ทางรอดจากการพิพากษา

ถ้าจะถามว่าอะไรคือบทลงโทษของการพิพากษาความผิดบาปของมนุษย์ ? คำตอบก็คือ นรก

ถ้าเราทำผิดกฎหมายในโลกนี้ เมื่อถูกนำตัวขึ้นศาล หลังจากนั้นก็ติดคุก พอครบกำหนดก็พ้นคดีได้ แต่พระคัมภีร์บันทึกไว้อย่างชัดเจนว่า บาปที่มนุษย์ได้ทำนั้น มันมากจนเหลือจะนับได้ และยังมีบาปอีกอย่างหนึ่งที่ไม่สามารถชดใช้ได้เลย แม้มนุษย์จะลงนรกก็ตาม นั่นก็คือ บาปแห่งการทำให้พระสิริของพระเจ้าเสื่อม

"เพราะว่าทุกคนทำบาป และเสื่อมจากพระสิริของพระเจ้า" (โรม 3:23)

พระสิริของพระเจ้านั้นมีค่ามาก และเป็นนิจนิรันดร์ เมื่อมนุษย์ใช้อิสระในการเลือกที่มีอยู่ในตัวทำลายจุดนี้ ค่าจ้างหรือผลลัพธ์ที่ตามมา ก็คือ "ต้องอยู่ในนรกเป็นนิจนิรันดร์"

เหมือนกับถ้าคุณมีลูก และต่อมามีคนฆ่าลูกคุณตาย ถ้าศาลพิพากษาให้ติดคุกตลอดชีวิต (ในกรณีเขายอมรับสารภาพ) คุณคิดว่ามันคุ้มกับการที่คุณต้องสูญเสียลูกไปหรือ ? ... ไม่มีทางเด็ดขาด ลึก ๆ ของคุณคิดอยู่อย่างเดียวว่า ถึงแม้ไอ้คนที่ฆ่าลูกคุณจะติดคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิตของมันให้ตายไป ก็ไม่คุ้มกับสิ่งที่มันได้กระทำเลยอย่างแน่นอน ถ้าจะให้มันพ้นจากคดีได้ ตามความคิดของคุณก็คือ "เอาลูกฉันมาให้ฉันคืนสิ"

เช่นเดียวกัน บาปที่มนุษย์ได้กระทำต่อพระเจ้านั้น ไม่มีทางที่จะชดใช้ได้เลย เขาจะต้องถูกลงโทษให้อยู่ในนรกเป็นนิตย์ นอกเสียจากจะมีผู้หนึ่งที่ไม่เคยทำผิดพบาปเลยมามอบพระสิริของพระเจ้าคืนให้กับพระองค์ เพื่อเขา แต่จะมีผู้นั้นไหม ?

พระคริสตธรรมคัมภีร์ได้บอกอย่างชัดเจนว่า พระเจ้านั้นยุติธรรม บาปจะต้องมีการลงโทษ แต่พระคัมภีร์ก็บอกอีกด้านหนึ่งของพระเจ้าว่า พระเจ้าทรงเป็นความรัก และไม่ประสงค์ให้มนุษย์คนใดคนหนึ่งต้องพินาศ ด้วยความรักพระองค์ไม่อยากลงโทษ แต่เพราะเหตุความยุติธรรม พระองค์จึงต้องลงโทษมนุษย์

เหมือนกับ ถ้าคุณเป็นผู้พิพากษาที่มีความยุติธรรมมาก วันหนึ่งลูกของคุณไปทำผิดกฎหมาย คือฆ่าคนตาย ในใจของคุณคงไม่อยากลงโทษลูกชายแน่ แต่เพราะความยุติธรรมที่คุณมีอยู่ ทำให้คุณไม่อยากลงโทษ ก็ต้องลงโทษลูกของคุณ

เมื่อเป็นเช่นนี้ พระเจ้าจะทำอย่างไรดี ?

พระคัมภีร์ได้บอกอย่างชัดเจนว่า พระเจ้าทรงมีสิทธิอำนาจสูงสุด พระองค์จึงทรงกำหนดว่า ถ้าหากมนุษย์จะพ้นจากบาปได้ มีทางเดียว คือ จะต้องมีผู้มาตายแทน และผู้ที่จะมาตายแทนได้นั้น จะต้องไม่มีบาปหรือไม่ทำบาปเลย เพื่อว่าเขาจะเอาพระสิริของพระเจ้าในตัวของเขามาชดใช้หนี้บาปให้แก่มนุษย์ได้ แต่หาไปหามา ก็หาไม่พบ เพราะมนุษย์ทุกคนเป็นคนบาป ผมอยากตายแทนคุณ ก็ไม่ได้ หรือคุณอยากตายแทนผม ก็ไม่ได้ เพราะเราทั้งสองต่างก็มีบาป และทำบาป เช่นนี้ มนุษย์เราจะรอดจากบาปได้อย่างไรกัน ?

การพิพากษาของพระเจ้านั้นยุติธรรมมาก คือ ติดเงินใช้เงิน ติดทองใช้ทอง มนุษย์ทำบาปต่อร่างกาย จะพ้นบาปได้ก็ต้องใช้ร่างกายเท่านั้น

พระเจ้าทรงทราบดีว่า ไม่มีมนุษย์คนใดสามารถตายเพื่อรับบาปแทนกันได้เลย เพราะมนุษย์ทุกคนต่างก็มีบาปและทำบาป ดังนั้น ด้วยความรักที่มีต่อมนุษย์ พระองค์จึงได้ส่งพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เข้ามาในโลก มารับสภาพเป็นเนื้อหนัง มีร่างกายเพื่อจะใช้ร่างกายนั้นรับโทษบาปแทนมนุษย์ พระบุตรองค์เดียวของพระเจ้า ก็คือ พระเยซูคริสต์

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ พระเจ้าเกี่ยวข้องกับฉันอย่างไร?

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com