เทศกาลมหาพรต

เทศกาลมหาพรตจะเริ่มตั้งแต่วันพุธขี้เถ้าเรื่อยไปประมาณ 40 วัน ก่อนที่จะถึงวันอาทิตย์ทางตาล ซึ่งถือว่าเป็นวันเริ่มต้นของสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ (Holy Week)

มหาพรตเป็นเทศกาลที่เกี่ยวเนื่องและเพื่อระลึกเหตุการณ์ที่พระเจ้าทรงกระทำให้มีฝนตกสี่สิบวันสี่สิบคืนในสมัยของโนอาห์ ระลึกถึงเหตุการณ์ที่ชนชาติอิสราเอลต้องรอนแรมอยู่ในถิ่นทุรกันดารถึงสี่สิบปีในสมัยของโมเสส ระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญที่สุดคือการถูกมารทดลองในถิ่นทุรกันดาร และการอดพระกระยาหารสี่สิบวันขององค์พระเยซูคริสต์ และระลึกถึงเหตุการณ์สี่สิบวันที่องค์พระเยซูคริสต์ได้เสด็จเข้าสู่กรุงเยรูซาเล็มก่อนที่จะถูกตรึงที่บนไม้กางเขน

ฉะนั้นเทศกาลมหาพรตจึงเป็นเทศกาลแห่งการสำนึกในความผิดบาปและการกลับใจเสียใหม่ เป็นการสำรวจตนเองว่าได้ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าในองค์พระเยซูคริสต์หรือไม่

สีที่ใช้ประจำเทศกาลนี้คือ “สีม่วง” ซึ่งเป็นสีที่เล็งให้เห็นถึงการทนทุกข์ การสำนึกถึงความผิดบาป อีกทั้งสีม่วงยังเป็นสีประจำราชวงศ์ดาวิดด้วย

ข้อพระคัมภีร์ที่ใช้ในเทศกาลมหาพรตนี้ จะอ่านจากพันธสัญญาเดิมเช่น พระธรรมปฐมกาลโดยเฉพาะเรื่องของโนอาห์, พระธรรมอพยพ, พระธรรมเฉลยธรรมบัญญัติ, พระธรรมเยเรมีย์, พระธรรมบทเพลงคร่ำครวญ, พระธรรมเอเศเคียล ส่วนพันธสัญญาใหม่จะอ่านจากพระธรรมมัทธิวบทที่ 4-7 พระธรรมมาระโกบทที่ 1 พระธรรมลูกาบทที่ 4 และบทที่ 6 รวมถึงข้อพระคัมภีร์เกี่ยวกับการอธิษฐานของพระเยซูคริสต์ในสวนเกมเสมนี และพระธรรมฮีบรู5

สำหรับคริสตชนถือว่าช่วงสัปดาห์นี้สำคัญมาก เนื่องจาก ผู้เรียบเรียงเป็นคริสตชนนิกายโปรเตสแตนต์ ดังนั้นภาษา และพิธีกรรมต่างๆจะเป็นแนวของโปรเตสแตนต์

หวังว่าข้อมูลนี้ที่เป็นประโยชน์ต่อคริสตชน และท่านผู้ที่สนใจได้รับประโยชน์มากที่สุด

เขียนโดย คุณ โปรดปราน

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com