เมื่อรักขม

คงมีไม่กี่คนที่ชอบรสขม ทั้ง ๆ ที่ของที่มีรสขมส่วนใหญ่เป็นยา และมีคุณค่าต่อสุขภาพของผู้ลิ้มรส ดังภาษิตที่ว่า ... "หวานเป็นลม ขมเป็นยา"

คนที่เสพของรสขมนั้น จะผะอืดผะอม ขยักขย่อนเมื่อของรสขมนั้นเข้าปาก และเคลื่อนผ่านลงไปในลำคอ

แต่ความทุกข์จากรสขมทางกายนั้น ยังไม่ทรมานเท่ากับรสขมทางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่รักขม !

ยามที่ความสัมพันธ์เริ่มต้นจากความรัก ทุกสิ่งทุกอย่างช่างดูสว่างสดใส มีสีสันและหวานซึ้ง แต่ชะตาชีวิตมันเล่นตลก เพราะความหวานนั้นมักจะไม่จีรังยั่งยืน พอวันเวลาผ่านไป รักที่หวานชื่นก็เริ่มจืด และขื่นขม

ขนาดสุนทรภู่ ยังรจนาให้เห็นภาพลักษณ์ไว้เลยว่า

"เมื่อยามรักน้ำต้มผักก็ว่าหวาน ครั้นเนิ่นนานน้ำอ้อยก็กร่อยขม !"

แล้วทำไมรักของเราต้องขม ?

นี่เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับคนที่กำลังลิ้มรสรักขมทีเดียว

คำตอบมีหลากหลาย แต่มีคำตอบหนึ่งที่จะทำให้คุณอึ้ง เพราะสาเหตุที่ทำให้รักของคุณขม หรือ ทุกข์ ก็คือ การมี "ความรู้สึกเป็นเจ้าของ" และ "เห็นแก่ตัว" มากเกินไป

คนรักหลายคู่ รวมทั้งคนในครอบครัวต้องสูญเสียความสัมพันธ์ที่หวานซึ้งไป เพราะการแสดงตัวเป็นเจ้าข้าวเจ้าของในตัวอีกฝ่ายมากเกินไป

การเรียกร้อง หรือ ควบคุมอีกฝ่ายหนึ่ง โดยไม่ให้เกียรติ จนรู้สึกอึดอัด เมื่อเกิดขึ้นซ้ำ ๆ กันบ่อยครั้งเข้าก็จะก่อเกิดปฏิกิริยาสะท้อนกลับ กลายเป็นความขมขื่น แทนที่ ทั้ง ๆ ที่ความรักแท้จะไม่ก่อให้เกิดทุกข์แก่คนที่เรารัก

ดุจดังคำกล่าวของ Saint Exupery ที่ว่า ... "ความรักไม่ได้ก่อให้เกิดทุกข์ (ขมขื่น) สิ่งที่ก่อให้เกิดความทุกข์ คือ ความรู้สึกเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับความรัก"

ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ได้เตือนไว้ว่า ความรักแท้ จะต้องเป็นความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว โดยมีคุณลักษณะดังนี้

"ความรักนั้นก็อดทานและกระทำคุณให้ ความรักไม่อิจฉา ไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง ไม่หยาบคาย ไม่เห็นแก่ตนเองฝ่ายเดียว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด ไม่ชื่นชมยินดีเมื่อมีการประพฤติผิด แต่ชื่นชมยินดีเมื่อมีการประพฤติชอบ ความรักทนได้ทุกอย่างแม้ความผิดของผู้อื่น และเชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ และทนต่อทุกอย่าง" 1โครินธ์ 13:4-7

วันนี้ หากรักของคุณกำลังขมหรือทุกข์ ขอให้คุณได้สติ ตื่นขึ้น และลงมือทุ่มเทกระทำทุกสิ่ง เหมือนเมื่อครั้งที่คุณเคยกระทำเพื่อจะได้เขาหรือเธอ ! อย่าเผลอไผลทำตัวเหมือนได้ของตายอยู่ในมือแล้ว จนขาดการเอาอกเอาใจอย่างที่เคยทำ !

ถ้าหากคุณหมั่นอุ่นรัก และปรุงรสด้วยความหวานซึ้งอย่างมิได้ขาด รับประกันได้เลยว่ารักของคุณจะไม่กลับมาขมอีก

เชื่อผมเถอะครับ !

ความรัก ... ทำให้คุณเผลอยิ้มอยู่คนเดียวที่สถานีรถไฟฟ้า
แต่บางครา ก็ทำให้คุณแอบร้องไห้อยู่คนเดียวในห้องน้ำ

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ กำลังใจ ไม่ไกลเกินไขว่คว้า

"ความรัก"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com