บาปของพี่น้อง

คนที่ไม่เคยผิดพลาด หรือไม่เคยกระทำบาปเลย คงหาไม่มีในโลกนี้ !

ถ้ามีก็คงมีแต่พระเจ้าเท่านั้นกระมังครับ !

เพราะเหตุที่มนุษย์ไม่สมบูรณ์แบบ 100 % โอกาสที่เขาจะกระทำความผิดพลาดจึงมีความเป็นไปได้ตลอดเวลา ! และอย่าลืมว่า คุณและพี่น้องญาติมิตรของคุณ ก็เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนมนุษย์ผู้ไม่สมบูรณ์แบบเช่นกัน !

ด้วยเหตุนี้ คุณควรจะให้อภัย และให้โอกาส แก่ญาติมิตร ในยามที่เขาทำผิดพลาดต่อคุณ เหมือนกับที่คุณคงต้องการได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกัน ในยามที่คุณกระทำผิดพลาด ไม่ว่าจะโดยเจตนา หรือไม่ก็ตาม !

มนุษย์เรามีลักษณะนิสัยที่แปลก ! เวลาใครทำผิดต่อเรา เรามักจะจำได้แม่นยำ ! แต่เวลาที่เราทำผิดต่อใครเขา เรามักต้องการให้เขาลืม หรือ ให้อภัยแก่เรา !

ในบรรดาคำอธิษฐานในโลกนี้ ไม่มีคำอธิษฐานใดที่โด่งดังเท่ากับคำอธิษฐานของพระเยซู ที่เรียกว่า "The Lord's Prayer" เพราะในรอบ 2000 ปีที่ผ่านมา มีนักประพันธ์หรือผู้เชี่ยวขาญในหลากหลายสาขาอาชีพนำไปแต่งเป็นหนังสือ ภายใต้ชื่อนี้นับไม่ถ้วน อีกทั้งยังมีผู้นำเอาคำอธิษฐานดังกล่าวไปใส่ทำนองเพลง จนกลายเป็นเพลงป๊อปฮิตติดบิลบอร์ดไปทั่วโลก !

ในบทอธิษฐานนั้น มีข้อความตอนหนึ่งที่กินใจมาก กล่าวว่า

"และขอทรงโปรดยกบาปผิดของข้าพระองค์ เหมือนข้าพระองค์ยกโทษผู้ที่ทำผิดต่อข้าพระองค์นั้น" (มัทธิว 6:12)

ดังนั้น ถ้าคุณต้องการให้พระเป็นเจ้ายกโทษบาปผิดของคุณ คุณก็ควรจะทำตามกติกาของสวรรค์ นั่นคือ คุณต้องยกโทษให้คนที่ทำผิดต่อคุณก่อน !

กลอนทิ้งท้ายบทต่อไปนี้ มีคติดีที่พึงปฏิบัติตามว่า

"ลิขิตบาปเขาไว้บนชายหาต
คลื่นจะสาดเลือนลบกลบเกลื่อนหาย
แต่ความดีสลักใจไม่วางวาย
กาลเวลาทำลายไม่ได้เลย"

จงจารึกความผิดบาปของพี่น้องไว้บนชายหาด
เพื่อเมื่อเวลาคลื่นซัดขึ้นฝั่ง น้ำทะเลจะกลบลบรอยบาปเหล่านั้นหายไป
แต่จงจารึกความดีของเขาไว้ในหัวใจ
เพื่อวันเวลาจะไม่สามารถกัดกร่อนทำลายลง

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ กำลังใจ ไม่ไกลเกินไขว่คว้า

"เมื่อฟันฝ่าความผิดพลาด การมุ่งร้าย และให้อภัย"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com