พระเยซูคริสต์คือผู้ใด?

เมื่อเกือบ 2,000 ปีที่แล้ว มีเด็กชายคนหนึ่งเกิดในหมู่บ้านเล็ก ๆ ในประเทศอิสราเอล และเติบใหญ่ในหมู่บ้านอีกแห่งหนึ่งโดยยึดอาชีพเป็นช่างไม้

ต่อมาเมื่ออายุ 30 ปี เขาก็เริ่ม ประกาศตัวเองว่า "เขาเป็นพระผู้ช่วยให้โลก ผู้ใดเชื่อในตัวของเขาก็จะหลุดพ้นจากการพิพากษา แต่ถ้าผู้ใดไม่เชื่อจะต้องพบกับการพิพากษาและต้องพินาศในนรก" และเมื่อเขาอายุ 33 ปี เขาก็ถูกคนที่อิจฉาเขาใส่ร้ายและถูกนำตัวไปตรึงบนไม้กางเขนจนตาย แต่ในวันที่ 3 เขาก็ได้ฟื้น จากความตายและยังมีชีวิตอยู่จนถึงทุกวันนี้

เมื่อเราอ่านข้อความข้างต้นนี้ เราอาจจะมีความรู้สึกว่าเรื่องราวของชายผู้นี้เป็น เหมือนนิยายหรือนิทานที่คนแต่งขึ้นมา แต่เมื่อเราตรวจสอบจากหลักฐานทางโบราณคดีแล้ว ชายคนนี้.... ไม่เคยเขียนหนังสือเลยแม้แต่เล่มเดียว แต่หนังสือที่เขียนถึงเขากลับมีมากจน นับไม่ถ้วน ชายคนนี้ไม่มีอำนาจทางการเมือง แต่คนนับเป็นหลายล้านคนทั่วโลกยอมสยบ และเต็มใจเชื่อฟังเขา ชายคนนี้เป็นคนที่ยากจนแต่เขากลับทำให้คนเป็นจำนวนมากมั่งมี ชายคนนี้เคยเดินทางไกลไกลเกิน 200 กิโลเมตรจากที่ที่เขาเกิด แต่จากที่เขาฟื้นจากความตาย ข่าวเรื่องของเขาก็แพร่กระจายไปทั่วโลก ไม่ว่าเรื่องของเขาไปที่ไหนก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นที่นั่น

ปัจจุบันนี้โลกที่เราอาศัยอยู่ก็ได้รับอิทธิพลจากเรื่องราวของเขามากที่สุด เช่น

- ปีคริสตศักราชที่ใช้กันอยู่ทั่วโลกก็เป็็นปีที่มีที่มาจากเขา

- โรงพยาบาล, มหาวิทยาลัย , เครื่องพิมพ์ดดีด เกิดขึ้นได้ ก็เพราะการประกาศเรื่องของเขา

- ผู้หญิงมีสิทธิเสรีภาพเท่ากับผู้ชายก็เพพราะการประกาศเรื่องของเขา

- ระบบการเลิกทาสเกิดขึ้นมาในโลกก็เพราะกาารประกาศเรื่องของเขา

- ทั่วโลกมีการหยุดงานกันในวันอาทิตย์เพราาะการประกาศเรื่องของเขา

- คนชั่วกลับใจใหม่, คนสิ้นหวังได้รับพลังงใจ, คนกลัวตายกลับกลายเป็นคนที่กล้าหาญ พร้อมเผชิญความตายก็เพราะการประกาศเรื่องของเขา

ชายผู้นี้เป็นใคร...

เขาคือ ... องค์พระเยซูคริสต์เจ้า

พระเยซูเป็นใคร ?

พระเยซูได้อ้างตัวเองว่าเป็น "พระเจ้าผู้สร้างโลกนี้และมนุษย์" และยังได้กล่าว อีกว่า "เราสามารถที่จะยกโทษ ความผิดบาป ให้แก่มนุษย์ได้"

คุณลองคิดดูซิครับถ้ามีใคร ไปตะโกนกลางตลาดว่า "ฉันเป็นพระเจ้า ฉันยกบาปให้แก่มนุษย์ได้" คุณคิดว่าเขาจะ โดนด่าว่าอะไร... "ไอ้บ้า" แน่นอน

ในโลกนี้มีคนเพียง 2 ประเภทที่กล้าพูดประโยคเหล่านี้ คือ"คนบ้า"กับ "คนที่เขาเป็นเช่นนั้นจริง ๆ"

และความจริงก็ได้พิสูจน์ให้แก่พวกเราเห็นแล้ว ว่าพระเยซูคริสต์ไม่ใช่คนบ้า ในเมื่อพระองค์ไม่ใช่คนบ้า นั่นก็แสดงว่าพระองค์ทรงเป็น พระเจ้าและสามารถที่ยกโทษความผิดบาปให้แก่มนุษย์ได้ตามที่พระองค์ตรัสจริง ๆ

พระเยซูคริสต์เข้ามาในโลกนี้ทำไม ?

เพราะว่า "ค่าจ้างของความบาปคือตาย" และความตายนี้เป็นการตายครั้งที่ 2 คือตายหรือพินาศรับความทุกข์ทรมานในนรกเป็นนิจนิรันดร์ นี่เป็นสิ่งที่พระเจ้าทรง กำหนดไว้แล้ว

เวลานี้มนุษย์ทุกคนกำลังเดินเข้าไปหาการพิพากษาที่น่าหวาดกลัวนี้ และไม่มีใครที่จะรอดพ้นจากการลงโทษได้เลย เพราะว่าทุกคนล้วนกระทำบาปทั้งสิ้น ด้วยความรักที่พระเจ้ามีต่อมนุษย์ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้น พระองค์ไม่ทรงอยากจะ ลงโทษมนุษย์ แต่เพราะความยุติธรรมจึงทำให้พระเจ้าจำเป็นจะต้องลงโทษมนุษย์ (เหมือนเปาปุ้นจิ้น ถ้าลูกชายของเขาทำผิด ในใจของเขาคงไม่อยากตัดคอลูก แต่เพราะความยุติธรรมก็ต้องทำให้ท่านเปาถึงแม้ไม่อยากตัดคอลูกชายก็จำเป็น ต้องตัด)

ดังนั้น พระเจ้าจึงได้ทรงส่งพระเยซูคริสต์เข้ามาในโลกมารับสภาพเป็น มนุษย์มาตายบนไม้กางเขนเพื่อรับแบกบาปแทนทุกคนที่สำนึกว่าตนเป็นคนผิดบาป และถ่อมใจรับการใช้หนี้บาปจากพระองค์ทุกคนที่สำนึกตนว่าเป็นคนบาป และสารภาพความผิดบาป พระเจ้าจะนำความผิดยบาปทั้งหมดที่เขาได้กระทำมา วางไว้บนพระเยซูคริสต์ที่บนไม้กางเขน

เหมือนกับถ้าหากคุณติดหนี้ผม 1 พันล้านบาท ต่อมาเมื่อผมมาทวงคุณไม่มีให้คุณก็ต้องติดคุก แต่พอดีมีคนใจดีคนหนึ่งมาเสนอตัวว่า จะใช้หนี้แทน คุณเอาไหม ถ้าคุณเอาหนี้คุณก็หมด แต่ถ้าหากคุณปฎิเสธ คุณก็ต้อง รับผิดชอบเอง

เช่นเดียวกันถ้าวันนี้คุณสำนึกว่าคุณทำบาปและอยากจะรอดพ้นจาก การพิพากษา ขอเพียงแต่คุณถ่อมใจสารภาพกับพระเยซูคริสต์เดี๋ยวนี้ (โดยการพูด ในใจหรือพูดออกเสียงก็ได้) พระเจ้าก็จะทรงยกบาปผิดของคุณทั้งสิ้น และ จะนำ บาปผิดของคุณมาไว้บนพระกายของพระเยซูคริสต์ แน่นอนเมื่อเป็นเช่นนี้คุณก็จะ รอดจากการพิพากษาและจะได้ขึ้นสวรรค์เมื่อหลังจากคุณจากโลกนี้ไป แต่คนที่ ปฎิเสธการช่วยเหลือของพระองค์ เขาก็จะต้องรับผิดชอบตามการกระทำของเขา

รากฐานที่สำคัญที่สุดของความเชื่อคริสเตียน

ถ้าคุณจะถามว่าอะไรคือรากฐานที่สำคัญที่สุดของศาสนาคริสเตียนนั่นก็คือ "พระเยซูคริสต์ตายแล้ว 3 วัน หลังจากนั้นพระองค์ก็ฟื้นจากตายและยังมีชีวิตอยู่ จนถึงทุกวันนี้และตลอดไปเป็นนิตย์"

เพียงแต่คนคนหนึ่งหาเหตุผลเพียงข้อเดียว มาพิสูจน์ว่า เรื่องการฟื้นจากตายของพระเยซูคริสต์เป็นเรื่องโกหก เขาก็สามารถที่จะ ลบล้างศาสนาคริสเตียนออกจากโลกนี้ได้เลย และตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีคน เป็นจำนวนมากพยายามหาหลักฐานเพื่อจะมาลบล้างความเชื่อถือนี้ของคริสเตียน แต่ข้อมูลและหลักฐานที่พวกเขาค้นพบนั้นมันกลับยิ่งสนับสนุนมากยิ่งขึ้นว่า พระเยซูคริสต์ได้ฟื้นจากความตายแล้วจริง ๆ และเวลานี้พระองค์ก็ทรงอยู่รอบตัว คุณและพร้อมที่จะช่วยคุณแล้ว เวลานี้ความจริงอยู่ข้างหน้าคุณแล้ว โอกาสที่จะรอดพ้นจากการพิพากษา ก็อยู่ต่อหน้าของคุณแล้ว พระเจ้าจะไม่ทรงบังคับคุณ แต่จะให้อิสระแก่คุณใน การเลือก

อ.นิกร สิทธิจริยาภรณ์
http://www.ccma.i-p.com

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com