การงานของผี

ลักษณะของผี

ขอให้เรามาพิจารณาลักษณะของผีว่าเป็นอย่างไร

ผีมีลักษณะเป็นบุคคลเหมือนกัน มันใช้สรรพนามแทนตัวของมันเองว่า "ข้าพระองค์" ดังปรากฎในลูกา 8 ผีมีชื่อแต่ละชื่อของมัน มันสามารถพูดคุยได้ อย่างในลูกา 4 ก็มีบันทึกเรื่องนี้ มันฉลาด มันรู้จักว่าพระเยซูคริสต์เป็นใคร (มาระโก 1)

มันยังรู้จักเปาโลด้วยเช่นกัน ในกิจการ 16 มันรู้ว่าเปาโลเป็นผู้รับใช้พระเจ้า หรือ พูดง่าย ๆ ว่า ผีรู้จักคริสเตียนว่าคริสเตียนเป็นใคร รู้ว่าคน ๆ นี้เป็นคริสเตียนที่มีพระเยซูคริสต์อยู่ข้างในหรือไม่

ตัวอย่างจากเรื่องป้าของผม ชี้ให้เห็นว่า เมื่อมันเห็นพระเยซูคริสต์ มันกลัวจนตัวสั่น ไม่กล้าเผชิญกับบุคคล มันมีความรู้สึก มีอารมณ์

ในยากอบ 2:19 เขียนไว้ว่า มันมีเจตนา และความตั้งใจ มันรู้จักขอพระเยซูคริสต์ให้ขับไล่มันเข้าไปอยู่ในสุกร (ลูกา 8:32) ผีถึงมีลักษณะคล้ายกับบุคคล แต่มันไม่มีตัวตนเหมือนกันบุคคล

"ท่านเชื่อว่าพระเจ้าทรงเป็นหนึ่ง นั่นก็ดีอยู่แล้ว แม้พวกปีศาจก็เชื่อ และกลัวจนตัวสั่น" (ยากอบ 2:19)

พระเยซูคริสต์บอกว่า ผีไม่มีตัวตน มันอาจจะปรากฎโดยอาศัยสัตว์เป็นเครื่องมือของมันก็ได้ ปลอมตัวเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าก็ได้

ชาวเขาได้อ้างถึงผีม้าบ้าง ผีเสือบ้าง เหมือนสัตว์ แต่แท้ที่จริงเป็นผีที่สวมรอย ฝรั่งมักพูดถึงผีเกี่ยวกับแมวดำ เป็นต้น

พระคัมภีร์บอกว่า มันมีลักษณะเบี้ยว และคด มันโน้มเอียงไปในทางชั่วทุกประเภทเสมอ ดังนั้น จึงมีชื่อว่า ผีโสโครกบ้าง มารร้ายบ้าง ดังบันทึกในลูกา 11 และมีชื่ออีกว่าอำนาจแห่งความมืด

ที่จริงผีมีไหวพริบมาก มีความรู้มากกว่ามนุษย์ มันรู้ว่าพระเยซูคริสต์เป็นใคร มันมีกำลัง มีอำนาจเหนือกว่ามนุษย์ ดูในกิจการ 9 และ มาระโก 5

เราคงจะเคยสังเกตคนที่เคยถูกผีอำ แล้วพยายามจะดิ้น พยายามจะต่อสู้ แต่ทำไม่ได้โดยกำลังของเรา พระคัมภีร์จึงบอกอย่างชัดเจนว่า เราจะต่อสู้วิญญาณชั่วด้วยเนื้อหนังและเลือดเนื้อของเราไม่ได้ ไม่มีทางจะชนะ

ผมเคยพยายามบ่อย ๆ เมื่อขณะที่อยู่กับคุณปู่ ซึ่งเป็นหมอผี วิญญาณชั่วมันมารบกวนและมันมานั่งทับบ้าง มาดึงขาบ้าง มันมาทำให้เกิดอาการอึดอัด หายใจไม่ออก ดิ้นไม่ได้ ผมพยายามสุดเหวี่ยง แต่ก็เอาชนะมันไม่ได้

แต่เมื่อผมเป็นคริสเตียน ผมพบเคล็ดอยู่อย่างหนึ่งว่า เราต้องใช้อำนาจของพระคริสต์ที่อยู่ในเรา พระเยซูคริสต์บอกว่า ผู้ที่อยู่ในเรานั้นเป็นใหญ่กว่าผู้ที่เราเองมองเห็นและมองไม่เห็นข้างนอก

ฉะนั้น ถ้าจะต่อสู้กับวิญญาณชั่ว ก็ต้องต่อสู้ด้วยวิญญาณของพระคริสต์ อำนาจของพระคริสต์จึงจะสามารถชนะมันได้ เพราะเราไม่มีกำลังเหนือมัน มันมีกำลังเหนือเราต่างหาก

มันมีจำนวนเป็นกอง เข้าสิงด้วยกันเวลาเดียวกันมากมายในจิตใจของคนทั้งหลาย ตามหลักวิทยาศาสตร์ ในทุก ๆ ตารางนิ้วของอากาศ สามารถจะจุวิญญาณได้ถึง 2,000 ดวง ฉะนั้น พระคัมภีร์บันทึกไว้ให้รู้ว่า มันมีจำนวนมากเป็นกอง ๆ

เป็นที่รู้กันทั่วไปว่า ผีสามารถทำให้วัตถุลอยเลื่อนเคลื่อนได้ จริง ๆ แล้ว สถานที่ หรือสิ่งของ รูปเคารพ หรือ ต้นไม้เหล่านั้น ไม่มีฤทธิ์ ไม่มีอำนาจ ทำอะไรไม่ได้ แต่เพราะที่ที่นั่นถูกสิงโดยวิญญาณชั่ว มันจึงสามารถทำอะไรต่ออะไรได้เหมือนกัน

เมื่อผมยังอยู่กับคุณปู่นั้น คุณปู่เคยทำสิ่งที่เรียกว่า "วัวธนู" เอาหนังสัตว์จากชิ้นใหญ่ ๆ มาเสกให้เล็กลง แล้วก็ปล่อยให้ไปทำร้ายคน ไปทำอันตรายต่อบุคคลที่เป็นศัตรูของเรา

ดอรีน ผู้หญิงคนหนึ่งที่เคยเป็นราชินีหมอผีอยู่ทีประเทศอังกฤษ เธอเป็นพยานให้ฟัง หลังจากที่เธอได้เชื่อพระเยซูคริสต์แล้วว่า แต่ก่อนเธอแคยสามารถสั่งในนามของลูซิเฟอร์

เธอเล่าว่า วันหนึ่ง พวกหนังสือพิมพ์จะมาสัมภาษณ์เธอ พวกหมอผีทั้งหลายที่เป็นสมาชิกกลัวมาก เพราะกลัวพวกหนังสือพิมพ์จะรู้แหล่งที่พวกเขาอยู่

ที่จริง บ้านที่นมัสการ หรือบวงสรวงพวกภูตผีปีศาจนี้ ตั้งอยู่กลางแจ้งเลย ไม่มีต้นไม่สักต้นหนึ่งบนภูเขา แต่เมื่อนักหนังสือพิมพ์ไป เธอสามารถอธิษฐานในนามของลูซิเฟอร์ ให้บ้านทั้งบ้านหายไป โดยที่พวกหนังสือพิมพ์หาไม่พบ

วิญญาณชั่วมันทำสิ่งเหล่านี้ได้เหมือนกัน แต่มันใช้อำนาจไปในการที่ชั่วทั้งหลาย ยิ่งชั่ว ยิ่งเห็นการอัศจรรย์มาก นั่นเป็นการชั่ว

แต่สำหรับพระเจ้านั้น ยิ่งบริสุทธิ์ ยิ่งเห็นการอัศจรรย์ของพระเจ้า

ภูตผีปีศาจทั่วไปมันทำงานกันอย่างไร?

ผีเป็นลูกน้อง เป็นลูกมือของซาตาน ผีไม่เคยหยุดยั้งที่จะวิ่งเต้น ทำให้แผนการอันเลวร้ายของซาตานสำเร็จ ดู 1เปโตร 5:8 และ โยบ 1

ผีไม่ใช่จะรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง หรืออยู่ทุกหนทุกแห่งโดยลำพัง แต่ผีมีจำนวนมากและมีองค์การบริหาร มันสามารถที่จะแพร่ไปทั่ว มันจึงก่อกวนในทุกสถานที่ตลอดเวลา อย่าคิดว่ามันสามารถจะอยู่ทุกแห่งได้ในเวลาเดียวกัน มันมีพรรคพวกของมันมาก

มันรบกวนเด็ก ๆ เด็ก ๆ จะเห็นทูตสวรรค์ หรือวิญญาณชั่วง่ายกว่าผู้ใหญ่ ไม่ทราบว่าเพราะอะไร อาจเป็นเพราะว่า มีบาปน้อยกว่า หรืออย่างไรไม่ทราบ แต่ผมสังเกตเห็นอย่างนั้น

มีผู้หญิงคนหนึ่ง ที่พ่อของเธอป่วย ศิษยาภิบาลก็อธิษฐานวางมือบนชายคนนั้น ขณะที่วางมือนั้น ลูกสาวของเขาเรียก "แม่...แม่ หนูเห็นมีชายคนหนึ่ง นุ่งขาวห่มขาว กำลังวางมือบนคุณพ่อด้วยหละ"

ที่เธอเห็นนั้น เป็นทูตสวรรค์ ผู้ใหญ่ไม่เห็น แต่เด็กเห็น

ลูกสาวของผมเคยบอกว่า "พ่อ...พ่อ มีผู้ชายอยู่ที่หน้าต่าง" แต่ผมกลับไม่เห็น

เพราะเหตุนี้ จึงอธิษฐานต่อพระเจ้า "พระองค์เจ้าข้า นี่เป็นอะไร พระเจ้าข้า ขอสำแดงให้ข้าพระองค์เห็นด้วย"

เวลานั้น พระเจ้าเปิดตาผมให้เห็น ว่ามีเงาเหมือนกับผู้ชายอยู่ที่หน้าต่าง เป็นลักษณะเหมือนกับคน แต่ไม่มีตัวตน

ผมขอบคุณพระเจ้า และขับไล่ในนามพระเยซูคริสต์ชาวนาซาเรธ มันก็ไปตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

แล้วผมก้าวเข้าไปหาลูกสาว อธิษฐานสั่งวิญญาณชั่วในเวลานั้นว่า ตั้งแต่นี้ไป เจ้าไม่มีสิทธิ์ที่จะมารบกวนลูกอีกต่อไป เพราะลูกของผมมีเจ้าของแล้ว คือ พระเยซูคริสต์ จนกว่าเขาเองจะรู้จักบัรรลุนิติภาวะที่จะตัดสินใจของเขาเอง ต้อนรับพระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอดเป็นส่วนตัว

ตั้งแต่นั้นมา ในคืนเดียวกันนั้น ลูกสาวของผมบอกว่า "พ่อ...พ่อ ผู้ชายคนนั้นกำลังเดินลงจากบ้านไปแล้ว หน้าเศร้า ๆ"

ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ผู้ชายคนนั้นที่ลูกสาวได้เห็น ไม่มาอีกต่อไปเลย

ลูกสาวของผมเคยถามถึงอยู่เสมอ ทำไมผู้ชายคนนั้นไม่มา

ผมบอกกับลูกสาวว่า มันไม่มาหรอก มันเป็นวิญญาณชั่ว ไม่ต้องไปพูดถึงมัน เพราะเดี๋ยวนี้ ลูกจอยมีเจ้าของแล้ว มันจึงไม่กล้ามาแตะต้อง

ฉะนั้น ผมขอเน้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ถ้าเป็นคริสเตียนแต่ชื่อ วิญญาณชั่วยังมีโอกาสสิง ยังมีโอกาสเข้าได้ แต่ถ้าบังเกิดใหม่แล้ว มันทำอะไรเราไม่ได้ เพราะเป็นลูกของพระเจ้า

มันทำงานให้เกิดความแตกแยก มันอยู่เบื้องหลังการบริหารประเทศชาติทั้งหลายในโลก มันคอยหาโอกาสที่จะทำลายทำร้ายกัน ในยอห์น 5:19 และมันสนับสนุนมนุษย์ให้ละทิ้งพระเจ้า หันไปหารูปเคารพ ในเฉลยธรรมบัญญัติ 32 และ สดุดี 69 และอีกมากมายที่ปรากฎในพระวจนะของพระเจ้าเกี่ยวกับเรื่องนี้

พระคัมภีร์ยังบอกต่อไปว่า มันอยู่เบื้องหลังคำสอนที่เป็นเหตุที่ให้คริสตจักรแตกแยกกัน ใน 1ทิโมธี 4:1-4 อธิบายเรื่องนี้อย่างชัดเจน

ในมัทธิว 13 บอกว่ามันได้ชิงเอาพระวจนะจากใจ มันนำคำสอนผิดเข้ามา (1ยอห์น 4)

มันได้ทำร้ายร่างกายคนหลายวิธีด้วยกัน เช่น ผีใบ้ ผีตาบอด และ ผีหลังโกงที่ได้เข้าสิง มันทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า โรคทุกชนิดมาจากผี แต่บางครั้งที่ผีเป็นสาเหตุของโรคก็ได้ ความจริงโรคอาจจะเกิดจากสาเหตุหลายประการด้วยกัน เช่น จากความบาป หรือจากเชื้อโรค หรือจากกรรมพันธุ์ หรือพระเจ้าอาจจะอนุญาตให้สิ่งเหล่านี้เข้ามาก็ได้ หรืออาจจะเป็นผีเข้ามารบกวนในร่างกายของเขาก็ได้

ฉะนั้น วิธีรักษาจึงไม่เหมือนกัน บางครั้ง ต้องสารภาพบาปของเขา บางครั้งต่อกินยารักษา บางครั้งต้องวางมืออธิษฐาน บางครั้งต้องขับผี ในฐานะที่เราทั้งหลายเป็นคนของพระเจ้า ขอให้สังเกตว่าในแต่ละกรณีเราควรจะปฏิบัติอย่างไร เพื่อเราจะไม่ทำอะไรไปในทางที่ไม่ถูกต้อง

ผีอาจจะเข้ารบกวนระบบจิตใจของเราก็ได้ บางครั้งมีคนถูกบังคับให้ไม่ใส่เสื้อผ้า เช่น ผีโสโครก ในลูกา 8 บางครั้งมีคนถูกบังคับให้ทำลายชีวิต ฆ่าตัวเอง

ผมอยากจะยกตัวอย่างเป็นชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกผีเข้า ก็เพราะเหตุว่าเธอเองไม่ได้มีชีวิตใหม่ในพระเยซูคริสต์ เมื่อผีเข้าในชีวิตของเธอแล้ว แปลกเหลือเกิน มันมาในลักษณะที่จะเอาชีวิตของผู้หญิงคนนี้ ก่อนนั้นเธอไม่เคยมีกำลัง เพราะไม่ได้กินข้าวมาหลายวันแล้ว เหมือนกับว่าจับไข้ได้ป่วย และเป็นทุกข์ถึงเรื่องปัญหามากมาย จนถูกวิญญาณชั่วรบกวน

แปลกมาก ขณะที่ผีไม่ได้เข้าในตัวเธอ เธอลุกไม่ขึ้น แต่เมื่อผีเข้าในตัวเธอ เธอก็วิ่งได้ วิ่งเร็วขนาดที่คน 3-4 คนจับแทบไม่ค่อยทัน แล้วไปไหน มันจะวิ่งไปให้รถชนตาย

ขอบคุณพระเจ้าที่อำนาจของพระคริสต์มีชีวิตและอำนาจเหนือมัน เมื่อสั่งในนามของพระเยซูคริสต์ชาวนาซาเร็ธให้หยุดทันที เธอล้มทันที และต้องหามเธอกลับบ้าน นี่แหละมันมาในลักษณะในรูปต่าง ๆ เพื่อหาวิธีที่จะทำลาย

ลักษณะของผีท้องถิ่นในประเทศไทยที่เราเห็น ๆ กันอยู่ตามความเชื่อของคนไทยเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวไทยภูเขาอ้างถึงผีว่าปรากฎได้หลายวิธีด้วยกัน เช่น ผีดิบ คือ คนที่ผีเข้าแล้วไปทำร้ายผู้อื่น บางทีก็ไม่รู้ตัว ผีกระสือ เช่นเป็นผู้หญิงที่ลอยออกจากร่างของคนในเวลากลางคืน มีไฟออกทางจมูกหากินเขียด กินกบ อะไรต่ออะไรพวกนั้น ผีโพง ที่คนรู้จักกันดี เป็นผีผู้ชายลอยออกจากร่างในเวลากลางคืนเหมือนกัน มีไฟออกจมูก หากินกบ หาเขียด ผีพวกนี้ดุกว่าผีกระสือ ผีกระ ผีปอบ เป็นผีที่กินจิตใจคน และจะออกจากเจ้าตัวเข้าทำร้ายผู้อื่น

ในทางเหนือมีผี 2 ประเภท เรียกว่า ผีหงอน เป็นแบบชนิดที่มีหงอน หรือไม่มีหงอน เรื่องนี้เป็นสิ่งใหม่สำหรับผม

บางคนบอกว่าเป็นผีหลอกปรากฎเป็นคนก็ได้ เป็นเสือก็ได้ เป็นหมา เป็นงู เป็นสมิง อะไรต่ออะไรพวกนี้

ผีเข้าในวัตถุ เช่น ทำหุ่นคนด้วยฟาง แล้วก็เชิญวิญญาณผีเข้าไป แล้วเอาปากกาใส่ที่มือหุ่นนั้น มันก็เลื่อนเคลื่อนไหวไปเขียนเป็นภาษาไทย ภาษาจีนก็ได้ ผีเข้าไม้กวาด บุ้งกี๋ ตะกร้า กระด้ง ถ้วยแก้ว อะไรต่ออะไรที่คนไทยเรารู้จักกันดีพอสมควร เมื่อพูดถามถึงมัน มันก็จะตอบ มันตอบด้วยวิธีต่าง ๆ กัน ที่จริงถ้าจะพูดถึงเรื่องพวกนี้คงไม่มีวันสิ้นสุด

พระคัมภีร์ห้ามคริสเตียนเกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้ นอกจากจะช่วยคนที่ตกเป็นทาสให้พ้นจากอำนาจของวิญญาณชั่วร้ายเหล่านี้ ขอจำไว้เถิดว่า คริสเตียนไม่ควรจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องการบวงสรวงพวกภูตผีปีศาจ ผีถ้วยแก้ว ไม่ควรจะมีส่วนเป็นอันขาด

ศจ. สมศักดิ์ ชูสงฆ์
จากหนังสือ พระคริสต์พิชิตซาตาน
สำนักพิมพ์ กนกบรรณสาร

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com