แม่

"แม่" คำนี้เป็นคำที่ทรงอานุภาพที่สุดในโลก

คนไม่ว่าจะเชื้อชาติไหน ภาษาใด หรือศาสนาใด คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักคุณค่าของ "แม่"

แม้หลายคนในโลก รวมทั้งเพื่อนสนิทที่พร่ำบอกว่ารักเรา แต่เอาเข้าจริง ๆ ในที่สุดก็คงจะเหลือเพียงผู้เดียวที่ไม่ยอมทอดทิ้งเรา นั่นคือ "แม่"

คนที่แม้จะลำบากอย่างไร จะหิวโหยเพียงไหน จะขาดแคลนสักปานใด สุดท้ายก็จะกระทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เราหิว นั่นคือ "แม่"

ใช่ครับ "แม่" คือบุคคลมหัศจรรย์ที่สามารถเลี้ยงลูก 10 คนได้ แม้ว่าลูก 10 คนนั้นจะเลี้ยงดูท่านเพียงคนเดียวไม่ได้ก็ตาม

คุณเป็นคนหนึ่งในบรรดาลูกประเภทนี้หรือไม่ ?

คุณละเลยในการดูแลเอาใจใส่แม่ของคุณหรือไม่ ?

คุณดูหมิ่นและไม่ให้เกียรติคุณแม่ของคุณหรือเปล่า ?

อย่าให้เป็นเช่นนั้นเลยครับ เพราะถ้ากระทำเช่นนี้ คุณจะขาด "พระพร" จากสวรรค์ !

ในพระคัมภีร์ หนังสือมหัศจรรย์ที่เปลี่ยนแปลงคนมาแล้วหลายพันล้านคน ได้เปิดเผยพระประสงค์ในเรื่องบทบาทของผู้ที่เป็นลูกอย่างเราไว้ว่า

"ฝ่ายบุตรจงนบนอบเชื่อฟังบิดามารดาของตนในองค์พระผู้เป็นเจ้า เพราะกระทำอย่างนั้นเป็นการถูก จงให้เกียรติแก่บิดามารดาของเจ้า นี่เป็นพระบัญญัติข้อแรกที่มีพระสัญญาไว้ด้วย เพื่อเจ้าจะไปดีมาดี และมีอายุยืนนานที่สุดแผ่นดินโลก"

ดังนั้น ถ้าคุณรู้จักเชื่อฟังและให้เกียรติบุคคลอื่น ๆ ได้ คุณก็ควรจะรู้จักนบนอบเชื่อฟังและให้เกียรติ "แม่" ของคุณด้วยเช่นกัน

การกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งดี เพราะ

  1. เป็นการกระทำที่ถูก

  2. เป็นพระบัญญัติของพระผู้เป็นเจ้า

  3. เป็นสิ่งที่นำพระพรของพระเป็นเจ้ามาสู่ชีวิตของคุณ

นั่นคือ "ไปดีมาดี" และ "มีอายุยืนนาน" ในโลกนี้

แต่หากว่า คุณโชคร้าย ไม่ได้รับความรักตามอุดมคติจาก "แม่" ของคุณ ก็อย่าเพิ่มหมดอาลัยตายอยากในชีวิต เพราะว่า ยังมีอีกคนหนึ่งที่รักคุณมากยิ่งกว่าคุณ "แม่" ทุกคนในโลกนี้ บุคคลนั้นคือ ท่านผู้ทรงสร้างทุกคน รวมทั้งคุณแม่ของคุณและตัวคุณเอง

บุคคลผู้นั้น คือ "ต้นแบบ" แท้ "ต้นแบบ" แรกแห่งจักรวาล

ท่านผู้บรรจุ "ความรัก" ที่พร้อมจะให้ด้วยน้ำใจอันไพศาลไว้ในหัวใจบรรดาคุณแม่ทั้งหลาย รวมทั้งบรรจุ "ความโหยหาความรัก" นั้นไว้ในใจของคุณ

บุคคลผู้นั้นคือ "พระเจ้า" ผู้ได้ทรงสำแดงความรักต่อมวลมนุษย์มาตลอดประวัติศาสตร์ ท่านคือผู้ไม่สิ้นหวังในตัวมนุษย์ที่อ่อนแออย่างเรา ท่านให้โอกาสและมีความหวังในตัวเรา ผู้เป็นประดุจ "ลูก" ของท่านเสมอมา

ท่านได้พิสูจน์ความ "รัก" อันยิ่งใหญ่นั้นด้วยการยอมลงมารับสภาพเป็นมนุษย์เมื่อ 2000 ปีก่อน โดยใช้นามว่า "เยซู" ซึ่งแปลว่า "ผู้ช่วยให้รอด" และยอมรับความเจ็บปวดเพราะโทษบาปของเราแทนเราบนไม้กางเขน เพื่อให้เรารอดพ้นจากคำสาปและโทษบาปชั่วนิรันดร์

บัดนี้ ท่านกลับไปสวรรค์แล้ว และกำลังจะกลับมาอีกครั้ง เพื่อรับเราไปอยู่กับท่าน

หากคุณต้องการรับ "ความรัก" มหัศจรรย์นี้จากท่าน คุณเพียงแต่ตั้งจิตอธิษฐานด้วยจริงใจว่า

"พระเยซูเจ้า ข้าพเจ้าขอต้อนรับพระองค์ไว้ในใจของข้าพเจ้า"

และรีบติดต่อ ผ่านทาง ใบสนใจ

คุณจะได้สัมผัสกับ ต้นแบบ "ความรัก" อันยิ่งใหญ่ของแม่ ด้วยตัวของคุณเอง

และเมื่อคุณได้มีประสบการณ์กับความรักของ "พระเจ้า" นี้แล้ว คุณจะมีความรักและความกตัญญูกตเวทีต่อคุณแม่ได้อย่างเป็นธรรมชาติ และอย่าว่าแต่ แม่เพียงคนเดียว และแม้แต่แม่สิบคน คุณก็จะเลี้ยงได้อย่างสุขใจ

มาลองดูสิครับ

อ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com