เมื่อรักผิดหวัง

ออสการ์ ไวลด์ เคยกล่าวไว้เป็นคติว่า

"ผู้ชายแต่งงานเพราะพวกเขารู้สึกเหน็ดเหนื่อย ผู้หญิงที่แต่งงานเพราะพวกเธอรู้สึกอยากรู้อยากเห็น และทั้ง 2 ฝ่ายล้วนผิดหวัง"

ไม่ทราบว่าคุณเห็นด้วยกับคำกล่าวข้างต้นนี้หรือไม่ ? แต่มีหลายคนหรือหลายคู่ผิดหวังในชีวิตสมรสจริง ๆ !

ใช่ครับ ผู้ชายแต่งงานเพราะพวกเขารู้สึกว่า เขายากที่จะอยู่โดยลำพัง เนื่องโดยธรรมชาติผู้ชายต้องการผู้ช่วยเหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานจุก ๆ จิก ๆ หรืองานบ้าน ! พวกเขารู้สึกเหน็ดเหนื่อยเกินกว่าที่จะทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านั้นโดยลำพัง

ด้วยเหตุนี้พระเป็นเจ้าจึงตรัสว่า ไม่เหมาะที่ชายจะอยู่โดยลำพัง ! พระองค์จึงทรงสร้างผู้หญิงขึ้นมา เพื่อเป็นคู่อุปคัมภ์ หรือผู้ช่วยเหลือเขาขึ้นมา !

แต่น่าเสียดายที่ผู้หญิงหลายคนมิได้ต้องการจะแต่งงาน เพื่อสนองตอบความต้องการเหล่านั้นของผู้ชาย ! พวกเธอมักแต่งงานด้วยหลายเหตุจูงใจ แต่สาเหตุหลักหนึ่งที่คล้ายกับที่ออสการ์ ไวลด์ กล่าวไว้ ก็คือ พวกเธออยากจะลองให้รู้ว่าชีวิตแต่งงานเป็นอย่างไร ? จะหวานซึ้งตรึงใจหรือโรแมนติกอย่างดังฝันหรือไม่ ? และจะตอบสนองความต้องการทั้งทางกายและทางอารมณ์ของเธอได้ดังหวังมากน้อยเพียงใด ?

และก็เป็นอย่างที่เรารู้กันแล้วว้า ... การอย่าร้าง คือ คำตอบ !

การหย่าร้าง คือ คำยืนยันถึงความผิดหวังในชีวิตรักของคู่สมรสจำนวนมาก !

ดังนั้น หากผู้ชายอยากจะให้ชีวิตรักหรือชีวิตสมรสไม่เหี่ยวเฉา ก็น่าจะลองทำตามคำแนะนำของท่าน ลินดอน บี จอห์สัน อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาที่กล่าวว่า ...

"มีอยู่สองสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการทำให้ภรรยาของคุณมีความสุข หนึ่งก็คือ ปล่อยให้เธอคิดว่าเธอมีเสรีภาพตามทางของเธอเอง และสองก็คือ ปล่อยให้เธอมีตามที่เธอคิด"

ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล มีคำสอนคล้ายคลึงกันว่า คนที่แต่งงานแล้วจะต้องทุ่มเทและสาละวนกับการทำให้คู่สมรสพึงพอใจ

"ข้าพเจ้าอยากให้ท่านพ้นจากความสาละวนวุ่นวาย ... แต่คนที่มีภรรยาแล้วก็สาละวนในการงานของโลกนี้ เพื่อจะทำสิ่งที่พอใจของภรรยา ... แต่หญิงที่มีสามีแล้วก็สาละวนในการงานของโลกนี้ เพื่อจะทำสิ่งซึ่งเป็นที่พอใจของสามี" (1โครินธ์ 7:32-34)

แน่นอน หากชายคนใดสามารถทำตามคำแนะนำดังกล่าวได้ ด้วยความรักในตัวภรรยาของเขาจริง ๆ และฝ่ายภรรยาก็กระทำเช่นนั้นต่อสามีเช่นกัน เพียงแต่ไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง การหย่าร้างก็จะห่างไกลจากครอบครัวของพวกเขา ! เพราะทั้งสองจะไม่รู้สึกผิดหวังกับความรักของกันและกันเลย !

ดังนั้น ถ้าคุณอยากให้ชีวิตรักของคุณเป็นดังที่กล่าว ... ก็ลงมือทำตามนี้เลยครับ !

ความรัก ... คือ การยอมนั่งรถแท็กซี่ไปส่งเธอ
แล้วชะเง้อรอรถเมล์ เพื่อโหนกลับบ้าน

อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์
จากหนังสือ กำลังใจ ไม่ไกลเกินไขว่คว้า

"ความรัก"

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com