คริสต์มาส...กับการจัดเตรียมเพื่อเราจริง ๆ

ในเรื่องการประสูติของพระเยซูคริสต์ ที่จะเสด็จมาบังเกิดในโลก มีการพยากรณ์ไว้ล่วงหน้าถึง 700 กว่าปี

"เพราะฉะนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าจะประทานหมายสำคัญเอง ดูเถิด สาวพรหมจารีคนหนึ่งจะตั้งครรภ์ และคลอดบุตรชายคนหนึ่ง และเขาจะเรียกนามของท่านว่า อิมมานูเอล" (อิสยาห์ 7:14)

ข้อพระคัมภีร์ต่อไปนี้ เราเจาะอดีตเพื่อหาความจริงว่า พระเยซูทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้าที่สัญญาไว้ว่าจะลงมาสู่โลก สู่สังคม และช่วยชีวิตผู้คนมากมายอย่างพวกเราใช่หรือเปล่า

  1. พระองค์จะประสูติจากหญิงพรหมจารี (อิสยาห์ 7:14)

  2. พระองค์เป็นเชื้อสายของเจสซีทางสายกษัตริย์ดาวิด (อิสยาห์ 11:1,10)

  3. พระองค์จะไม่ได้รับการยอมรับจากพวกอิสราเอล (อิสยาห์ 44:7 และ 53:1,9)

  4. พระองค์รับแบกบาปของโลกไว้ด้วยชีวิตของพระองค์ (อิสยาห์ 53:4-6, 10-12)

  5. พระองค์มีชัยชนะเหนือความตาย (อิสยาห์ 10)

  6. พระองค์จะนำชนชาติทั่วโลกกลับมาคืนดี (อิสยาห์ 11:10)

  7. พระองค์เป็นแสงสว่างกับเรา (อิสยาห์ 42:6 และ 49:6)

  8. พระองค์จะได้รับการนมัสการจากคนทั่วไป (อิสยาห์ 49:7 และ 52:15)

  9. พระองค์จะพิพากษามนุษย์ทุกคน ด้วยความชอบธรรม ยุติธรรม (อิสยาห์ 11:3-5)

ข้อความข้างต้นเป็นการยืนยันจากหนังสือแห่งชีวิตที่คริสเตียนทั่วโลกใช้ในการดำเนินชีวิต คือ พระคริสตธรรมคัมภีร์ และยังมีหนังสืออ้างอิงอีกหลายเล่ม เกี่ยวกับการที่พระเจ้าจัดเตรียมที่จะทรงประทานพระบุตรของพระองค์เข้ามาสู่โลก เพื่อปลดปล่อย เพื่อให้ความหวัง และ ชัยชนะ ในการดำเนินชีวิตกับเราทุกคน

มหัศจรรย์ ... คำพยากรณ์เป็นจริงแล้ว

"22 ทั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อจะให้สำเร็จตามพระวจนะของพระเป็นเจ้า ซึ่งตรัสไว้โดยผู้เผยพระวจนะว่า

23 ดูเถิด หญิงพรหมจารีคนหนึ่งจะตั้งครรภ์ และคลอดบุตรชายคนหนึ่ง และเขาจะเรียกนามของท่านว่า อิมมานูเอล (แปลว่าพระเจ้าทรงอยู่กับเรา)" (มัทธิว 1:22-23)

เรื่องการประสูติของพระเยซูคริสต์ ปรากฏเป็นจริงทุกประการ ตามสิ่งที่พระเจ้าได้จัดเตรียมพระองค์เพื่อเป็นของขวัญให้กับมนุษย์ทุกชาติ ไม่ใช่เป็นพวกฝรั่งที่บางคนเข้าใจกัน

และสิทธิอีกมากมายที่พระองค์มอบให้กับเรา ถ้าคุณอ่านต่อไปเรื่อย ๆ แล้วคุณจะพบครับ

การมาของพระคริสต์ ... พลิกชีวิตชายชรา

ก่อนการมาบังเกิดของพระเยซูคริสต์ มีตายายสองคน เป็นปุโรหิต ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงทางศาสนา มีหน้าที่ถวายเครื่องหอมบูชา และสอนพระคัมภีร์กับประชาชน มีผู้คนรู้จักเขามากมาย และเป็นคนที่ดำเนินชีวิตอยู่ในทางที่ชอบธรรม

"6 เขาทั้งสองเป็นคนชอบธรรมจำเพาะพระเจ้า และดำเนินตามบัญญัติและกฏหมายทั้งปวงของพระเป็นเจ้า ไม่มีที่ติเลย

7 แต่เขาไม่มีบุตรเพราะว่านางเอลีซาเบธเป็นหมัน และเขาทั้งสองก็ชราแล้ว" (ลูกา 1:6-7)

แต่ในใจของชายชรา (เศคาริยาห์) เขาทุกข์ใจมาก เพราะภรรยาของเขา (เอลีซาเบธ) เป็นหมัน และอายุก็มากเกินกว่าที่จะมีบุตรได้

ในสมัยก่อน ประชาชนเชื่อว่าการไม่มีลูกเป็นการถูกสาปแช่งจากพระเจ้า และถูกคนเยาะเย้ย หมดหวังในการจะมีลูกแล้ว ข้าพเจ้าเชื่อว่าในใจของเขาคงคิดว่า "ฉันก็เชื่อวางใจในพระองค์ รับใช้พระองค์มาหลายปี และขออธิษฐานให้มีลูกกับภรรยาสักคนเถอะพระองค์เจ้าข้า..."

แต่ดูเหมือนเรื่องที่เขาอธิษฐาน วิงวอนอยู่เสมอก็เงียบไป จนถึงวัยขนาดนี้ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องจะมีบุตร แถมเป็นหมันไปแล้วด้วย

เขาเก็บความทุกข์ ความอับอายไว้ในใจตลอดเวลา

อยู่มาวันหนึ่ง เมื่อเขาเข้าไปทำหน้าที่ในพระวิหาร พระเจ้าใช้ทูตสวรรค์มาบอกกับท่านโดยตรงในพระวิหารว่า ท่านจะมีบุตร

"11 ทูตองค์หนึ่งของพระเจ้า มาปรากฏแก่เศคาริยาห์ยืนอยู่ที่ข้างขวาแท่นเผาเครื่องหอมบูชา 12 เมื่อเศคาริยาห์เห็นก็ตกใจกลัว

13 แต่ทูตองค์นั้นกล่าวแก่ท่านว่า 'เศคาริยาห์เอ๋ย อย่ากลัวเลย ด้วยได้ทรงฟังคำอธิษฐานของท่านแล้ว นางเอลีซาเบธ ภรรยาของท่านจะมีบุตรเป็นผู้ชาย และท่านจงตั้งชื่อบุตรนั้นว่ายอห์น' " (ลูกา 1:11-13)

ท่านไม่เชื่อง่าย ๆ เพราะอายุก็มากแล้ว แถมภรรยาก็เป็นหมัน ระบบภายในร่างกายหมดสิทธิ์ที่จะมีลูกได้ คงจะเถียงกับทูตสวรรค์ที่มาบอกข่าวดีเรื่องการที่พระเจ้าจะประทานบุตรให้ และในที่สุดพระเจ้าให้เขาเป็นใบ้จนกว่าภรรยาเขาจะคลอด ถึงจะพูดได้เหมือนเดิม

ทำให้ข้าพเจ้าได้ข้อคิดว่า ในบางครั้ง เราดำเนินชีวิตที่ดีงาม ไม่เบียดเบียนใคร ไม่คิดร้ายต่อคนอื่น ๆ แต่ทำไมเรื่องร้าย ๆ จึงเกิดขึ้นกับเราและคนที่เรารัก ? อธิษฐานต่อพระเยซูคริสต์ก็ไม่เห็นได้รับคำตอบในเรื่องที่เร่งด่วนเลย พระองค์เป็นพระเจ้าที่ทรงพระชนม์อยู่รึเปล่า ? สิ่งที่พระองค์ทรงสัญญาไว้ในพระคริสตธรรมคัมภีร์เชื่อถือได้หรือ ?

แต่สำหรับ เศคาริยาห์ และ เอลีซาเบธ เขาทั้งสองยังเชื่อมั่นในพระสัญญา วางใจในสิ่งที่พระองค์สัญญาไว้ในพระคริสตธรรมคัมภีร์ทุกประการ แม้บางเรื่องเกินที่สติปัญญาของเรา พระองค์กระทำได้ ซึ่งต่อมานางเอลีซาเบธก็ตั้งครรภ์ และ คลอดบุตร เขาตั้งชื่อลูกของเขาว่า ยอห์น ตามที่พระเจ้าทรงตรัส

พิทยา ธานี
จากหนังสือ ใช่เลย คริสต์มาส
สื่อมวลชนผู้ประกาศข่าวประเสริฐ

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com