Angels

Angle ทูตสวรรค์เริงร่า!

"ทูตสวรรค์" (Angel) หมายถึง "ผู้สื่อสารของพระเจ้าแห่งฟ้าสวรรค์" หรือ "ผู้ที่ถูกส่งไป" !

คำว่า "Angel" นี้มาจากภาษากรีกว่า "anggelos" (อางเกะลอส) !

เรื่องราวของวันคริสตมาสไม่อาจดำเนินอย่างราบรื่นได้ ถ้าปราศจากตัว "ทูตสวรรค์" นี้ ! เพราะทูตสวรรค์ มักจะเป็นตัวเปิดเรื่อง หรือ ตัวเดินเรื่อง จึงไม่น่าแปลกใจ เพลงคริสตมาสมากมายเอ่ยถึง ทูตสวรรค์

ตัวอย่างของเพลงที่มีชื่อเกี่ยวกับทูตสวรรค์ ได้แก่ เพลง "Hark! The Herald Angels Sing" (จงฟังเพลงแห่งทูตสวรรค์) "Angels We Have Heard on High" ฯลฯ หรือแม้แต่เพลงที่ไม่มีคำว่าทูตสวรรค์ปรากฎอยู่ในชื่อเพลง แต่เนื้อหาข้างในกลับพรรณนาถึงทูตสวรรค์

อาทิ เพลง "The First Noel" ที่ขึ้นต้นเพลงว่า "The first Noel the angel did say.." หรือในบทเพลง "O Come, All Ye Faithful" มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า "come and behold Him, born the King of angels" หรือเพลง "It Came upon the Midnight Clear" ตอนหนึ่งเขียนว่า "From angels bending near the earth, To touch their harps of gold." ฯลฯ

จากที่บันทึกไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิล "คริสตมาส" เริ่มต้นเมื่อพระเจ้าทรงใช้ ทูตสวรรค์ ให้เป็นผู้นำสารแห่งวันคริสตมาสไปยังหลายคน เช่น มารีย์ (มารดาของพระเยซูทางเนื้อหนัง) โยเซฟ (บิดาของพระเยซูแต่ในนาม) เศคาริยาห์ (บิดาของยอห์น) เอลีซาเบธ (มารดาของยอห์น) และคนเลี้ยงแกะ ฯลฯ

ในพระคัมภีร์ไบเบิลฉบับพันธสัญญาใหม่ เอ่ยถึง ทูตสวรรค์ ไม่ต่ำกว่า 177 ครั้ง และทูตสวรรค์ที่มีบทบาทมากในช่วงคริสตมาสนี้ มีนามว่า "กาเบรียล" (Gabriel) (ซึ่งมีผู้นำนามของท่านไปใช้ตั้งชื่อโรงเรียน อย่างเช่น โรงเรียน "เซนต์คาเบรียล") ดังข้อความที่บันทึกไว้ว่า

"ฝ่าย ทูตสวรรค์ (angel) นั้นจึงตอบว่า 'เราคือ กาเบรียล ซึ่งยืนคอยรับใช้อยู่ต่อพระพักตร์พระเจ้า และทรงใช้ให้มาพูดกับท่านและนำข่าวดีนี้มาแจ้ง' " (ลูกา 1:19)

"เมื่อถึงเดือนที่หก พระเจ้าทรงใช้ ทูตสวรรค์กาเบรียล นั้นให้มายังเมืองหนึ่งในแคว้นกาลิลี ชื่อนาซาเร็ธ มาถึงหญิงพรหมจารีคนหนึ่ง ที่ได้หมั้นกันไว้กับชายคนหนึ่งที่ชื่อโยเซฟ เป็นคนในเชื้อวงศ์ดาวิด หญิงพรหมจารีย์นั้นชื่อ มารีย์" (ลูกา 1:26-27)

ตลอดพระคัมภีร์ไบเบิล ตั้งแต่หนังสือ ปฐมกาล (ซึ่งเป็นหนังสือเล่มแรก) จนถึงวิวรณ์ (ซึ่งเป็นหนังสือเล่มสุดท้าย) มีการกล่าวถึงบทบาทของทูตสวรรค์ในฐานะผู้สื่อสาร หรือ ผู้แทนของพระเจ้าตลอดทั้งเล่ม ! โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เล่มสุดท้าย คือ "วิวรณ์" (Revelation) ในบทสุดท้ายได้บันทึกไว้อย่างชัดเจนว่า ทูตสวรรค์เป็นผู้ส่งสารที่ถูกส่งออกไปทำหน้าที่ให้กับพระเยซูคริสต์ ดังนี้

"เราคือ เยซู ผู้ใช้ ทูตสวรรค์ (angel) ของเราไปเป็นพยาน สำแดงเหตุการณ์เหล่านี้แก่ท่านเพื่อคริสตจักรทั้งหลาย เราเป็นเชื้อสายของดาวิด และเป็นดาวประจำรุ่งสุกใส" (วิวรณ์ 22:16)

นอกจากนี้ในพระคัมภีร์ไบเบิลยังดืเตือนสติไว้อีกว่า ทูตสวรรค์ (angel) อาจแวะมาเยี่ยมเราได้ทุกเวลา ดังนั้นเราจึงควรจะมีอัธยาศัยไมตรีต่อกันอยู่เสมอ แม้แต่กับคนแปลกหน้า

"จงให้ความรักฉันพี่น้องมีอยู่ต่อกันเสมอไป อย่าละเลยที่จะต้อนรับแขกแปลกหน้า เพราะว่าโดยการกระทำเช่นนั้น บางคนก็ได้ต้อนรับทูตสวรรค์โดยไม่รู้ตัว" (ฮีบรู 13:1-2)

วันนี้ คุณล่ะครับ พร้อมที่จะต้อนรับทูตสวรรค์แล้วหรือยัง

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ
ABC คริสตมาสนี้มีที่มา

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com