ความรอดที่พระเยซูคริสต์ทรงประทาน

วันที่พระเยซูคริสต์ถูกตรึงที่ไม้กางเขนนั้น พระองค์ทรงถูกตรึงพร้อมกับโจรอีก 2 คน โดยพระองค์อยู่ตรงกลาง

ขณะที่พระองค์ถูกตรึงนั้น คนทั้งปวงต่างก็ปฏิเสธและเยาะเย้ยถากถางพระองค์ แม้กระทั่งโจรบนไม้กางเขนทั้ง 2 คนนั้นด้วย

ต่อมาโจรคนหนึ่งก็พูดกับพระเยซูคริสต์ว่า "เยซูถ้าเจ้าเป็นพระเจ้าจริงก็ช่วยตัวเองและช่วยข้าให้ลงมาจากกางเขนให้ดูซิ" แต่โจรอีกคนหนึ่งบอกกับโจรคนนั้นว่า "เอ็งพูดอย่างนี้ไม่ถูก ไอ้เรา 2 คนทำบาปสมควรตาย แต่ชายคนนี้ไม่ได้ทำบาปอะไรเลย"

ทำไมโจรคนนี้รู้ว่าพระเยซูไม่ได้ทำบาป? ... นั่นเป็นเพราะว่า ที่ยอดบนของไม้กางเขน จะมีป้ายที่เขียนข้อหาหรือความผิดของคนที่ถูกตรึงไว้ ของโจรทั้ง 2 ก็มี แต่ข้อหาของพระเยซูไม่ใช่ความผิดบาป แต่เขียนไว้ว่า "เยซูกษัตริย์ของชาวยิว"

(พระเยซูถูกคำพิพากษาให้ประหารชีวิตด้วยคำพิพากษาที่แปลกประปลาดที่สุดในโลก เพราะว่าคนที่เป็นผู้ที่พิพากษาพระเยซูคริสต์พูดถึง 3 ครั้ง ว่า "เราไม่เห็นว่าชายผู้นี้ทำผิดอะไร?" แต่พวกที่อิจฉาและต้องการฆ่าพระเยซูคริสต์ได้บอกคนที่พิพากษาว่า ถ้าไม่ประหารชีวิตพระเยซูคริสต์ พวกเขาจะก่อกวนให้เกิดความวุ่นวาย ผู้พิพากษาคนนั้นด้วยความเกรงว่าจะเกิดเรื่องใหญ่โต จึงปล่อยให้พวกเขาเอาพระเยซูคริสต์ไปตรึงตามความต้องการของเขา โดยที่ผู้พิพากษาคนนั้นกล่าวว่า "เราไม่เห็นว่าเขามีความผิด แต่พวกท่านเอาไปตรึงเถิด แต่ให้รู้ไว้ว่า เราไม่มีส่วนในการตายของชายผู้นี้")

บนไม้กางเขน ณะที่พระเยซูถูกเยาะเย้ยถากถางจากคนทั้งปวง รวมถึงโจร 2 คน พระองค์ยังคงสงบนิ่งและไม่มีสีหน้าแห่งการโกรธเคือง มีแต่คำพูดที่ยิ่งใหญ่ออกมาจากปากของพระองค์ "พระบิดาเจ้าข้า..ยกโทษให้แก่เขา เพราะเขาไม่รู้ว่าเขาทำอะไร?" นั่นจึงเป็นเหตุให้หนึ่งในสองโจรนั้นคิด ...ใช่แล้วชายผู้นี้คือคนคนนั้นที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้เพื่อจะรับบาปแทนเรา... ดังนั้นเมื่อเขาเห็นโจรอีกคนหนึ่งดูถูกพระเยซู เขาจึงกล่าวห้ามและหันมาพูดกับพระเยซูคริสต์ว่า "พระเยซู..โปรดระลึกถึงผมด้วยเมื่อพระองค์ไปสวรรค์ของพระองค์"

พระเยซูตรัสตอบเขาว่า "เราบอกความจริงแก่เจ้าว่า..วันนี้เจ้าจะขึ้นสวรรค์กับเรา" ... คำตรัสประโยคนี้ได้บอกถึงความรอดที่พระเยซูให้กับมนุษย์ทุกคนได้อย่างชัดเจน 4 ประการคือ

1. แม้ว่ามนุษย์คนนั้นจะชั่วขนาดไหน เขาก็รอดได้ ถ้าคุณจะถามว่าใครขึ้นสวรรค์คนแรก พร้อมกับพระเยซูคริสต์หลังจากพระองค์ทรงตายไถ่บาปแทนมนุษย์บนไม้กางเขน? ... คำตอบก็คือ โจรห้าร้อย เช่นเดียวกันไม่ว่าคุณจะมีคดีบาปมากน้อยเพียงไร (คุณรู้อยู่แก่ใจ) ขอเพียงแต่คุณยอมใช้อิสระ ในการเลือกของคุณ เปิดเผยความผิดบาปและพึ่งในพระเยซูคริสต์คุณก็จะรอดได้

2. ความรอดนี้เกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ โจรคนนี้ได้รับความรอดขณะที่อยู่บนไม้กางเขน ไม่ใช่วัด วิหาร โบสถ์ เช่นเดียวกัน ไม่ว่าคุณอยู่ที่ไหนในเวลานี้ ขอเพียงแต่คุณยอมรับว่าเป็นคนบาปพึ่งในพระองค์คุณก็สามารถรอดได้

3.ความรอดนี้ไม่ต้องอาศัยการกระทำ เมื่อโจรคนนี้ขอพระเยซูให้ช่วยเขา พระเยซูไม่ได้บอกว่า "อยากรอดหรือ? ไปทำดีก่อนซิถึงจะรอด" ... ถ้าเป็นอย่างนี้โจรคนนี้จะเอาเวลาที่ไหนไปทำดี เขากำลังจะตายอยู่แล้ว แต่ตรงนี้ได้บอกอย่างชัดเจนว่า ความรอดที่พระเยซูให้กับมนุษย์นั้นไม่ได้อาศัยการกระทำ ขอเพียงแต่เขาถ่อมใจยอมรับว่าทำบาปและพึ่งในพระองค์ เขาก็จะรอดได้

4.ความรอดนี้เกิดขึ้นทันที เมื่อโจรคนนั้นขอพระเยซูช่วย พระเยซูไม่ได้บอกว่า อีก 10 ปี 20 ปีจึงจะรอด แต่พระองค์บอกว่า วันนี้ เดี๋ยวนี้ก็รอดได้ ขอเพียงแต่ยอมเท่านั้น

ท่านผู้อ่านที่รัก เมื่อมาถึงจุดนี้ท่านยังปฏิเสธไม่ยอมรับการรับโทษบาปแทนของพระองค์อีกหรือ?

อ. นิกร สิทธิจริยาภรณ์
จากหนังสือ พระเจ้าเกี่ยวข้องกับฉันอย่างไร?

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com