มนุษย์มีทางรอดจากการตายในนรกไหม?

ถ้าอาศัยกำลังหรือการกระทำของมนุษย์แล้ว พวกเขาไม่มีทางที่จะรอดจากการตายในนรกได้เลย เพราะว่าพระเจ้าทรงกำหนดไว้แล้วว่า "ค่าจ้างของความบาปคือความตาย" เขาจะลบล้างความบาปโดยทางอื่นไม่ได้เลย นอกจากการตายในนรกเท่านั้น

ไม่ว่าใครในโลกต่างก็ไม่สามารถตายแทนกันได้เลย เพราะทุกคนก็ทำบาปและต้องรับโทษของตนเอง ดังนั้นด้วยเหตุความรักของพระเจ้าที่มีต่อมวลมนุษยชาติ พระองค์จึงได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์เข้ามาในโลก มารับสภาพเป็นมนุษย์ พระบุตรของพระองค์ ก็คือ "องค์พระเยซูคริสต์"

เมื่อขณะที่พระเยซูอยู่ในสภาพของมนุษย์นั้น ถึงแม้ว่าพระองค์จะมีอิสระในการเลือกที่จะทำบาปหรือทำตามวิถีของตนเอง แต่พระองค์ก็ไม่ใช้อิสระในการเลือกของพระองค์เหมือนมนุษย์คนอื่น (คือทำตามความพอใจหรือความต้องการของตนเอง) แต่พระองค์ทรงใช้อิสระในการเลือกที่พระองค์มีอยู่นั้น มาทำตามในสิ่งที่พระเจ้าพอพระทัย

ดังนั้น พระคัมภีร์จึงได้บันทึกว่ามีพระเยซูผู้เดียวเท่านั้นที่เป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า และพระคัมภีร์ยังได้กล่าวถึงพระเยซูคริสต์ว่า "พระองค์ไม่ได้ทำบาป" "พระองค์ปราศจากบาป" (ฮีบรู 4:15, 1เปโตร 2:22) เมื่อเป็นเช่นนี้ พระองค์จึงทรงสามารถที่จะรับแบกบาปหรือใช้หนี้บาปในการตายในนรกให้แก่มวลมนุษย์ได้ (นั่นก็คือพระเยซูทรงสามารถที่จะรับโทษที่มนุษย์ทุกคนจะต้องรับ คือความตายครั้งที่ 2 ได้) และเงื่อนไขในการรับโทษแทนของพระเยซูคริสต์ ก็คือ "เพียงแค่คนหนึ่งสำนึกในความผิดที่ตนทำ ยอมสารภาพบาปต่อพระเจ้า และขอให้พระเยซูคริสต์รับโทษแทนจากใจจริง (คือมีความเสียใจต่อความผิดบาปและตัดสินใจที่จะไม่ทำผิดอีก) ความผิดบาปที่เขาเคยทำมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ก็จะถูกยก และชำระล้างออกไปหมด (1ยอห์น 1:9)" นั่นก็หมายความว่า เมื่อเขาจากโลกนี้ไปวันใด เขาจะไม่ต้องถูกพิพากษาให้พบกับความตายครั้งที่ 2 คือการตายในบึงไฟนรก อีกต่อไป แต่จิตวิญยาณของเขาจะได้ขึ้นไปอยู่สถานที่ที่งดงาม ซึ่งพระคัมภีร์เรียกว่า "สวรรค์"

มีหลายคนถามว่า "ทำไมชีวิตของพระเยซูคริสต์เพียงชีวิตเดียวจึงสามารถรับโทษแทนมนุษย์ทุกคนในโลกนี้ได้"

คำตอบนี้ง่ายมาก คุณลองคิดดูซิว่า ผมมีเงิน 1 ดอลล่าร์สหรัฐ ผมสามารถแลกเงินกีบของลาวได้กี่กีบ แน่นอน อาจจะแลกได้ถึง 1,000 กีบ ทำไมจึงแลกได้มากขนาดนั้น ก็เพราะค่าเงินดอลล่าร์นั้น มีค่ามากกว่าค่าเงินของลาว ทำไมชีวิตของพระเยซูคริสต์ชีวิตเดียว จึงสามารถแลกได้กับชีวิตของคนมากมายได้ล่ะ นั่นเป็นเพราะชีวิตของพระเยซูคริสต์มีค่ามากกว่าชีวิตของมนุษย์นั่นเอง ดังนั้น การตายบนไม้กางเขนของพระเยซูคริสต์จึงสามารถรับโทษบาป หรือตายแทน แก่คนทั้งโลกได้

ท่านผู้อ่านทุกท่านครับ เมื่อมาถึงจุดนี้ ผมขอให้คุณตรึกตรองดูชีวิตของคุณให้ดี ขอให้คุณถามตัวเองดูซิว่า พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับความตายแล้วหรือยัง ถ้าไม่พร้อม เพราะเหตุใด ใช่เพราะความผิดบาปที่ซ่อนอยู่ในชีวิตมากมายไหม ถ้าใช่ รีบกลับใจ และขอพระเจ้ายกโทษให้แก่คุณเถิดครับ วันนี้คุณมีทางที่จะรอดจากความตายในนรกแล้ว (คุณมีสิทธิ์เลือกได้)

วันนี้ คุณมีทางที่จะเอาชนะต่อความตายได้แล้ว โดยการพึ่งในพระเยซูคริสต์ เพราะพระองค์มาในโลกนี้ ก็เพราะเหตุนี้

"โดยทางความตายของพระเยซูนั้น... พระองค์ได้ทรงทำลายผู้มีอำนาจแห่งความตาย คือมารเสียได้ และจะได้ทรงช่วยเขาเหล่านั้นให้พ้นจากการเป็นทาสชั่วชีวิต เพราะเหตุกลัวความตาย" (ฮีบรู 2:14-15)

"โอ มัจจุราชเอ๋ย ชัยชนะและเหล็กไนของเจ้าอยู่ที่ไหน เหล็กไนของความตายนันคือบาป... สาธุการแด่พระเจ้าผู้ทรงประทานชัยชนะแก่เราทั้งหลาย โดยพระเยซูคริสต์เจ้าของเรา" (1โครินธ์ 15:55-57)

"ความตายครั้งที่สอง จะไม่มีอำนาจเหนือผู้นั้นที่อยู่ในพระคริสต์" (วิวรณ์ 20:6)

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ คุณพร้อมแล้วหรือ?

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com