Immanuel

Immanuel อิมมานูเอล ไม่ใช่ เอ็มมานูเอล !

คนที่เข้าไปในซอยเพชรบุรี 13 กรุงเทพมหานคร คงแปลกใจที่เห็นป้ายโบสถ์ที่มีชื่อว่า "อิมมานูเอล" แต่ถ้าเป็นคนที่คุ้นเคยกับเรื่องราวของวัน "คริสตมาส" แล้วล่ะก็ คงจะไม่ฉงนใด ๆ เลย ! เพราะว่าคำว่า "อิมมานูเอล" คือชื่ออีกชื่อหนึ่งของ "พระคริสต์" ผู้ที่บังเกิดในวันคริสตมาสนั่น ! (แต่คำว่า เอ็มมานูเอล นั้นมีผู้นำมาตั้งเป็นชื่อสถานเริงรมย์สำหรับผู้ชายและภาพยนตร์เรตอาร์ที่ไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับวันคริสตมาสเลย)

อิสยาห์ (Isaiah) ผู้พยากรณ์ในสมัยของกษัตริย์อาหัสที่ปกครองยูดาห์ (หรือ "Judah" ซึ่งต่อมาเรียกสั้น ๆ ว่า "Jew" หรือยิว) ได้พยากรณ์ไว้ว่า พระเจ้าจะให้หมายสำคัญ (sign) ว่า พระเจ้าจะสถิตอยู่กับคนที่วางใจในพระองค์

ท่านกล่าวไว้ว่า

"Therefore the Lord Himself will give you a sign: The virgin will be with child and will give birth to a son, and will call him Immanuel." (Isaiah 7:14)

ภาษาไทยแปลว่า

"เพราะฉะนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าจะประทานหมายสำคัญเอง ดูเถิด หญิงสาว (พรหมจารี) คนหนึ่งจะตั้งครรภ์และคลอดบุตรชายคนหนึ่ง และเขาจะเรียกนามของท่านว่า อิมมานูเอล" (อิสยาห์ 7:14)

และในเวลา 700 ปีต่อมาในวันคริสตมาส ท่านมัทธิวได้บันทึกเหตุการณ์ครั้งนั้นที่สำเร็จตามคำพยากรณ์ของอิสยาห์ผู้เผยพระวจนะ โดยเขียนว่า

"All this took place to fulfill what the Lord had said through the: The virgin will be with child and will give birth to a son, and they will call him Immanuel - which means, 'God with us'. " (Matthew 1:23)

ภาษาไทยแปลว่า

"ทั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อจะให้สำเร็จตามพระวจนะของพระเป็นเจ้า ซึ่งตรัสไว้โดยผู้เผยพระวจนะว่า ดูเถิด หญิงพรหมจารีคนหนึ่งจะตั้งครรภ์ และคลอดบุตรชายคนหนึ่ง และเขาจะเรียกนามของท่านว่า อิมมานูเอล แปลว่า 'อิมมานูเอล' " (มัทธิว 1:23)

นอกจากนี้ ยังมีบทเพลงที่นิยมร้องกันไปทั่วโลก ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงคริสตมาสหรือไม่ ! บทเพลงนั้นกล่าวถึง Immanuel โดยมีเนื้อเพลงสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า

"Immanuel Immanuel

His name is called, 'Immanuel'

God with us, Revealed in us

His name is called, 'Immnuel' "

ร้องเป็นภาษาไทยได้ดังนี้

"อิมมานูเอล อิมมานูเอล พระองค์พระนาม อิมมานูเอล

องค์พระเจ้า อยู่ด้วยกับเรา พระองค์พระนาม อิมมานูเอล"

วันนี้ พระคริสต์แห่งวันคริสต์มาส สถิตอยู่กับคุณแล้วหรือยัง ?

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com