ความสำเร็จแค่เอื้อม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทไว้ดังนี้

"อุปสรรคสำคัญของการทำงาน คือ ความท้อถอย และความหวั่นเกรงต่ออิทธิพลต่าง ๆ ซึ่งเป็นเหตุบั่นทอนความสามารถในตน กับทั้งความเที่ยงตรงต่อหน้าที่อย่างร้ายกาจ จึงต้องระมัดระวังควบคุมสติ และรักษาความสุจริต เป็นธรรมไว้ให้ได้ตลอดเวลา"

ใช่ครับ ! เราคงจะทำงานให้บรรลุความสำเร็จไม่ได้ ถ้าเรามีความท้อถอย หรือหวั่นเกรงต่ออุปสรรคมากเกินไป !

โธมัส อัลวา เอดิสัน ประสบปัญหาและอุปสรรคมากมายกว่าจะประสบความสำเร็จในการประดิษฐ์สิ่งใหม่แต่ละชิ้น ! แต่สุดท้าย ท่านฝ่าฟันและประดิษฐ์สิ่งที่มีคุณประโยชน์หลากหลายชนิดออกมาสร้างสรรค์โลกจนทุกวันนี้ !

น่าเสียดาย ที่หลายคนไม่ได้ลิ้มรสความสำเร็จดังกล่าวนั้น เพราะพวกเขายอมแพ้เสียก่อน !

ในหลวงของเราตรัสในทำนองเดียวกันว่า ความท้อถอย และความหวั่นเกรง ต่ออิทธิพลต่าง ๆ นับเป็นอุปสรรคที่เราต้องรับมือและจัดการอย่างเหมาะสม ! เราต้องควบคุมสติ และ รักษาอุดมการณ์ ในการเป็นคนที่ซื่อสัตย์สุจริต และมีความเป็นธรรมไว้เสมอ !

ครั้งหนึ่ง โมเสสผู้โด่งดัง ผู้นำชาวอิสราเอลออกมาจากการเป็นทาสในอียิปต์ และกำลังจะข้ามแม่น้ำจอร์แดน เข้าสู่แผ่นดินปาเลสไตน์ แต่ท่านทราบว่าท่านจะต้องเสียชีวิตก่อนจะทำให้หน้าที่ได้สำเร็จอย่างสมบูรณ์ ท่านจึงมอบหน้าที่ในการนำประชาชนให้แก่ขุนศึกคู่ใจ ที่มีนามว่า "โยชูวา"

นี่ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ หรือ เรื่องเล่น ๆ โยชูวาคงจะคร้ามกลัวไม่น้อยกับภาระหน้าที่ยิ่งใหญ่นี้ แต่พระเจ้าทรงหนุนใจและประทานความมั่นใจแก่เขา โดยตรัสว่า

"ไม่มีผู้ใดจะยืนหยัดต่อสู้เจ้าได้ตลอดชีวิตของเจ้า เราอยู่กับโมเสสมาแล้วฉันใด เราจะอยู่กับเจ้าฉันนั้น เราจะไม่ละเลยหรือละทิ้งเจ้าเสีย จงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด เพราะเจ้าจะกระทำให้ชนชาตินี้รับแผ่นดินนั้นเป็นมรดก" (1โยชูวา 1:5-6)

และแล้ว โยชูวาก็สามารถควบคุมสติ และเที่ยงตรงต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และได้ครอบครองแผ่นดินที่เป็นประเทศอิสราเอลในที่สุด !

คุณก็เช่นกัน ! หากคุณไม่ลนลานไม่หวั่นต่อปัญหา หรืออุปสรรคเบื้องหน้า จนขาดสติหรือหมดกำลังใจก่อนถึงเส้นชัยเพียงนิดเดียว

ในไม่ช้า คุณจะได้ลิ้มรสหอมหวานของความสำเร็จที่เจือปนกับหยาดเหงื่อ หยาดน้ำตา และหยาดโลหิตของคุณ ! คุ้มจริง ! ลองดูสิครับ !

คนมากมายล้มเหลวในชีวิต
โดยไม่ได้ตระหนักว่าพวกเขาอยู่ใกล้ความสำเร็จเพียงใด
ในยามที่พวกเขายอมแพ้ !
(โธมัส เอดิสัน)

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ กำลังใจ ไม่ไกลเกินไขว่คว้า

"เพื่อเผชิญอุปสรรค ก้าวสู่ความสำเร็จ"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com