Unknown

Unknown ไม่รู้แน่ แต่แน่นอน

ทั่วโลกฉลอง "วันคริสต์มาส" พร้อมกันในวันที่ 25 ธันวาคม แต่แท้จริงแล้ว ไม่มีใครรู้ว่าพระเยซูคริสต์ทรงประสูติวันไหน?

คริสตจักรยุคแรก ไม่ทราบวันประสูติที่แน่นอนของพระองค์ และก็ไม่ได้จัดให้มีการฉลองในทุกปีด้วย !

การกำหนดในวันที่ 25 ธันวาคม ให้เป็นวันประสูติของพระเยซู จึงเป็นเพียงแค่การสมมติขึ้นในภายหลังเท่านั้น

ก่อนต้นศตวรรษที่ 4 วันประสูติของพระคริสต์ไม่ใช่เรื่องสำคํญที่ใครจะต้องมาจดจำ ! จึงทำให้วันเกิดของพระองค์เป็นเรื่อง Unknown (ที่ไม่มีใครรู้ !)

ในพระคัมภีร์ใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหนังสือชีวประวัติของพระเยซูคริสต์ 4 เล่ม คือ มัทธิว มาระโก ลูกา และยอห์น ก็ไม่ได้แสดงความสนใจในวันประสูติของพระเยซูสักเท่าใดนัก แต่เน้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นมากกว่า

จนกระทั่งกลางศตวรรษที่ 3 ฮิปโปโลทัส (Hippolytus) สังฆราชชาวโรม ได้เลือกเอาวันที่ 2 มกราคม เป็นวันประสูติของพระเยซูเป็นครั้งแรก ! จากนั้นมาก็มีการกำหนดวันเปะปะไปหมด จนไม่รู้ว่า วันไหนกันแน่ที่พระเยซูคริสต์ทรงประสูติ !

ส่วนที่เหลือ เอาวันที่ 25 ธันวาคม เป็นวันประสูติของพระองค์ อาจมี 2 เหตุผลด้วยกัน คือ

ประการแรก มีคนพยายามคำนวณและทึกทักว่า โลกเนรมิตสร้างขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม ในเมื่อพระเยซูคริสต์เป็นผลแรกแห่งการทรงสร้างใหม่ของพระองค์ ก็เลยถือว่าวันที่ 25 มีนาคม เป็นวันแรกของการจุติของพระองค์ในครรภ์ของนางมารีย์ด้วย หลังจากนั้นอีก 9 เดือน นางมารีย์จึงได้กำเนิดพระเยซูคริสต์ในวันที่ 25 ธันวาคม

ประการที่สอง บันทึกในเอกสารราชการของโรม ในปี ค.ศ. 336 ระบุว่า กลุ่มชาวโรมันชั้นสูงที่กลับใจมาเป็นคริสเตียน ได้เปลี่ยนเทศกาลบูชาพระอาทิตย์ที่ถือว่ามีวันเกิดในวันที่ 25 ธันวาคม มาเป็นการ เฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซูคริสต์แทน ! ง่ายดีนะครับ !

เมื่อสันตะปาปาในยุคแรก ส่งเซนต์ออกัสติน ไปประกาศเรื่องราวของพระคริสต์แก่ชาวอังกฤษ ที่ยังป่าเถื่อนอยู่ สันตะปาปามีนโยบายให้เหล่ามิชชันนารีจัดงานฉลองคริสตมาสให้ใกล้กับเทศกาลท้องถิ่น เมื่อชาวอังกฤษกลับใจมาเป็นคริสเตียน ก็เปลี่ยนเทศกาลฉลองกลางฤดูหนาว (ที่ฉลองนาน 12 วัน) ซึ่งเป็นการฉลองการกำเนิดใหม่ของดวงอาทิตย์ มาเป็น เทศกาลฉลองวันประสูติของพระเยซูคริสต์ พระบุตรของพระเจ้าแทน !

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคริสตมาสที่แท้จริง ยังเป็นสิ่ง Unknown แต่โป๊ป หรือสันตะปาปา จูลีอัสที่หนึ่ง แห่งกรุงโรม ก็ประกาศให้วันที่ 25 ธันวาคมเป็นวันคริสตมาสของคริสตจักรทางตะวันตก (ยุโรป)

ต่อมา เมื่อปี ค.ศ. 549 คริสตจักรแห่งกรุงเยรูซาเล็มก็รับเอา 25 ธันวาคม เป็นวันคริสตมาสด้วย ทำให้คริสตจักรส่วนใหญ่ทั่วโลกรับเอาวันที่ 25 ธันวาคม เป็นวันคริสตมาสมาจนทุกวันนี้ !

แท้จริงแล้วไม่เพียงแต่วันประสูติของพระเยซูคริสต์เท่านั้นที่เราไม่รู้ ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลยังบันทึกด้วยว่า วันที่พระองค์จะเสด็จกลับมาก็ไม่มีใครรู้ ! แม้แต่ นอสตราดามุส ก็ไม่รู้ เพียงแต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอน ก็คือ พระองค์จะเสด็จกลับมารับคนที่ศรัทธาในพระองค์ไปอยู่กับพระองค์ในวันหนึ่งข้างหน้า !

"แต่วันนั้น โมงนั้น ไม่มีใครรู้ ถึงบรรดาทูตสวรรค์ หรือพระบุตรก็ไม่รู้ ! รู้แต่พระบิดาองค์เดียว" (มัทธิว 24:36)

"เหตุฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงเฝ้าระวังอยู่ เพราะท่านไม่รู้ว่า องค์พระผู้เป็นเจ้าของท่านจะเสด็จมาเวลาไหน ? เหตุฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงเตรียมพร้อมไว้ เพราะในโมงที่ท่านไม่คิดไม่ฝันนั้น พระบุตรจะเสด็จมา" (มัทธิว 24:42,44)

คุณครับ ! คุณไม่ได้อยู่ในวันคริสตมาสแรก ซึ่ง "Unknown" (ไม่เป็นที่รู้กัน) สำหรับคุณ แต่คุณอาจจะได้อยู่ในช่วงคริสตมาสสุดท้าย ที่จะถูกทำให้ "Known" (เป็นที่รู้กัน) ต่อหน้าคุณ ในวันหนึ่งวันใดข้างหน้านี้ !

ว่าแต่ว่า คุณพร้อมหรือยัง สำหรับคริสต์มาสสุดท้ายในชีวิตของคุณ

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com