เทศกาลปัสกา

ความหมายง่ายๆคือ Passover “ล่วงพ้นหรือผ่านไป”

เป็นเทศกาลหนึ่งใน 7 ของเทศกาลประจำปีของชาวยิว และถือว่าเป็นเทศกาลที่สำคัญมากเทศกาลหนึ่ง เริ่มวันที่ 14 เดือนนิซานหรือเดือนที่ 1 วันรุ่งขึ้นเป็นวันที่ 15 เป็นวันกินขนมปังไร้เชื้อ 1 สัปดาห์ (เลวีนิติ 23:5-8)

ทั้งสองเทศกาลนี้ติดต่อกันจนหลายๆคนคิดว่าเป็นเทศกาลเดียวกัน เรียกร้องให้ชายชาวยิวทุกคนเข้าร่วม (เฉลยธรรมบัญญัติ 16:16)

ในเทศกาลนี้พวกยิวมาชุมนุมกัน เลี้ยงอาหารกัน กินแกะที่ย่างทั้งตัว กินผักที่มีรสขม ที่เป็นเช่นนี้ เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ ที่โมเสสนำคนยิวมาจากแดนทาสในประเทศอียิปต์ ไปสู่ดินแดนแห่งพันธสัญญาที่พระเจ้าทรงประทานให้สมัยบรรพบุรุษ คือ “อับราฮัม” นั่นคือดินแดนคะนาอัน

ทำไมจึงใช้ขนมปังไร้เชื้อ? เพราะว่าเป็นช่วงแห่งความรีบเร่ง และแกะนี้หมายถึงบุตรหัวปี ที่รอคอย ส่วนผักขมนั่นคือเวลาแห่งความขมขื่นของอิสราเอลที่เป็นทาสในอิยิปต์ประมาณ 400 ปี

มาถึงสมัยพระเยซูได้ให้ความหมายใหม่เกี่ยวกับเทศกาลปัสกา คือพระเยซูเองเป็นแกะในพิธีปัสกาเสียเอง พระเยซูทรงเป็นลูกแกะของพระเจ้า ผู้ที่ถูกตรึงบนไม้กางเขน โลหิตของพระองค์หลั่งลงมาเพื่อลบล้างความผิดบาปของมนุษย์

หลังจากพระเยซูคริสต์ ถูกตรึงบนไม้กางเขนแล้ว ไม่มีการเชือด หรือเผาสัตว์ใดๆ เผื่อบูชาพระเจ้า

แต่สิ่งที่คริสตชนได้กระทำ เช่นคาทอลิกในพิธีมิสซา และโปรเตสแตนต์ ในการนมัสการนั่นคือ “พิธีมหาสนิท” เพื่อระลึกถึง พระกาย และโลหิตของพระคริสต์ในพิธีมหาสนิท ซึ่งพระศาสนจักรและคริสตจักรยังยึดถือจนถึงปัจจุบัน

หมายเหตุ: เทศกาลนี้ยังสำคัญที่สุดของชาวยิว แม้แต่ปัจจุบันนี้ ดูอพยพ 12, ยซว.5.10-12; 14.1-2

เขียนโดย คุณ โปรดปราน

  • ถ้าท่านอ่านแล้ว มีความปรารถนาที่จะเชิญพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในชีวิตของท่าน และเป็นพระเจ้าของท่าน กรุณาไปที่หน้า คำอธิษฐาน

  • ถ้าท่านอ่านแล้วสนใจ กรุณาติดต่อคริสตจักรใกล้บ้าน หรือถ้าหากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถอีเมลสอบถามได้ที่ ton@followhissteps.com