหลายคน และกลายเป็นรูปลักษณ์ที่ประทับตาคนทั่วไปมาจนทุกวันนี้ ทั้ง ๆ ที่ ซานตาคลอสสมมติคนนี้ ไม่เคยได้ให้อะไรแก่ใครเป็นรูปธรรมจริง ๆ เลยแม้แต่สักคนเดียว !

คุณล่ะครับ ! วันนี้ คุณคิดจะเป็นซานตาคลอสในชีวิตจริงของใครบ้างหรือไม่ ? ถ้าคิด และประสงค์ที่จะประยุกต์รูปแบบการให้อย่างซานตาคลอสตัวจริง แก่คนใกล้ตัวและคนรอบข้าง คุณจะต้องมีเจตคติอันมีคุณค่าอย่างพระคริสต์แห่งวันคริสตมาส ที่ว่า

"การให้ เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ !" (กิจการ 20:35)

แล้วรับรองได้ว่า คุณจะสนุกกับการได้เป็นซานตาคลอสแบบไทย ๆ อย่างแน่นอน!

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com